16:52  | 

Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui”

Các gian hàng của ngành công nghiệp phụ trợ ôtô tại Vietnam Motor Show năm nay thu hút khá đông khách thăm quan. Đông, nhưng chẳng ai thấy vui khi dạo quanh khu vực trưng bày “cũ rích” và không mấy hấp dẫn này.

Nói là cũ vì ngành công nghiệp phụ trợ từng ấy năm cũng chỉ quanh quẩn vài thương hiệu được cho là có tên tuổi như lốp Casumina, kính 3M, thiết bị ôtô Bosch, thiết bị dẫn đường VietMap… Thậm chí, Michelin, Motul – hai hãng lớn trong lĩnh vực lốp và dầu nhờn năm ngoái còn góp mặt, năm nay “bỗng dưng biến mất”.

Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui” phutungxehoi (1).jpgCông nghiệp phụ trợ ôtô từng ấy năm cũng chỉ quanh quẩn vài thương hiệu được cho là có tên tuổi

Dù Ban tổ chức Vietnam Motor Show (VMS 2014) cũng đưa ra nhiều quyền lợi cho các doanh nghiệp phụ trợ khi đăng ký sớm sẽ được ưu đãi về giá và cả vị trí đẹp trong triển lãm nhưng điều đó cũng chẳng làm các doanh nghiệp mặn mà.

Theo thông tin từ BTC, VMS năm nay có tới hơn 100 gian hàng của ngành công nghiệp phụ trợ với diện tích trên 2.000m2. Các doanh nghiệp phụ trợ đến từ các lĩnh vực khác nhau như sản xuất linh kiện, phụ tùng, thiết bị bảo dưỡng, sửa chữa, nội thất xe... cùng các dịch vụ hỗ trợ liên quan như bảo hiểm xe, tài chính ngân hàng... Song, quan sát thực tế mới thấy, nó chẳng được hoành tráng như thế.

Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui” phutungxehoi (6).jpgKhu trưng bày công nghiệp hội trợ không hoành tráng như người ta mong đợi

Có đến non nửa gian hàng “chẳng mấy liên quan” đến ngành công nghiệp phụ trợ, đông đảo nhất vẫn là các đơn vị tài chính ngân hàng, cho vay mua ôtô. Khách thăm quan đến với các gian hàng bán dụng cụ cầm tay, xe đạp gấp… còn đông hơn đến với khu trưng bày phụ kiện xe, lốp hay phụ tùng, động cơ.

Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui” phutungxehoi (4).jpg Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui” phutungxehoi (2).jpg Nhiều gian hàng không mấy liên quan đến ôtô

Một người tâm huyết với ngành công nghiệp ôtô Việt Nam phân tích: “Nếu ví ngành công nghiệp ôtô như một quả núi thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp là phần ngọn, còn phần quan trọng nhất là chân núi chính là công nghiệp phụ trợ”.

Thực tế cho thấy, mỗi chiếc xe hoàn chỉnh cần ít nhất 20.000 - 30.000 chi tiết với hàng nghìn linh kiện, trong khi đó, số doanh nghiệp sản xuất linh kiện hiện còn quá ít, chỉ khoảng 60 doanh nghiệp, chưa kể là các doanh nghiệp đó chỉ làm được một số loại sản phẩm như săm, lốp, dây điện.

Công nghiệp phụ trợ tại VMS 2014: “Đông nhưng không vui” phutungxehoi (5).jpgNgành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam không biết bao giờ mới khởi sắc!?

Ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam, sẽ là hơi quá nếu nói “vẫn là con số không”. Và, triển lãm năm nào cũng thế, nói đến các gian hàng phụ trợ, người ta luôn thấy buồn hơn là vui, thấy tẻ nhạt hơn là thích thú.

Thế Đạt (TTTĐ)

Tags: Lốp xe

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm