08:07  | 

Cũ và mới của thị trường ô tô

Dù vẫn đang tăng trưởng mạnh, liên tiếp trong nhiều tháng qua, nhưng hiện tại các DN sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN vẫn hết sức chú trọng đưa ra những mẫu xe mới kết hợp với hàng loạt các chương trình khuyến mãi, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng.

Cũ và mới của thị trường ô tô honda-city-2014.jpgRa mắt mẫu Honda City mới 2014

Đó là những nét mới của thị trường ô tô VN và dự tính điều này sẽ vẫn tiếp tục trong thời gian dài tới đây, mang lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong nét mới đó thì điều quan trọng là vẫn tồn tại cái cũ, cái cần phải đổi mới nhất là giá vẫn vậy, vẫn quá cao so với khu vực và thế giới

Dồn dập các mẫu xe mới

Theo chu kỳ thì tháng 9, 10 hàng năm là mùa chuẩn bị cho giai đoạn bán hàng sôi động nhất trong năm. Vì vậy nhiều DN chọn lựa thời điểm này để tung ra các mẫu xe mới. Trước khi đi vào những mẫu xe cụ thể, có thể khẳng định rằng, trong gần 2 năm trở lại đây, tất cả các DN ô tô tại VN đã chú trọng hơn rất nhiều đến việc tung ra các sản phẩm mới. Có thể kể một loạt mẫu xe vừa mới được giới thiệu đang được đánh giá là rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Trước hết phải kể đến các hãng đến từ Nhật Bản với Corolla Altis 2014 của Toyota. Nói hấp dẫn là bởi mẫu xe này từ khi có mặt tại thị trường VN luôn là mẫu xe dẫn đầu thị trường trong phân khúc sedan cỡ trung. Chưa nói đến mẫu xe mới, chỉ nói riêng thế hệ cũ, trong vòng 8 tháng vừa qua đã có tới gần 2600 chiếc Corolla Altis được bán ra thị trường. Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định với sự ra đời mẫu mới 2014, chắc chắn Corolla Altis mới sẽ “đốt nóng” và khuấy đảo thị trường.

Hãng Honda VN, dù không có quá nhiều mẫu xe, nhiều phân khúc, nhưng những mẫu xe mà DN này tung ra luôn được xem là tâm điểm của thị trường. Honda City là một ví dụ điển hình về điều đó với việc thường xuyên nằm trong nhóm 10 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường và thường đứng ở vị trí số 1 hoặc số 2 về lượng bán hàng so sánh với các mẫu cùng phân khúc hạng nhỏ. Tổng cộng trong 8 tháng /2014 đã có gần 1600 chiếc Honda City được bán ra thị trường. Với lợi thế đó, Honda City 2014 thế hệ mới được khẳng định sẽ là đối thủ đáng gờm nhất trong phân khúc xe hạng nhỏ.

Ngoài hai hãng xe kể trên, hiện hàng loạt các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước khác cũng như các nhà nhập khẩu đang dự định tung ra hàng loạt sản phẩm mới như Mitsubishi với Mitsubishi Outlander Sport sẽ là đối thủ đáng gờm của Honda CR-V, Mazda CX-5, Kia Sportage, Hyundai Tucson và Suzukia Grand Vitara. Hay như hãng BMW với BMW X4, BMW M4 coupe, hãng Porsche với mẫu xe Macan. Các hãng khác như Trường Hải, Ford, GM… dù chưa công bố chính thức, nhưng cũng đang chuẩn bị cho việc tung ra những mẫu xe mới trong những ngày gần đây. Khi đó thị trường ô tô được đánh giá là cực kỳ sôi động và người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn.

Kích cầu từ chăm sóc

Mỗi hãng xe có những cách chăm sóc khách hàng khác nhau. Nếu không giảm giá, khuyến mãi, tăng thời gian bảo hành… nhiều hãng xe lại có cách chăm sóc bằng việc mời khách hàng lái thử xe như chương trình mới đây của GM đối với mẫu xe Captiva – một trong những con át chủ bài của hãng (Lái thử trên cung đường từ Quy Nhơn – Nha Trang).Bên cạnh việc tung ra các sản phẩm mới thì yếu tố quan tâm, chăm sóc, hỗ trợp khác hàng bằng những hoạt động cụ thể cũng liên tục được các hãng ô tô đưa ra, từ việc giảm giá, khuyến mãi như Huyndai Thành công giảm 20 triệu đồng cho khách hàng mua các mẫu xe Avante, Accent sedan và Accent hatchback (5 cửa). Thaco – Kia với việc tiếp tục chương trình giảm giá đối với mẫu K3 và New Sorento…

Ở phân khúc xe hạng sang, không giảm giá, ưu đãi chi phí phụ tùng như BMW, nhưng Mercedes – Benz VN lại quan tâm khách hàng bằng cách rèn kỹ năng lái xe cho khách hàng. Khách hàng tham gia chương trình sẽ có cơ hội lái và trải nghiệm tính năng của 17 mẫu xe mới nhất của Mercedes-Benz với các bài tập như sử dụng hệ thống ABS/BAS (hiệu ứng ma sát không đều), bài tập đổi làn đường trên bề mặt trơn trượt (cảm nhận hệ thống ESP & Pre-Safe) và bài tập Off-Road Việt Nam 3600…

Thị trường ô tô đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới và mùa bán hàng cuối năm với sự ra đời của hàng loạt những mẫu xe mới, những chương trình kích cầu chắc chắn sẽ tạo ra sự tăng trưởng đột biến. Đó là những tín hiệu tích cực đối với doanh nghiệp và khách hàng. Tuy nhiên, điều quan trọng là giá bán xe vẫn quá cao và chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá các loại xe sẽ giảm trong thời gian tới. Đó là điêu cũ, đáng buồn đối với người tiêu dùng mà chưa có cách gì để làm mới.

Theo Phước Thọ (dddn.com.vn)

>> Bạn có thể quan tâm

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm