16:08  | 

Bằng lái xe do Việt Nam cấp có thể sử dụng ở hơn 70 quốc gia

Từ đầu năm 2015, Việt Nam sẽ cấp bằng lái xe quốc tế, được dịch ra nhiều thứ tiếng và có thể sử dụng ở hơn 70 nước trên thế giới.

Đây là một trong những nội dung nằm trong đề án hợp tác quốc tế Công ước Vienna về giao thông đường bộ (bao gồm các vấn đề như biển báo, tín hiệu giao thông đường bộ, giấy phép lái xe cơ giới đường bộ..) của Tổng Cục đường Bộ Việt Nam.

Bằng lái xe do Việt Nam cấp có thể sử dụng ở hơn 70 quốc gia gplx.jpgGiấy phép lái xe quốc tế sẽ được dịch ra nhiều thứ tiếng và có thể sử dụng được trên 70 quốc gia. Ảnh minh họa.

Theo đề án này, Việt Nam sẽ công nhận và cho sử dụng giấy phép lái xe quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của các nước tham gia Công ước Vienna (hơn 70 nước) cấp, mà không phải đổi sang giấy phép lái xe Việt Nam. Giấy phép lái xe quốc tế mà Việt Nam cấp sẽ gồm tiếng Việt và được dịch sang các tiếng thông dụng như Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc.

Đối với người Việt Nam đi công tác, học tập và định cư ở nước ngoài đã có giấy phép lái xe quốc gia có nhu cầu sử dụng giấy phép lái xe này tại nước ngoài sẽ được các cơ quan chức năng của Việt Nam cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Theo dự kiến đến 1/1/2015 việc cấp và công nhận giấy phép lái xe quốc tế ở Việt Nam sẽ có hiệu lực.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, để chuẩn bị cấp giấy phép, sắp tới đơn vị trình Bộ Giao thông ban hành Thông tư quy định trình tự cấp và sử dụng giấy phép lái xe quốc tế cho người Việt Nam có nhu cầu sử dụng này ở nước ngoài.

Yêu cầu về điều kiện để được cấp giấy phép lái xe quốc tế là người xin cấp phải có giấy phép lái xe quốc gia còn thời hạn nộp cùng đơn xin cấp theo mẫu sẽ được hướng dẫn.

Trước đó, ngày 15/10 để sửa đổi một số nội dung liên quan đến việc cấp giấy phép lái xe, Bộ Giao thông đã ban hành Thông tư 48 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 46 quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đường bộ, trong đó có việc công nhận giấy phép lái xe quốc tế của các nước đã tham gia Công ước Vienna được sử dụng tại Việt Nam.

Việc cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ giúp người dân sinh sống lao động, học tập ở nước ngoài không phải thi lại để lấy giấy phép lái xe nước sở tại khi đã có giấy phép lái xe tại Việt Nam, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí.

Theo Bá Đô (VnExpress.net)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm