06:05  | 

Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô

Có đi ôtô mới biết, người Việt không chỉ bỏ chi phí lớn “nuôi” xe hằng tháng, mà còn mất tiền oan cho những lí do kiểu “giời ơi”.

Trung bình, để sử dụng một chiếc xe hơi, một người Việt phải bỏ chi phí “nuôi” xe từ 7 đến 10 triệu đồng/tháng. Từ phí gửi xe, hao mòn, nhiên liệu… phí đường bộ. Nhưng đó chỉ là những khoản nhìn thấy được, dễ thống kê, còn có những khoản tiền “mất oan” mà chỉ khổ chủ mới thấu.

 

“Ai bảo anh đi ôtô”

Tại Việt Nam, có một điều rất nực cười là những người đi ôtô thường phải trả phí cho các dịch vụ cao hơn hẳn so với những người đi xe máy hay phương tiện công cộng khác. Điều này ở thành phố thì ít gặp, nhưng cứ lái xe ra tỉnh hoặc đi du lịch là “biết mặt nhau ngay”.

Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô Isuzu-dmax (30).jpg“Có tiền thì phải “chém đẹp”, ai bảo anh đi ôtô”

Đi đường ăn bát phở, mua chai nước, cái bánh cũng bị đắt hơn chỉ vì đi ôtô. Ra đến tỉnh, mua chút quà lưu niệm, thuê khách sạn cũng bị lấy thêm tiền với cái lí do “đã đi ôtô nghĩa là sang chảnh, có tiền”. “Có tiền thì phải “chém đẹp”, ai bảo anh đi ôtô”.

Cái khoản tiền bị “chém” thêm đó, ai tính được!?

Sểnh ra là mất đồ

Bị “vặt đồ” luôn là nỗi lo thường trực của các chủ xe ôtô ở Việt Nam. Mà mất thì chẳng biết kêu ai, mất đồ là mất tiền. Các chi tiết mà đạo chích hay nhắm đến nhất là đôi gương, biển số, cần gạt nước, logo và thậm chí cả bánh xe.

Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô autodaily-tromguong.jpgNhiều chủ xe lo ngay ngáy với chuyện mất gương

Chả ở đâu như ở Việt Nam. Đỗ xe ngoài cổng nhà mình mà sáng ra mất 3 trên 4 cái bánh. Rồi phổ biến nhất là chuyện mất gương. Dừng xe, lơ đễnh chút là mất. Có những trường hợp gương bị “vặt” ngay giữa đường đông đúc mà chủ xe đành bất lực. Một đôi gương thuộc các dòng xe sang như Mercedes-Benz hay BMW có giá chợ trời lên tới hàng chục triệu, biển số có giá vài ba triệu, vì thế tốn kém là điều không tránh khỏi.

Lơ ngơ là bị “tuýt”

“Lái xe ra đường không sợ tông nhau mà chỉ sợ mấy bóng áo vàng”. Đó dường như là nỗi sợ chung của không ít người.

Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô autodaily-xetinhle-(1).jpgNhiều lái xe bị mất tiền oan vì những biển báo treo theo kiểu đánh đố

Có người vừa mua xe tháng đầu về bị CSGT bắt 3 lần vì tội không biết đường, không nhìn biển. Mỗi lần phạt cũng đến 1 – 2 triệu đồng. Nhiều tài xế vì thế mà đi lại cẩn thận lắm, đọc luật, nắm đường kỹ càng. Thế mà cũng chẳng thoát. Vì nay đường này mới cấm, mai phố kia kẻ lại vạch.

Thế mới có chuyện, người nào lái ôtô cũng phải đôi ba lần mất tiền nộp phạt, không ít thì nhiều. Cái phí đó xem ra cũng mất nhiều đấy chứ chẳng chơi.

Mất tiền vì… tắc đường

Một hãng xe hơi gần đây đã tiến hành nghiên cứu để xác định chi phí thực của xe hơi. Trong nghiên cứu này, người ta thấy rằng, thậm chí chỉ cần bị mắc kẹt tại đèn giao thông cũng có thể gây tốn kém rất nhiều tiền bạc.

Người Việt mất tiền oan vì “lỡ” đi ôtô autodaily-xetinhle-(2).jpgCàng tắc đường thì càng tốn xăng

Theo báo cáo của tờ The Sunday Times Driving, người lái xe trung bình sẽ chi tiêu một số tiền nhiên liệu tương đương sáu tháng trong năm khi họ bị mắc kẹt tại các điểm đèn tín hiệu giao thông hay tắc đường. Vì sao lại vậy? Vấn đề là, động cơ của xe vẫn đang chạy và xe vẫn liên tục bị mất nhiên liệu trong khi bạn chờ đợi.

Ở Việt Nam, nhất là những người sống ở các thành phố lớn, chẳng ai lạ gì chuyện tắc đường giờ cao điểm. Khổ một nỗi là điều này diễn ra rất thường xuyên, nên gặp tắc đường càng nhiều thì càng tốn tiền đổ xăng.

Những chi phí “ẩn” nói trên không phải ai cũng có thể nhìn ra ngay được. Số tiền bỏ ra mua vốn đã cao, chi phí “nuôi” nó cũng tốn kém, lại cộng thêm những khoản tiền mất oan “rất Việt Nam” kia nữa thì đúng là nhiều người Việt không dám nghĩ đến ôtô cũng phải.

>> Các bài viết bình luận khác về ôtô ở Việt Nam:

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm