16:19  | 

Ôtô “dầm” mưa, chống gỉ sét thế nào?

Do điều kiện khí hậu Việt Nam ẩm ướt, mưa nhiều, dẫn đến gầm và một số bộ phận bên ngoài chiếc xe của bạn bị gỉ sét. Làm cách nào để khắc phục?

Gỉ sét gây hại thế nào?

Bất chấp sự phát triển kỹ thuật hiện đại chống ăn mòn từ các nhà sản xuất, gỉ sét vẫn là một trong những kẻ thù không đội trời chung của xe hơi ở khắp mọi nơi. Khi gỉ sét bắt đầu xuất hiện, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với một giai đoạn mới trong đời sống chiếc xe của mình.

Ôtô “dầm” mưa, chống gỉ sét thế nào? tu van o toKhi gỉ sét bắt đầu xuất hiện, đồng nghĩa với việc bạn phải đối mặt với một giai đoạn mới trong đời sống chiếc xe của mình.

Gỉ sét xuất hiện báo hiệu tình trạng thoái hóa hoặc ít nhất là hư hỏng không thể khắc phục liên quan tới những bộ phận bên ngoài của xe.

Trên thực tế, sắt và các hợp kim không gỉ về mặt kỹ thuật mà bị ôxy hóa, rồi từ từ chuyển thành oxit sắt màu đỏ hoặc cam. Quá trình ôxy hóa sắt chỉ xảy ra khi yếu tố nước và oxy hiện diện cùng với sắt nhưng có thể thực hiện nhanh chóng hơn khi có xúc tác chẳng hạn như muối. Vật lý cơ bản chỉ ra rằng các electron chuyển giao từ kim loại sang ôxy, tạo ra ôxit sắt mà mắt thường thấy đó là gỉ sắt.

Gỉ sét là điều không thể tránh khỏi khi sử dụng xe hơi trong thời gian dài bởi chiếc xe nào cũng sử dụng ít nhất vài chi tiết kim loại. Điều bạn có thể làm là kéo dài vòng đời của các bộ phận kim loại bằng những biện pháp đơn giản mà hiệu quả.

“Mẹo” chống gỉ sét

Với những đốm gỉ nhỏ, bạn chỉ cần cọ bằng giấy nhám hoặc bàn chải, sau đó sơn lót và sơn màu lại để phù hợp với màu sắc tổng thể. Không tốn quá nhiều thời gian và công sức và bạn đã ngăn ngừa sự ăn mòn lan dần trên chiếc xe.

Ôtô “dầm” mưa, chống gỉ sét thế nào? tu van o toNếu không ngăn ngừa từ những đốm gỉ sét nhỏ, bạn sẽ phải đối mặt với vấn đề lớn

Đốm gỉ sét lớn hơn sẽ đòi hỏi đầu tư hơn tùy theo mức độ nghiêm trọng. Nếu có lỗ xuất hiện trên thân xe tại chỗ gỉ, đây mới là vấn đề thực sự.

Trong trường hợp này, sau khi loại bỏ những chấm gỉ đỏ, bạn cần trám vào lỗ thủng bằng chất độn nhựa hoặc keo trét. Sau bước này, bạn cần chờ vết trám khô rồi đánh bóng bằng cát để các đường viền lỗ thủng ăn nhập với xung quanh thân xe. Sau đó bạn lại sơn lót, chờ cho khô rồi sơn màu thích hợp. Phức tạp hơn nhưng bạn cần tuân theo đúng các bước để hoàn thành công việc sửa chữa.

Cách phòng ngừa

Cách tốt nhất để hạn chế tình trạng gỉ sét là mạ điện, còn được gọi là mạ kẽm bao gồm quá trình tráng lớp vỏ xe trong một bể kẽm nóng chảy. Khi khô lại, lớp kẽm phủ ngoài bảo vệ kim loại khỏi sự tấn công của gỉ sét.

Ôtô “dầm” mưa, chống gỉ sét thế nào? tu van o toCách tốt nhất để hạn chế tình trạng gỉ sét là mạ điện

Nếu bạn có ga-ra để xe, chú ý kiểm soát độ ẩm và giữ ở mức thấp để tránh xuất hiện sự oxy hóa. Bạn có thể sử dụng máy hút ẩm thường xuyên trong ga-ra.

Nếu có thể, bạn nên sơn toàn bộ thân xe để ngăn ngừa tạo thành gỉ sét bởi lớp sơn chính là rào cản vật lý giữa kim loại và độ ẩm bên ngoài.

Hãy nhớ rửa thật kỹ bên dưới xe, mặt trong của các chắn bùn phía trước và các góc, gờ cạnh trên thân xe. Một chiếc xe sạch có khả năng tự khô nhanh hơn và một chiếc xe khô ráo sẽ ít bị gỉ hơn.

>> Xem thêm các tư vấn hữu ích dành cho xe hơi:

Anh Đức tổng hợp (TTTĐ)

 

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm