14:22  | 

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ

Sức ép về doanh số và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường đã khiến một hãng xe yêu thích truyền thống như Mustang phải bắt tay vào nâng cao công nghệ cho các sản phẩm của mình.

Thế hệ thứ sáu của Mustang đã ra đời và đến tay khách hàng. Bỏ lại sau lưng những tư tưởng truyền thống đã gắn bó lâu đời, Mustang 2015 mang trong mình sức mạnh công nghệ và tất cả những gì một chiếc xe hơi tiên tiến cần có.

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ 2015Mustang_t6r8550.jpgFord Mustang 2015.

Mustang tăng cường sử dụng các chi tiết được làm bằng thép cường độ cao. Cộng với đó là việc sử dụng các công nghệ mới như  hydroforming và hàn laser khiến cho phần thân của các mẫu xe mới trở nên nhẹ hơn nhưng lại chắc chắn hơn đến 28% so với phiên bản cũ. Theo kỹ sư trưởng của Mustang, ông Dave Pericak cho biết, các mô hình xe sử dụng động cơ EcoBoost sẽ có trọng lượng trung bình vào khoảng 1600 kg, còn các mô hình động cơ V6 và V8 nặng hơn lần lượt là 2.7 và 39 kg. Mặc dù hệ thống treo phía sau phức tạp hơn so với các thế hệ trước vì phải tăng gấp số lượng túi khí và phải trang bị thêm các thiết bị để đảm bảo an toàn nhưng về sơ bộ trọng lượng của xe vẫn được giữ ở mức chấp nhận được. Các chi tiết bằng nhôm cũng được sử dụng triệt để, từ trục sau của hệ thống truyền động cho đến các chi tiết nhỏ như má phanh hay chắn bùn phía trước.

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ 2015Mustang_t6r8784.jpg

Ông Tom Barnes, quản lý giám sát kỹ thuật của thương hiệu Mustang cho biết thêm: “Cấu trúc thân xe cứng hơn đồng nghĩa với việc cho chi tiết khớp nối sẽ ít bị xê dịch theo thời gian, điều này giúp cho chúng tôi có thể tinh chỉnh một vài chức năng”. Nhờ có sự tinh chỉnh này mà độ nhún trước, nhún sau được giảm rất nhiều trên mỗi trục xe, các chi tiết nhỏ khác của hệ thống treo cũng được thay đổi để tận dụng lợi thế của phần khung cứng hơn. Hơn thế nữa, việc nâng cấp hệ thống truyền động giúp cho các chỉ đạo của lái xe có thể thực hiện chính xác hơn, từ đó các kỹ sư có thể thay đổi một số cài đặt trong trình điều khiển. Các khớp nối và hệ thống treo được cải thiện tự do hơn giúp các chuyền hành trình dài có thể bớt khó chịu hơn trong cảm giác lái.

Các gói phanh đã được nâng cấp đáng kể, nói Pericak, đến mức "phanh tiêu chuẩn quy định trên chiếc Mustang GT tương đương với Theo dõi trọn gói hệ thống phanh xe trước, trong khi hệ thống phanh gói Performance GT mới là một trong những giống được tìm thấy trên 2014 Shelby GT500.

Động cơ V8 dung tích 5.0 lít đã được nâng cấp để có thể sản sinh ra sức mạnh lên tới 435 mã lực, mô-men xoắn ở mức 542 Nm và tốc độ vòng tua lớn nhất đạt 7000 vòng/phút. Rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm từ chiếc Boss 302, Mustang đã có nhiều cải thiện về động cơ và tính năng như van nạp và van xả lớn hơn, điều chỉnh cam nạp và xả, tăng độ cứng lò xo van, buồng đốt mới, piston được thiết kế lại cho phù hợp với kích thước van mới, trục khuỷu được cân đối lại, đường nạp khí được thiết kế lại mới các van có thể chuyển động… Thật là một kết quả không tồi đối với một động cơ mới, vì ban đầu khi đang được nghiên cứu, dự kiến nó chỉ có thể sinh ra 380 mã lực.

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ 2015Mustang_t6r8737.jpg

Mặc dù mô hình cơ sở của động cơ V6 không có gì thay đổi, nhưng một xi-lanh tăng áp dung tích 2.3 lít có khả năng sản sinh 310 mã lực và 433 Nm mô-men xoắn đã được trang bị thêm. Đây là lần đầu tiên một xi-lanh tăng áp được lắp đặt trong một chiếc Mustang kể từ phiên bản 1986 - nhưng lần kết hợp đó đã không đem lại sự hài lòng cho khách hàng. Tất nhiên là Ford mong muốn cải tiến lần này sẽ nhận được sự yêu thích từ khách hàng. Theo EPA thì phiên bản này có mức tiêu thụ nhiên liệu đạt 7.35 l /100km trong điều kiện đường cao tốc.

Bên trong xe, nội thất được thay đổi đáng kể, các hệ thống điều khiển được cập nhật và hệ thống giải trí đã được nâng cấp. Một chi tiết ấn tượng trọng nội thất đó là túi khí bảo vệ đầu gối được đặt vào trong cửa của hộp đựng găng tay. Theo ông Doyle Letson – giám đốc thiết kế nội thất toàn cầu cảu Ford – cho biết: “Ý tưởng này đến từ các nhân viên thiết kế, khi họ muốn tăng khoảng không gian để chân của ghế phía trước. Vì thế việc đưa túi bảo vệ đầu gối vào cửa hộp để găng tay sẽ giúp kéo cạnh dưới của bảng điều khiển lùi ra phía trước. Và các kỹ sư đã hiện thực hóa ý tưởng này.”

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ 2015Mustang_t6r8495.jpg

Một chi tiết nữa trong thiết kế được Ford rất coi trọng trên Mustang 2015 đó là các thiết kế khí động học. Với một chiếc xe có thể đạt tốc độ lớn nhất cỡ 250 km/h thì các kỹ sư phải suy nghĩ sao cho nó không bị nhấc lên khỏi mặt đất. Và các kỹ sư của Ford cảm thấy rất may mắn khi không phải thiết kế một chiếc xe hình giọt nước, vì như thế sẽ phá hủy đi vẻ ngoài ấn tượng của nó. Bằng cách tạo ra các nếp gấp trên thân xe, các kỹ sư đã tạo ra một hiệu ứng giống như rèm cửa để không khí có thể chảy qua các cạnh ngoài của xe mà không va chạn trực tiếp vào mặt trước. Ngoài ra thiết kế lưới tản nhiệt độc đáo sẽ chỉ cung cấp vừa đủ lượng không khí mà động cơ cần, giúp giảm lực cản ở khoang động cơ. Mô hình EcoBoost được thiết lưới tản nhiệt dạng cửa chớp, nó có thể đóng mở tùy theo tốc độ xe và nhu cầu động cơ. Mustang 2015 có hệ số kéo bám hơn so với người tiền nhiệm của nó, tạo ra ít hơn 3% lực bám. Cắt giảm lực bám cũng đồng nghĩa phiên bản mới tiết kiệm được 1% nhiên liệu so với phiên bản cũ.

Ford Mustang 2015: Khi truyền thống gặp gỡ công nghệ 2015-Mustang-EcoBoost-Red-Driving-020.jpg

Mustang là thương hiệu lâu đời và truyền thống của Ford, nhưng nó đã sẵn sàng bỏ đi vẻ ngoài cũ kỹ để đến gần hơn với công nghệ, tiến gần hơn tới sự hoàn hảo. Những nhà lãnh đạo của Mustang có thể tin tưởng rằng phiên bản Mustang 2015 đủ mạnh để đánh bại bất cứ đối thủ nào trong cùng phân khúc với nó.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm