06:15  | 

Nội thất ôtô “bẩn” hơn cả toilet

Nơi dơ bẩn nhất trên ôtô có thể tồn tại hàng nghìn vi khuẩn/1cm2, nguy hiểm hơn, trong số đó có những loại vi khuẩn gây hại đến sức khỏe con người.

Các nhà khoa học của Đại học Birmingham (Anh) đã thực hiện một cuộc khảo sát với trên 2.000 tài xế của hãng Continental Tyres. Khoảng 60% trong số đó hoàn toàn không biết gì về những rủi ro sức khỏe từ việc để xe bẩn và lộn xộn như một đống rác. Và khi các nhà nghiên cứu đưa ra kết quả, cánh tài xế còn bị bất ngờ hơn nhiều.

Nội thất ôtô “bẩn” hơn cả toilet noi that o toCó những tài xế để xe bẩn và lộn xộn như một đống rác

Theo đó, khi kiểm tra mẫu vải từ dây an toàn của ghế ngồi trên ôtô, các nhà nghiên cứu phát hiện trung bình có khoảng 100 loại vi khuẩn và nấm trên mỗi cm2. Trong khi đó nhà vệ sinh chỉ chứa khoảng 50 vi khuẩn tương tự trong cùng một diện tích, tức chỉ bằng một phần hai. Các vi khuẩn này bao gồm các loài vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, như E.coli và Salmonella.

Chỗ để chân là nơi dơ bẩn nhất, với hàng nghìn vi khuẩn trên một cm2. Những chiếc hộp cũ, hộp đựng đĩa CD, khăn giấy đã sử dụng, bản đồ, đèn pin hỏng... là "rác thải" phổ biến thường gặp trong xe nhiều người.

Nội thất ôtô “bẩn” hơn cả toilet noi that o toNhững chỗ dơ bẩn trên ô tô tồn tại hàng nghìn vi khuẩn trên một cm2

Trong một công trình khác do các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Queen Mary, London (Anh) tiến hành cho thấy, trên thực tế, bệ xí nhà vệ sinh công cộng là nơi cư trú của khoảng 80 vi khuẩn trên mỗi inch vuông (2,54 cm2), thế nhưng lại có đến 700 vi khuẩn gây hại sống trên cùng một diện tích ở vô-lăng, cần số và ghế sau. Trong đó, khoang hàng hóa phía sau là nơi bẩn nhất, với 1.000 vi khuẩn trên mỗi inch vuông.

Tiến sĩ Ron Cutler, Chủ nhiệm khoa y sinh, Đại học Queen Mary University, London (Anh) cảnh báo: “Phần lớn các vi khuẩn khó có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người, tuy nhiên trong một số xe, chúng tôi phát hiện nhiều vi khuẩn có hại. Mọi người thường xuyên lau, dọn dẹp nhà cửa thế nhưng lại lờ đi công tác vệ sinh cho chiếc xe ôtô của chính mình". Vì vậy theo ông, ôtô là nơi lý tưởng để vi trùng sinh sôi, đặc biệt là khi bạn ăn trên xe rồi để lại rác và thức ăn thừa.

>> Các thông tin liên quan:

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm