06:10  | 

Lái xe giỏi hơn nhờ… ăn

Ăn đủ chất, đúng chất sẽ giúp bạn lái xe tốt hơn. Đây là điều đã được các nhà khoa học chứng minh.

Nghe có vẻ “khôi hài”, nhưng lái xe là một hoạt động tiêu tốn nhiều năng lượng của tài xế. Bạn có thể nói, chỉ ngồi vào trong xe làm sao mà tốn sức, nhưng khi lái xe, bạn sẽ phải làm việc cả tay, mắt và não để điều khiển và tránh các va chạm trên đường và nó sẽ làm bạn mất đi khá nhiều calo.

Lái xe giỏi hơn nhờ… ăn eatingwhiledriving3.jpgKhông nên ăn khi lái xe nhưng ăn đủ chất trước khi lái xe giúp bạn xử lý tốt hơn

Ngày nay, các nhà sản xuất đã bắt đầu phát triển đầy đủ các tính năng an toàn chủ động trên xe. Trên những chiếc xe tầm trung thôi cũng đã được trang bị một loạt hệ thống an toàn như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát độ bám đường, chống bó cứng phanh, hỗ trợ điểm mù, camera, radar, hệ thống phanh tự động…

Song, điều đáng nói là dù ngành xe hơi đã có những tiến bộ vượt bậc trong công nghệ an toàn, nhưng lái xe vẫn gặp nguy hiểm và tai nạn tại sao vẫn xảy ra? Đó là do người lái xe. Một người lái xe giỏi, xử lý tốt tình huống sẽ bớt gặp nguy hiểm hơn những tài xế tồi.

Để trở thành lái xe giỏi, một là do tài năng, hai là do tập luyện, và điều đáng ngạc nhiên là còn do cả chế độ ăn nữa. Một chế độ ăn tốt sẽ giúp kỹ năng lái xe của bạn tốt hơn.

Lái xe giỏi hơn nhờ… ăn eatdrive.jpgMột số loại thực phẩm tốt cho não, giúp bạn xử lý tốt hơn

Ngày càng có nhiều bằng chứng khoa học chứng minh rằng, dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự linh hoạt của não bộ. Để lái xe nhanh và an toàn đòi hỏi tư duy, suy nghĩ và đòi hỏi một bộ não tốt. Và để hoạt động đúng và công suất cao nhất, bộ não con người đòi hỏi phải có ba nhóm chất dinh dưỡng chính đó là Protein, chất béo và tinh bột.

Protein có lẽ là quan trọng nhất trong nhóm thực phẩm cho một trình điều khiển. Não của bạn cần một nguồn cung cấp ổn định của protein – hai hoặc ba phần mỗi ngày – để giữ sự tỉnh táo của bạn ở mức độ cao hơn, từ đó có thể lái xe ở tốc độ cao tốt hơn.

Tổng cộng, có tám loại protein trong thực phẩm như thịt sống, cá, trứng và các sản phẩm từ sữa là tốt nhất. Ngoài ra còn có một số thực phẩm có thể ăn kết hợp với nhau để hình thành protein hoàn chỉnh. Ngũ cốc, rau, và các loại hạt cũng rất tốt để giúp bạn tập trung phía sau vô-lăng.

Lái xe giỏi hơn nhờ… ăn GETTY_N_123011_DriverEating.jpgChất béo lành mạnh giúp bạn điều khiển nhanh nhạy hơn, nhưng cũng đừng quên không nên ăn khi lái xe

Tiếp đến là chất béo. Các loại chất béo lành mạnh bao gồm axit béo Omega-3, các chất béo không bão hòa đơn và chất béo chưa bão hòa dạng đa. Tất cả đều cần thiết để giúp màng tế bào thần kinh và myelin trong não. Bạn có thể tìm thấy axit béo Omega-3 trong dầu cá, lòng đỏ trứng, và một số thực phẩm khác.

Trong khi các protein chịu trách nhiệm giữ bộ não của bạn được thúc đẩy và tập trung, còn chất béo lành mạnh là cần thiết để tạo nên các tế bào não, thì tinh bột là nguồn năng lượng quan trọng nhất đối với một người lái xe. Các thực phẩm có nhiều tinh bột là sản phẩm ngũ cốc, trái cây và rau quả giúp sản sinh ra nhiều calo để duy trì hoạt động lái xe.

>> Các kinh nghiệm tốt cho việc lái xe:

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm