09:06  | 

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt

“Hãng xe máy Nhật Bản luôn biết cách “chiều lòng” người tiêu dùng” - Việc ra mắt mẫu Honda Blade 110cc – chiếc xe số dành cho người Việt mới đây, chính là minh chứng điển hình cho nhận định đó.

Ra đời đúng lúc

Chẳng phải ngẫu nhiên mà một nửa dân số Việt gọi xe máy là xe “Honda”. “Thành tích” thống lĩnh thị trường xe máy Việt Nam của Honda cũng không phải bỗng dưng mà có. Theo chúng tôi, điều làm nên thành công của Honda tại thị trường Việt được hội tụ từ nhiều yếu tố: đặt chân lên dải đất hình chữ S đúng thời điểm, danh mục sản phẩm đa dạng, và quan trọng nhất, Honda luôn tạo ra những mẫu xe gần với nhu cầu của người tiêu dùng nhất.

Xét riêng ở phân khúc xe số, trước khi gia nhập thị trường Việt Nam, Honda đã tạo tiếng vang với dòng xe Cub, đây là một lợi thế cho Honda khi được mọi người biết tới từ trước khi gia nhập thị trường. Sau khi gia nhập, Honda tiếp tục khẳng định tên tuổi của mình với 2 dòng xe "làm mưa làm gió" tại thị trường Việt Nam giai đoạn cuối những năm 90 đầu 2000. Đó là 2 dòng xe cấp trung "Dream" với slogan huyền thoại "The power of dream" và dòng xe "Future".

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (4).jpgHonda Blade 2014

Sau thành công của Dream và Future, Honda tung ra dòng xe Wave Alpha vào năm 2002 để cạnh tranh với xe giá rẻ từ Trung Quốc. Có giá chỉ cao hơn 20% so với xe “Tàu”, nhưng chất lượng tốt hơn hẳn, Wave đã tiếp nối thành công của Honda tại Việt Nam. Các thế hệ tiếp theo của Wave cũng lần lượt được người Việt tin dùng.

Cho đến thời điểm này, với sự đa dạng của sản phẩm ở phân khúc xe số phổ thông, dường như khách hàng bị mơ hồ khi có nhiều lựa chọn cho các mẫu xe mà sự khác biệt về kiểu dáng, động cơ và mức giá là không lớn. Và có vẻ như hãng xe Nhật đã đón đầu được thị hiếu cũng như xu hướng tập trung trong tiêu chí chọn lựa xe của khách hàng, do đó, hãng đã chọn cách ra mắt chiếc Blade 110 mới, thay thế cho dòng Wave 110S và Wave 110RS.

Thực dụng trong thiết kế

Với xe số phổ thông, “đất diễn” cho các nhà thiết kế khá hạn chế, khi bị gò bó bởi nhiều yếu tố ở khâu tạo hình, đây cũng là khó khăn lớn nhất khi định hình Blade 110, chiếc xe số dành riêng cho thị trường Việt. Honda thêm một lần nữa đã chọn “lối đi” thông minh khi đem đến cho chiếc xe một “diện mạo” hướng tới tính đơn giản, nhỏ gọn, cân đối, tối ưu cho vận hành và không thừa một chi tiết nào.

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (7).jpg Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (9).jpg Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (6).jpg Thiết kế trên Blade vẫn duy trì những nét cơ bản của dòng Wave 110 

Thiết kế trên Blade vẫn duy trì những nét cơ bản của dòng Wave 110 nhưng tối ưu hóa sự thoải mái, tiện dụng khi ngồi điều khiển, cho cả nam giới và nữ giới. Đường nét thể thao cứng cáp nhưng vẫn trung tính chứ không quá phá cách, phù hợp cho lựa chọn của số đông khách hàng.

Nếu mặt nạ của Wave RSX FI đưa hai đèn xi-nhan chạy dọc yếm trước, có thể không phù hợp với phụ nữ thì Blade 110 để thiết kế kiểu truyền thống với đèn pha và xi-nhan nằm ngang nhau, vị trí dễ chấp nhận nhất với nhiều cá tính khác nhau. Tất nhiên, tạo hình mặt trước và tem xe vẫn có những nét cắt dứt khoát, năng động.

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (11).jpg

Thiết kế mặt đồng hồ trên Blade 110 cũng là một điểm nhấn khi mang hình lục giác, hiển thị đầy đủ thông tin từ tốc độ, mức nhiên liệu, cấp số, trạng thái đèn… với mặt phản quang dễ quan sát.

Sự gai góc, nam tính dễ nhận thấy nhất trên thân xe khi các nhà thiết kế tận dụng mọi khoảng không gian có thể để tạo đường gân và hình khối cơ bắp. Ở lứa sản phẩm đầu tiên bán ra thị trường, xe không sử dụng giá giữ đồ giữa thân xe cũng như móc treo đồ, nhìn xe bớt rườm rà, gọn gàng hơn, nhưng cũng là điểm bất tiện khi thói quen chở theo đồ hoặc treo túi đi chợ là nhu cầu hàng ngày.

Ở phía sau, cụm đèn nằm gọn bên trong tay nắm sau với đèn xi-nhan dính liền khối với đèn hậu.

Ngoài kiểu dáng, Hãng xe Nhật còn chú trọng đến tiện ích dành cho khách hàng Việt với ổ khóa đa năng 3 trong 1, hộc đựng đồ đủ chỗ cho những vật dụng cá nhân. Gương chiếu hậu thiết kế gọn gàng với góc gắn cao, rộng dễ dàng quan sát phía sau và dễ điều khiển trong điều kiện giao thông đông đúc.

Tính tiện dụng cải thiện đáng kể so với các mẫu xe hiện tại khi có ống xả chếch lên cao hơn, đặc biệt hiệu quả khi đi đường ngập nước và kết hợp với tấm ốp thiết kế lại năng động và thể thao hơn.

Hiệu quả trong vận hành

Với một chiếc xe số có dung tích 110 phân khối, bạn đừng mong chờ ở nó khả năng tăng tốc, sức bật vọt mạnh mẽ. Một chiếc xe dành cho phần đông mọi người có lẽ chỉ cần hội đủ các yếu tố “vận hành êm ái, điều khiển dễ dàng và tiết kiệm nhiên liệu” là đủ.

Honda đã làm rất tốt yêu cầu trên khi trang bị cho Blade động cơ 110cc xi-lanh đơn, làm mát bằng gió, cấp xăng qua chế hòa khí, công suất 9,1 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 8,65 Nm tại 5.500 vòng/phút. Hộp số 4 cấp.

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (13).jpgVới một chiếc xe số có dung tích 110 phân khối, bạn đừng mong chờ ở nó khả năng tăng tốc

Để người lái dễ vận hành và quen xe, Honda tinh chỉnh hệ truyền động giúp thời gian chuyển số ngắn hơn, lực đạp cần số nhẹ hơn. Nâng cấp này cũng mang tới cảm giác lái nhẹ nhàng và êm ái hơn.

Tiếp nối Wave RSX FI ra mắt trước đó, thân xe Blade 110 gọn, trọng tâm của người điều khiển được điều chỉnh vào phần trung tâm của xe một cách tự nhiên, giúp đạt tư thế lái xe chuẩn và tạo sự cân bằng giữa cơ thể và thân xe, phong cách thường thấy trên những xe thể thao, vốn không tìm thấy trên những xe trước đây của Honda.

Đặc biệt, các kỹ sư của Honda đã tinh chỉnh động cơ của Blade 110 để giúp nó tiết kiệm nhiên liệu vượt trội và vận hành êm ái hơn ở dải tốc độ 30-40 km/h. Đây là một điểm đáng chú ý trên Blade 110 bởi trong điều kiện giao thông đông đúc ở nước ta thì người dùng ít khi chạy xe với tốc độ cao hơn 50 km/h, đặc biệt là ở các thành phố lớn hay những khu đô thị chật hẹp. Bản thân các dòng xe số Honda luôn “làm việc” tốt nhất và người lái cũng thấy thoải mái nhất khi đi ở tốc độ này.

Hãng xe Nhật vẫn đi theo mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu cho các mẫu xe mới. Động cơ của Honda Blade 110 chính là một minh chứng, như công bố của Honda, mẫu xe số mới có mức tiêu hao nhiên liệu vào khoảng 1,9 lít/100 km.

Đánh giá chung

Honda Blade 110 đã được chính thức bán ra từ ngày 31/10 với 3 phiên bản gồm tiêu chuẩn, thời trang và thể thao với giá bán từ 18,1 triệu đến 20,6 triệu đồng.

Honda Blade 110cc – Chiếc xe số dành cho người Việt Honda Blade (5).jpgHonda Blade 110 có giá bán từ 18,1 triệu đến 20,6 triệu đồng.

Với sự xuất hiện của Honda Blade 110, Hãng xe máy đang đứng đầu thị trường Việt với 65% thị phần lại một lần nữa cho thấy, họ hiểu khách hàng đến cỡ nào. Vị thế “thống lĩnh phân khúc xe số” của Honda tại Việt Nam, nhờ Blade 110, tiếp tục được củng cố một cách vững chắc.

Thông số kỹ thuật Honda Balde 110 2014

  • Dài x Rộng x Cao: 1.920 x 702 x 1.075 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.217 mm
  • Chiều cao yên xe: 769 mm
  • Độ cao gầm xe: 141 mm
  • Dung tích bình xăng: 3,7 lít
  • Trọng lượng: 98 kg
  • Động cơ: Xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng không khí
  • Công suất: 6,18 kW/ 7.500 vòng/ phút
  • Mô-men cực đại: 8,65 Nm/ 5.500 vòng/ phút
  • Hộp số: 4 số
  • Giảm xóc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
  • Lốp trước: 70/ 90 - 17 M/C 38P 
  • Lốp sau: 80/ 90 - 17 M/C 50P

>> Xem thêm bài viết Honda Blade 110 2014

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (10)


Có thể bạn quan tâm