Toyota 1.8G CVT 2014

Thông tin chung
  • Sedan Toyota
  • 2014
  • Cầu trước
  • 4620 x 1775 x 1460
  • 138 mã lực , tại 6.400 vòng/phút
  • 1.80 
815,000,000

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới

Trên những con đường tuyệt đẹp từ Đầm Môn, Khánh Hoà đến Vĩnh Hy, Bình Thuận Toyota Corolla Altis 2014 thế hệ đột phá đã đưa chúng tôi đi hết từ bất ngờ này đến bất ngờ khác trong chương trình lái thử xe do Công ty ô tô Toyota Việt Nam (TMV) tổ chức vào trung tuần tháng 10 vừa qua.

Bất ngờ về đặc tính vận hành

Bất ngờ lớn nhất là nếu như chiếc xe được che đậy logo hoặc bằng cách nào đó, bạn chỉ cầm lái và cảm nhận thôi thì bạn khó có thể nghĩ đây là một chiếc xe Toyota. Bởi lẽ, toàn bộ sự thay đổi về hệ thống khung gầm, cảm giác lái, phanh, hệ thống treo… đã đưa Corolla Altis 2014 lên một tầm cao mới nếu xét về đặc tính vận hành, đặc biệt là trên phiên bản Corolla Altis 1.8CVTCorolla Altis 2.0CVT-i.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-12.jpgCorolla Alits 2014 đã có bước nhảy vọt về đặc tính vận hành

Cả hai loại động cơ 1.8 và 2.0 đều được kết hợp cùng hộp số CVT mới, riêng hộp số sàn 5 cấp truyền thống chỉ được trang bị cùng động cơ 1.8 lít. Theo công bố của Toyota, cả hai phiên bản Corolla Altis 2014 động cơ 1.8 và 2.0 lít đi cùng hộp số CVT đều tiết kiệm nhiên liệu hơn 5% so với thế hệ trước. 

Ngày thứ nhất trong chương trình lái thử, Toyota Việt Nam đã sắp xếp cho các đơn vị truyền thông trải nghiệm đầy đủ cả 3 phiên bản Corolla Altis 1.8 MT; Corolla Altis 1.8 CVT và Corolla Altis 2.0 CVT-i. Chỉ cần điều khiển xe chừng vài cây số thôi, lập tức bạn sẽ cảm thấy hài lòng với cỗ máy mới này. Ở tốc độ thấp, Corolla Altis 2014 lăn bánh rất êm. Chân ga chính xác, vô lăng trợ lực điện tử có tỉ số truyền biến thiên điều khiển nhẹ nhàng ở tốc độ thấp. Tất cả các yếu tố đó làm Corolla Altis 2014 thế hệ mới “lột xác” và trở thành một trong những mẫu xe có khả năng lái hay so với các đối thủ cùng phân khúc tại Việt Nam.  

Ngày thứ 2, chúng tôi đã dành riêng một ngày để thử phiên bản Corolla Alits 1.8 CVT. Trên cung đường mịn như lụa tại khu vực Đầm Môn, ấn ấn tượng thực sự đã đến với chúng tôi khi tôi đẩy khả năng vận hành của mẫu Altis 1.8 CVT lên cao nhất. Lúc đó, toàn bộ khối động cơ, hệ thống khung xe, hệ thống treo và hệ thống lái sẽ chứng minh Alits 2014 là một sản phẩm có tính năng vận hành ưu việt.  

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-13-1.jpgCorolla Altis 2014 thế hệ mới hoạt động thực sự êm và đáp ứng theo ý của người điều khiển

Những ngày ở thành phố biển Nha Trang đã mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời với tất cả các phiên bản Corolla Altis 2014. Một điều mà hầu hết giới truyền thông đánh giá trong buổi họp tổng kết đó là Corolla Altis 2014 đã “lột xác” hoàn toàn và hướng tới dòng xe mang đậm chất thể thao, tạo niềm vui khi điều khiển với một hệ thống lái và kiểm soát thân xe rất tốt. Chúng tôi cũng nhấn mạnh đến hệ thống phanh xe của Corolla Altis 2014 thế hệ mới hoạt động thực sự êm và đáp ứng theo ý của người điều khiển. Điều đó sẽ biến Corolla Altis 2014 có một lợi thế rất lớn về sức mạnh so với các đối thủ khác trong cùng phân khúc xe hạng C.

Trang bị an toàn

Bước sang thế hệ mới, Toyota đã trang bị cho Corolla Altis 2014 bằng việc trang bị hệ thống ổn định thân xe điện tử (VSC), hệ thống kiểm soát lực kéo (TRC), camera lùi cảm biến góc và cảm biến lùi. Hệ thống mã hóa khóa động cơ cũng đã được trang bị trên hai phiên bản 1.8G CVT và 1.8G MT.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-1-3.jpg Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-24.jpg Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-26.jpg

Tính năng trợ lực phanh đã được cải tiến để tăng cường lực phanh, bánh trước được trang bị phanh đĩa thông gió. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD) và hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp (BA) được tiêu chuẩn hóa cho tất cả các phiên bản.

Thiết kế ngoại thất trẻ trung

So với kích thước của phiên bản cũ (dài x rộng x cao): 4.540 x 1.760 x 1.465 mm, Corolla Altis 2014 mới dài hơn 80 mm và rộng hơn 15mm, thấp hơn 5 mm, cụ thể : 4.620 x 1.775 x 1.460 mm. Chiều dài cơ sở tăng thêm 100 mm, capo trước tăng 5 mm, với sự cân đối kích thước này khoang hành khách của Corolla mới trở nên rộng rãi và thoải mái hơn rất nhiều.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-5.jpg

Dường như những nỗ lực trẻ hoá các dòng sản phẩm lại biến thành áp lực khiến phần phía trước xe quá nhiều đường nét “gồ ghề”, tất nhiên chúng tôi không phủ nhận thiết kế đó đã tạo diện mạo hoàn toàn mới và rất ấn tượng cho Altis 2014.

Cụm đèn trước dạng Halogen được trang bị cho các phiên bản động cơ 1.8l., phiên bản 2.0 cụm đèn trước trang bị đèn chiếu gần dạng bóng chiếu (Projector), tự động bật/tắt khi trời tối/sáng và dải LED chiếu sáng ban ngày. Tuy nhiên, dải LED này lại giống như thứ đồ chơi lắp thêm bởi những tay thợ nghiệp dư. Có lẽ, một dải LED dài như chiếc mí mắt bám theo viền của bộ đèn sẽ hợp lý hơn nhiều.

Đèn sương mù phía trước có thiết kế dạng hốc hình thang tạo nét cá tính cho phần đầu xe đồng thời hỗ trợ người lái có tầm nhìn tốt hơn trong các điều kiện thiếu ánh sáng. Tuy nhiên, điểm trừ ở đây là phiên bản 1.8MT không có trang bị đèn sương mù.

Gương chiếu hậu ngoài xe có thiết kế tương tự như đàn anh Camry và Vios 2014, gương chiếu hậu trên Altis 2014 sơn cùng màu thân xe, tích hợp đèn báo rẽ, chỉnh điện, gập điện và có đặc tính khí động học cao. Phía bên trong chân gương có chi tiết gờ nhỏ – đây là cánh hướng gió khí động học của xe.

Phía bên hông xe với đường dập nổi sắc cạnh nối dài từ phía trên hốc bánh trước tới cụm đèn hậu sau tạo cho xe cảm giác cứng cáp, trẻ trung và thể thao. Chi tiết tay nắm cửa được chăm chút tỉ mỉ với vệt kẻ chỉ mạ crom.

Ở hai phiên bản động cơ 1.8L, mâm xe 16inch với Lốp xe DUNLOP - 205/55R16 91V. Thiết kế 5 chấu kép, xen giữa là 5 nan nhỏ, chúng tôi đánh giá kiểu thiết kế này ở mức tiêu chuẩn.

Thế nhưng sang tới bản 2.0L, thì hoàn toàn khác. Mâm đúc 17inch thể thao 7 chấu kép – 14 nan, sơn đen bóng thiết kế dạng mặt cắt sắc lẹm đậm chất thể thao, nó giống như một chiếc mâm đúc “độ” hơn là trang bị tiêu chuẩn theo xe. Bộ lốp 215/45R17 91V, dòng lốp thể thao mang thương hiệu Michelin thuộc dòng lốp thể thao Pilot Sport 3 với các đặc tính nổi bật, êm ái, bám đường tốt và tiết kiệm nhiện liệu.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-6.jpg

Thiết kế phía sau của Corolla Altis 2014 hài hòa và ăn nhập xuất sắc với tổng thể xe. Khối nẹp trang trí biển số, cụm đèn hậu và nắp capo thiết kế liền mạch, hẹp ở trung tậm và mở rộng về phía hai bên tạo cảm giác bề thế khi nhìn từ phía sau. Cụm đèn sau với đèn phanh và đèn hậu dạng LED không chỉ đem đến khả năng chiếu sáng tối ưu mà còn là điểm nhấn nổi bật kết nối hoàn hảo giữa phần hông xe và đuôi xe.

Phiên bản thể thao 2.0 CVT – i. có trang bị sẵn bộ phụ kiện thể thao bao gồm: cánh hướng gió cản trước; Cánh hướng gió bên hông; Cánh hướng gió cản sau; Cánh hướng gió khoang hành lý. Bộ phụ kiện này cùng với mâm xe thể thao 17 inch như đã nói trên khiến hình của Altis 2.0 đậm chất thể thao và hiện đại. Cá nhân tôi thực sự ấn tượng với Altis 2.0.

Thiết kế nội thất rộng rãi và nhiều trang bị tiện ích 

Corolla Altis 2014 có không gian nội thất rộng rãi ở cả hàng ghế trước và ghế sau. Khi ngồi vào hàng ghế thứ 2, bạn dễ bị bất ngờ bởi khoảng duỗi chân rất thoải mái. Và nếu Toyota trang bị thêm cho xe hệ thống cửa gió dành cho hàng ghế thứ 2 nữa sẽ là một điều tuyệt vời.

Trong khoang xe, chúng tôi thấy nhiều hộc đựng đồ được đặt ở những vị trí thích hợp đảm bảo tính tiện dụng cho người lái và hành khách. Thêm vào đó, chúng tôi cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong khi lái xe với với việc tăng biên độ điều chỉnh.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-16-1.jpg

Phiên bản 1.8 MT chỉ được trang bị nội thất nỉ cao cấp, màu be. Bản 1.8G CVT trang bị ghế da cao cấp, chỉnh điện 10 hướng cho ghế lái và chỉnh tay 4 hướng cho ghế phụ phía trước; Với hai lựa chọn màu sắc: Đen hoặc Be (ngà).

Phiên bản Corolla Altis 2.0V CVT-i có nội thất ghế da cao cấp chỉnh điện 10 hướng ghế lái và chỉnh tay 4 hướng với ghế phụ (tương tự như bản 1.8AT). Một số chi tiết nội thất khác biệt có trên bản cao cấp 2.0V: Gương chiếu hậu trong xe chống chói, tích hợp màn hình hiển thị hình ảnh Camera lùi – trang bị rất cần thiết đối với mỗi lái xe. Bên cạnh đó cảm biến hỗ trợ đậu xe (4 góc và 2 sau) sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp người lái nhanh chóng nhất thực hiện xong các thao tác lùi, đỗ sau những chuyến đi dài. Nội thất ghế da màu đen cao cấp, rèm chắn nắng phía sau.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-23.jpg Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-20-1.jpg Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới Corolla-Altis-2014-22.jpg

Bảng đồng hồ và màn hình hiển thị đa chức năng với kích thước lớn hiển thị các thông số: quãng đường còn đi được tương ứng lượng nhiên liệu trong bình; thời gian động cơ đã hoạt động; mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình, mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời, tốc độ trung bình của xe. Trên hai phiên bản số tự động (1.8G CVT và 2.0V CVT) đều được trang bị chức năng hiển thị chế độ (trạng thái) chạy tiết kiệm nhiên liệu ECO.

Vô lăng thiết kế thể thao được nhấn mạnh hơn với sự thay thế vô lăng 4 chấu ở “đời” trước bằng vô lăng 3 chấu thể thao, bọc da, mạ bạc. Vô lăng tích hợp các nút điều khiển âm thanh, chọn bài, đọc màn hình đa thông tin. Đặc biệt trên phiên bản 2.0 có trang bị lẫy chuyển số thể thao (phía sau) – một công cụ hỗ trợ đắc lực cho những ai yêu thích cảm giác lái thể thao. Đáng tiếc là Corolla Alits 2.0 CVT-i không có chế độ hoạt động S (Sport). 

Các phím chức năng được thiết kế và bố trí phù hợp, đảm bảo cho người lái sử dụng dễ dàng nhất. Ánh sáng trong xe sử dụng tông màu xanh dương làm chủ đạo, tạo cảm giác hiền hòa, dễ chịu.

Hệ thống âm thanh với dàn CD 1 đĩa 6 loa, tích hợp AM/FM, có thể phát nhạc dưới các định dạng MP3/WMA/AAC, kết nối USB/AUX/BLUTOOTH và đàm thoại rảnh tay. Trên bản 2.0 hệ thống âm thanh cao cấp hơn với DVD 1 đĩa 6 loa, tích hợp đầy đủ các chức năng

Hệ thống điều hòa trên phiên bản hai bản 1.8G CVT  và 2.0V CVT là tự động, bản 1.8MT chỉnh cơ thông thường. Điều hòa trên Corolla Altis tất cả các phiên bản tại Việt Nam luôn được đánh giá cao về độ lạnh nhanh, sâu cũng như tính ổn định.

Toyota Corolla Altis 2014 – Tầm cao mới DSC_5810.jpg

Đánh giá chung

Với giá trị thương hiệu sẵn có và những cải tiến vượt bậc về đặc tính vận hành, Corolla Altis 2014 thực sự là một mẫu xe đáng mua đối với những ai cần nhiều hơn một  chiếc sedan tiêu chuẩn. 

Thông sỗ kỹ thuật Toyota Corolla Altis 2014

  • Dài x Rộng x Cao: 4.620 x 1.775 x 1.460 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.700 mm
  • Khoảng sáng gầm xe: 130 mm
  • Động cơ: xăng4 xilanh thẳng hàng, 16 van DOHC, VVT-I kép, ACIS
  • Công suất (1.8L/2.0L): 138/143 mã lực / 6.400 vòng/phút- 6.200 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 173 Nm, 187 / 4000 vòng/phút- 3.600 vòng/phút
  • Hộp số: vô cấp (phiên bản 2.0V CVT và 1.8G CVT) và số tay 5 cấp
  • Dẫn động: cầu trước
  • Loại nhiên liệu: Xăng không chì, RON 95 trở lên

>> Xem thêm bài viết về Toyota Corolla Altis 2014

Lê Hùng (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng