07:37  | 

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road

Terrible Herbst Motorsport là đội đua xe off-road rất nổi tiếng của nước Mỹ. Và cơ hội một lần được đến tham quan đại bản doanh của đội đua này ở thành phố Huntington Beach chắc chắn là hiếm có.

Huntington Beach là một thành phố nằm ở phía Nam California, nó cực kỳ nổi tiếng với môn thể thao lướt sóng đã đi vào đời sống như một nét văn hóa. Có thể nói đây là thánh địa của môn thể thao đầy tính thẩm mỹ này. Bất cứ hình ảnh nào của thành phố này cũng khiến ta liên tưởng tới lướt sóng, từ các cửa hàng bán dụng cụ đến các bức tượng điêu khắc dọc bờ biển. Không khí của thành phố này đem lại cho con người một cảm giác thoải mái. Không có hình ảnh của những người đàn ông trong bộ vest vội vã đi lại hay những bữa trưa vội vàng gấp gáp của một ai đó. Nhưng ẩn mình bên trong thành phố yên ả, đầy tính giải trí này lại là tổng hành dinh của một trong những team offroad nổi tiếng nhất nước Mỹ, đó là Terrible Herbst Motorsport. Đầu não của đội được đặt tại một địa điểm khá đắc địa. Một diện tích lớn được phân thành 12 khu với các chức năng riêng biệt như kho, cửa hàng kỹ thuật… Terrible Herbst mang trong mình tất cả các điểm đặc trưng của một đội xe thể thao tư nhân. Nó được xây dựng như một chuỗi các cửa hàng liên tiếp nhau và hoạt động đồng bộ.

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road Terrible-Herbst-Motorsports-Drift.jpg

Được thành lập bởi gia đình Herbst, Terrible Herbst Motorsport là một trong những đội thành công và nổi tiếng nhất trong các giải đua off-road được tiến hành gần đây. Ban đầu gia đình này cũng chỉ là một nhóm những người hâm mộ xe địa hình, nhưng sau đó họ quyết định đầu tư và mở rộng niềm đam mê của mình để thành lập một đội đua chuyên nghiệp. Ban đầu nhóm được điều hành bởi Mike Smith, ông cũng là người thiết kế và hoàn thành những chiếc xe đầu tiên cho gia đình Herbst vào cuối những năm 70 của thế kỉ trước. Cuối cùng họ hình thành một mối quan hệ đối tác tuyệt vời và một sự liên kết mạnh mẽ sau một thời gian dài làm việc cùng nhau.

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road Terrible-Herbst-Motorsports-Workshop.jpg

Sau khi bước vào chuỗi cửa hàng của Terrible Herbst Motorsport, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng ở nơi đây có một cái gì đó khác biệt mà bạn sẽ không bao giờ thấy ở một nơi khác trong thế giới off-road. Đó là sự hiện đại, mới là và qui mô khổng lồ khi so sánh với các cơ sở tư nhân khác. Có một sự hài hòa ấn tượng về màu sắc giữa các bức tường với gạch lát sàn, cho đến các thiết bị. Nó đem lại cả giác của một công ty lớn hơn là một doanh nghiệp gia đình. Nơi đây có đầy đủ các phụ tùng tha thế, các tấm thân và trang thiết bị với độ bền cần thiết để off-road, khung cảnh tạo cho người xem một cảm giác bận rộn. Nhưng thứ gây ấn tượng nhất với chúng tôi chắc chẳn phải là 2 chiếc xe tải mang thương hiệu Terrible Herbst phiên bản rút gọn đang sẵn sàng cho các cuộc đua tiếp theo.

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road Terrible-Herbst-Motorsports-Workshop-2.jpg

Trung tâm thần kinh của toàn bộ chuỗi cửa hàng nằm ở cửa hàng đầu tiên của trạm. Tất nhiên, các dòng xe khác cũng có thể tuyệt vời để sử dụng trong các cuộc đua. Nhưng có thể nói, chỉ những chiếc xe tải mới xưng đáng trở thành ông vua của các giải đua xe off-road. Không có một giới hạn nào cho việc sáng tạo trong dòng xe này. Khi tận mắt nhìn thấy một chiếc xe tải off-road, bạn sẽ có những cảm nhận rất khác biệt. Đầu tiên đó là chúng lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng của bạn. Vì khi được chụp ảnh trong các cuộc đua, những chiếc xe thường xuất hiện trong một không gian đơn độc, vắng vẻ và rộng lớn, nên chúng sẽ nhỏ hơn khá nhiều so với thực tế. Thứ hai, đó là một chiếc xe tải địa hình có rất nhiều bộ phận phức tạp so với của bất cứ chiếc xe nào khác. Chỉ có sau khi được tháo rời ra bạn mới có thể thấy chúng phức tạp như những con quái vật. Khung chính của chiếc xe như một tác phẩm nghệ thuật thực sự. Dưới bàn tay thiết kế của Mike Smith, khung xe được làm từ thép Chromoly nhẹ nhàng và vững chắc như một tảng đá. Ngồi và chiêm ngưỡng chúng được làm ra trong xưởng hàn, tôi cảm thấy như chứng kiến việc ra đời của một viên đá quí. Xây dựng một chiếc xe tải địa hình là rất phức tạp và tốn thời gian, một đội thợ lành nghề tùy vào thông số kỹ thuật của xe mà sẽ mất từ 6 đến 9 thàng để hoàn thành. Do không có một tiêu chuẩn nào giành cho xe tải địa hình vì thế có một số bộ phận của nó cần phải được chế tạo riêng cho phù hợp như hộp số, hệ thống treo và các thiết bị an toàn. Một động cơ Patton 850 mã lực và hộp số 3 cấp sẽ giúp chiếc xe nặng gần 3000 kg phóng đi như một viên đạn. Và rõ ràng một chiếc xe thể thao đặc biệt thì bộ lốp đi kèm cũng phái rất đặc biệt. Mỗi bánh xe và lốp beadlock nặng tới 64 kg, nó có thể đưa chiếc xe này tới bất kỳ địa hình khó khăn nhất. Tất nhiên để thay thế hệ thống lốp đồ sộ này cũng mất không ít công sức, vì thế cần phải có một đội ngũ phụ giúp lái xe hoàn thành công việc này.

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road Terrible-Herbst-Motorsport.jpg

Ngoài các chủ sở hữu của đội Terrible Herbst (Troy và Tim Herbst), còn có 2 tay đua hợp đồng là: Larry Roeseler và Ryan Arciero. Hàng năm, họ tham gia vào khoảng 7 giải đua lớn, trong đó có giải đua nổi tiếng Baja 1000. Tất cả những cuộc đua đều là khó khăn và thử thách sức mạnh của người lái cũng như của chiếc xe. Chúng ta thường thắc mắc tại sao những chiếc xe tải địa hình thường không có kính chắn gió. Đó là vì lượng bụi lớn và đá trên đường đua sẽ làm xước khiến nó gần như không thể nhìn thấy, tệ hơn nữa là nó có thể bị phá vỡ. Ngoài ra, chiếc xe cần một luồng không khí thông thoáng trong buồng lái để làm mát ngay phía sau người lái xe và đồng lái xe. Trên suốt quãng đường, chỉ có một phụ kiện duy nhất giữ an toàn cho người lái đó là mũ bảo hiểm được trang bị cùng với máy bơm phân phối không khí. Để giữ cho cơ thể thoải mái và an toàn, người lái cần không khí trong lành được lọc qua các máy bơm không khí được lắp trong xe.

Tham quan Terrible Herbst Motorsport – mảnh đất của xe Off-road Terrible-Herbst-Motorsports-Baja-1000.jpg

Nếu bạn có một số ngân sách đủ lớn và đủ can đảm để tham gia các cuộc đua, có thể kiếm về các giải thưởng thì Terrible Herbs sẵn sàng giúp bạn xây dựng một chiếc xe phù hợp nhất để bắt đầu một cuộc đua. Nhưng rõ ràng giá cả là không hề rẻ. Tùy vào các thông số kỹ thuật mà số tiền bạn bỏ ra sẽ rơi vào khoảng 450.000 đến 750.000 USD. Với số tiền này, chắc chắn là bạn có thể tham gia vào một cuộc đua khác hoặc sở hữu một siêu xe nào đó, nhưng tôi chắc chắn rằng xe tải địa hình sẽ đem lại cho bạn cảm giác ấn tượng nhất. Nó là sự bùng nổ, sự phá cách so với những gì thường thấy trên đường phố.

Sau khi tham quan toàn bộ cơ sở của Terrible Herbs, tôi đã nhận ra một chút triết lý của xe tải địa hình. Đó là sự độc đáo, vững chắc và phải được thúc đẩy bằng niềm đam mê. Gia đình Herbst đã tập hợp những người đam mê đua xe, các chuyên gia dưới một mái nhà. Tôi nghĩ rằng họ đã tạo ra một cái riêng, một nét đặc biệt mà không một thương hiệu nào có thể có trong môn thể thao xe đua địa hình này.

Trọng Hiệp (TTTĐ/nguồn: GTSpirit)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm