15:54  | 

Các nhà sản xuất xe đang dần "bỏ rơi" Hàn Quốc

Các công ty sản xuất ôtô Hàn Quốc đang có xu hướng dịch chuyển các nhà máy đến Mexico. Đây là một cơ hội phát triển lớn cho đất nước Mỹ La-tinh nhưng lại là rắc rối của Hàn quốc.

Hãng xe Hàn Quốc Kia Motors dự kiến sẽ chi ra hơn 1 tỷ USD để mở một nhà máy đầu tiên của hãng này tại Mexico. Đây là thông báo được đích thân Tổng thống Mexico – ông Enrique Peña Nieto xác nhận. Hợp đồng này cũng hứa hẹn sẽ kéo thêm một khoản đầu tư khoảng 1.5 tỷ USD từ các nhà cung cấp dịch vụ được xây dựng tại Mexico để phục vụ cho Kia. Phó chủ tịch Lee Hyoung-Keun cho biết Kia dự kiến sẽ sản xuất tại Mexico 300.000 xe mỗi năm bắt đầu từ năm 2016.

Các nhà sản xuất xe đang dần Tổng thống Mexico – ông Enrique Peña Nieto phát biểu về dự án của Kia.

Tại Hàn Quốc, những người lao động tại Huyndai Motor – nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc nắm giữ Kia – đã có một cuộc đình công sau khi đại diện của họ và các nhà quản lý không thể đạt được thỏa thuận về tiền lương. Huyndai công nhận là những công nhân đình công trong thời gian trước đang tổ chức một cuộc biểu tình khác. Xung đột lao động là sự kiện thường thấy tại Hyundai, nhà sản xuất này đã chứng kiến 3 cuộc đình công trong 3 năm qua và tổng cộng là 22 cuộc đình công trong suốt 26 năm.

Kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc đã có những bước chuyển dịch sản xuất ra khỏi đất nước. Trước kia, Kia có đền gần 80% sản lượng xe được sản xuất trong các nhà máy đặt tại Hàn Quốc, nhưng đến hiện tại con số này chỉ còn khoảng 60%. Và xu hướng tương tự cũng đang diễn ra tại Huyndai. Năm 2008, Hyundai có 60% sản lượng xe được sản xuất tại nội địa Hàn Quốc, nhưng đến nay con số này giảm xuống còn 40%.

Mức lương trung bình hàng tháng để chi trả cho công nhân tại Hàn Quốc là 4.6 triệu wom (khoảng 4.530 USD) theo số liệu đầu năm 2014, tức là cao hơn năm trước 17%. Đồng thời, giá trị đồng won của Hàn Quốc cũng đang tăng lên. Kể từ năm 2012 đền nay, đồng won đã tăng 12%. Trong khi đó, các nhà sản xuất ôtô Nhật Bản như Toyota Motor lại nhận được sự thúc đẩy nhờ đồng yên suy yếu 27%. Trong các báo cáo gần đây, việc đồng won tăng giá là một trong các yếu tố khiến Kia gặp khá nhiều khó khăn. Vì thế việc chuyển dịch sản xuất ra nước ngoài giúp tránh được ảnh hưởng từ biến động tỷ giá hối đoái.

Trong khi Hàn Quốc đang thành một thị trường đắt tiền để chế tạo xe hơi, thì ba nhà máy tại Trung Quốc của Huyndai lại không có công suất đủ lớn. Theo một báo cáo được công bố vào ngày 19 tháng 8 của nhà phân tích chứng khoán Kiwoom Choi Won-kyoung thì tỷ lệ sử dụng trung bình của các nhà máy tại Trung Quốc của Hyundai vào năm ngoái đã đạt 114.5%.

Đa dạng hóa là một chiến lược thông mính, tuy nhiên nó cũng phản ánh sự sụt giảm khả năng cạnh tranh tại các cơ sở trong nước. Theo một báo cáo được công bố mới đây của 2 nhà phân tích Bloomberg là Steve Man và Ji Shi thì khối lượng của Hyundai tại Hàn Quốc đã có sự thay đổi trong 2 năm rưỡi vừa qua. Sự suy giảm sản xuất tại nước bản địa do tiền lương tăng đã khuyến khích các nhà sản xuất ôtô mở thêm các nhà máy ở các nước có chi phí lao động thấp hơn, ví dụ như Trung Quốc, Ấn Độ và Cộng nhà Séc.

Hyundai và Kia không phải là hãng xe duy nhất có sự thay đổi về cơ cấu sản xuất xe hơi tại Hàn Quốc. Các chi nhánh tại Hàn Quốc của General Motors cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí lao động tăng cao và làm giảm hoạt động của các đại lý này tại đây. Tăng trưởng xuất khẩu của GM Hàn Quốc đã đạt mức báo động từ tháng trước và số đơn đặt hàng ở nước ngoài trong năm nay đã giảm 22%.

>> Kia đầu tư 1,5 tỷ USD xây dựng nhà máy mới

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm