09:25  | 

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q

Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường, nhưng không phải xe nào cũng được trang bị chức năng này. Tuy nhiên, thành viên Longthinh.vn (diendan otofun.net) đã chia sẻ cách "độ" tính năng này cho những xe không được trang bị tiêu chuẩn, mà sản phẩm cụ thể trong chủ đề này chính là sản phẩm Toyota Camry 2.5Q

Cruise Control là chức đăng điều khiển ga tự động trên đường trường. Chức năng chính của chế độ này là duy trì xe ở tốc độ do người lái ấn định mà không phải đạp ga. Một khi người lái được tốc độ mình cần đi và bấm nút Set thì ô tô sẽ tự động điều chỉnh ga chạy theo mức đã Set. Tốc độ luôn được duy trì tại con số đặt dù leo dốc, xuống dốc hay đường thẳng.

Khi gặp chướng ngại vật, người lái đạp phanh, chế độ cruise control tự động tắt, muốn về lại tốc độ như trước khi phanh, tuỳ từng xe, có xe gạt cần cruise control lên phía trên, có xe thì cần set lại từ đầu. Còn khi đã đặt cruise control rồi mà muốn vượt xe khác thì chỉ việc đạp ga, xe sẽ tăng tốc vượt như bình thường rồi khi nhả ga, xe sẽ tự động điều chỉnh về tốc độ đã cài đặt. 

Ví dụ: Khi xe đang chạy, bật cruise control ở tốc độ 50km/h -->muốn thành 80km/h thì có hai cách:

- Đẩy cần cruise control lên phía trên và giữ liên tục cho đến khi xe đạt tốc độ 80km rồi bỏ tay khỏi cần xe sẽ giữ tốc độ 80km cho đến khi các cụ đạp phanh hoặc hạ tốc độ xuống. 

- Tắt cruise control, đạp ga đến 80km/h rồi bất nút set cruise control. 

Chức năng này rất hữu dụng tại các đoạn đường có hạn chế tốc độ hoặc những cung đường cao tốc. Rất nhiều người cũng để ý tốc độ, nhưng trong khi đi đường ngồi nói chuyện với người bên cạnh thì việc tốc độ thỉnh thoảng bị tăng lên 10-15km nữa là chuyện hết sức bình thường, nhất là các đoạn lên dốc và xuống dốc và xe các xe trang bị động cơ V6 hoặc có dung tích lớn hơn 2.2 lít.

Khi lên dốc đa số chúng ta đều hơi tì ga thêm một chút để giữ tốc độ và khi xuống dốc, chắc chắn tốc độ sẽ tăng lên. Lúc bấy giờ, xe sẽ dễ bị vượt tốc độ giới hạn cho phép. Do đó, cruise control hết sức hiệu quả tại các đoạn đường hạn chế tốc độ, lại lên dốc hoặc xuống dốc, xe sẽ tự động mồi thêm ga khi lên dốc để giữ tốc độ và tự động giảm ga khi xuống dốc để xe không vượt quá tốc độ khi xuống dốc. 

Dưới đây là video mô phỏng nguyên lý hoạt động của cruise control:

Xét thấy nhiều điểm tích cực của sản phẩm, thành viên Longthinh.vn đã tiến hành lắp thử tính năng này trên mẫy Toyota Camry 2.5Q.

Hình dưới đặc tả vô lăng nguyên bản... chưa lắp đặt chức năng Cruise Control

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q 14781749744_5003d19b68_c.jpg

Vị trí của cần điều khiển Cruise Control sau khi lắp đặt

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q 14597452758_e628c9e87d_c.jpg

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q 14604050669_ecf65cfc91_c-1.jpg

Trên bảng đồng hồ báo hiệu đã có chức năng cruise control

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q 14783729412_43be6ccd96_c.jpg

Khi set chế độ cruise control thì bảng đồng hồ cũng hiển thị thông tin và tính năng này hoạt động chính xác tại thời điểm thử nghiệm

Người Việt độ Cruise Control cho xe Toyota Camry 2.5Q 14783734082_0e85d75888_c.jpg

Theo Longthinh.vn (otofun.net)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm