06:00  | 

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu?

Giống như go-kart, những chiếc minibike đầu tiên được tạo ra bởi những người đam mê từ các phụ tùng rời rạc được tìm thấy trong ga-ra của họ.

Ban đầu chúng được sử dụng phổ thông trong vai trò “pit bike”, dành cho các tay đua drag di chuyển quanh đường pit trong những cuộc đua vào cuối năm 1950. Chúng thực sự hữu ích cho mục đích này bởi khả năng di chuyển linh hoạt trong đường pit chật hẹp và có tốc độ nhanh hơn hầu hết các phương tiện vận chuyển trước đó.

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? Honda_Monkey_3.jpgHonda Z50M.

Khi các tay đua đưa chúng về nhà và sử dụng đi quanh phố, nhiều trẻ em thích ý tưởng sở hữu một chiếc môtô mini và bắt đầu tự sản xuất cho riêng mình. Sau đó, thị trường dòng minibike phát triển nhanh chóng, nhiều công ty ra đời để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng như Arctic-Cat, Taco, Heath, Gilson, và Fox. Đỉnh điểm của kỉ nguyên minibike là từ cuối thập niên 60 đến đầu thập niên 70 của thế kỷ trước tại Mỹ.

Các loại minibike

Sau quá trình hình thành và phát triển, ngày nay, minibike có một vài dòng đặc trưng.

Pocketbike/minimoto

Diện mạo của loại này giống với dòng sportbike và được sử dụng trong cuộc đua pocketbike trên những đường đua kart. Chiều cao thông thường của xe dưới 50cm và dài tối đa 1m. Sức mạnh của xe đến từ động cơ 2 kỳ, công suất tối đa từ 4,5 đến 6 mã lực, tốc độ cực đại trong khoảng 40 đến 64 km/h.

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? pocketbike.jpgDòng Pocketbike.

Pocketbike cũng được sản xuất với cả phiên bản động cơ xăng 4 kỳ và chạy điện. Các model 4 kỳ thường dùng động cơ số sàn hoặc tự động 110cc và được xem như dòng Super Pocket Bike với những cái tên phổ thông như X7, X15, X18, X19, và X22.

Pit bike

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? pitbike.jpgDòng pit bike.

Pit bike là loại scooter cỡ nhỏ được sử dụng để di chuyển nhanh quanh khu vực pit của các đường đua. Chúng giống như dòng motocross và cũng được dùng trong một vài giải motocross. Hiện tại, The Las Vegas Mini Supercross là sự kiện pitbike lớn nhất diễn ra hàng năm.

Mini chopper

Mini chopper là dòng minibike có diện mạo giống với dòng chopper, nhưng vẫn có kiểu dáng tổng thể của một chiếc pocket hoặc minibike.

Midi moto/Super pocket bike

Midi moto, cũng được gọi là super pocket bike, tương tự như những chiếc pocket bike nhưng lớn hơn một chút. Chúng thường dùng động cơ 2 kỳ 47cc, có thể đạt tốc độ tối đa khoảng 48-64km/h.

Phần lớn dòng midi bike được sản xuất ở Trung Quốc và dùng động cơ Honda.

Dòng mini sport bike của Honda

Dòng minibike của Honda bắt nguồn từ Z-Series. Mặc dù các model chính thức của Honda được biết đến như Z50A, Z50J, Z50M, Z50R và ZB50, nhưng chúng thường phổ dụng với tên gọi “Monkey” hoặc “Gorilla”. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì tư thế ngồi của người lái cao hơn rất nhiều so với kích thước của chiếc xe.

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? honda-z100.jpg

Z100 - Model nguyên bản của dòng Z-Series.

Model nguyên bản của dòng Honda Z-Series có tên gọi Z100, được sản xuất vào năm 1961, sử dụng cho trẻ em vui chơi ở một công viên Nhật Bản. Đây là một chiếc xe nhỏ bé, nổi bật với bình xăng màu trắng, khung xe màu đỏ, khối động cơ nhỏ bé lấy từ Super Club, bánh xe dầy nhưng vành xe khá nhỏ, chỉ 5 inch. Vì hình dáng tí hon nên Z100 được gọi là xe khỉ, từ đó xe khỉ là tên gọi chung cho các thế hệ tiếp theo.

Nhu cầu thị trường bùng nổ, Honda tiếp tục phát triển và cho ra đời dòng Z50M vào tháng 3/1964, trước khi xuất khẩu một số lượng lớn xe khỉ sang thị trường châu Âu năm 1967. Năm 1968 là thời điểm xe khỉ bắt đầu du nhập vào Mỹ với mẫu Z50A hay còn gọi là "Mini Trail" , cũng là lúc Honda bắt đầu sử dụng giảm xóc trước trên dòng xe nhỏ bé này. Năm 1969 có thêm đèn pha để phù hợp với luật giao thông tại Mỹ.

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? 1977_honda_z50_mini_trail.jpgHonda Z50A Mini Trail.

Phần lớn những chiếc Z-Series có kích thước nhỏ, trọng lượng nhẹ, thuận tiện cho di chuyển. Tính năng nổi bật của chúng là động cơ 4 kỳ 50cc với trục cam overhead (trục cam đặt trên nắp xi-lanh). Mục đích là đem lại sự tiện ích tối ưu cho người sử dụng xe ôtô: chỉ việc nhấc xe bỏ vào cốp sau là bạn có thể ung dung di chuyển ở cự ly ngắn khi phải đỗ xe xa, tương tự các loại xe đạp gấp ngày nay.

Cho đến nay, dòng xe này vẫn được ưa chuộng ở nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại thị trường quê nhà của Honda.

MSX 125: “Monkey Bike cho thế kỷ 21”

Không lãng quên lịch sử hào hùng dòng minibike của mình, Honda đã làm sống lại hình ảnh “xe khỉ” khi giới thiệu MSX 125 (Mini Street X-treme).

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? Honda-MSX125 (1).jpgMSX 125 được xem là mẫu "Monkey Bike cho thế kỷ 21".

MSX 125 còn được gọi là Grom ở thị trường châu Âu và Mỹ. Grom hay Grommet là tiếng lóng mà cư dân vùng biển hay sử dụng để gọi những người lướt sóng trẻ tuổi mới vào nghề. Đối với xe máy, đó là cách người ta gọi một chiếc xe nhỏ bé, phù hợp với những người mới bắt đầu làm quen với môtô.

Ra mắt lần đầu tiên tại Thái Lan vào đầu năm 2013, MSX 125 ngay lập tức gây được tiếng vang trên thị trường. Trong 7 tháng đầu năm 2014, có tới gần 57.000 chiếc MSX 125 đến tay người tiêu dùng xứ sở Chùa Vàng. Còn ở châu Âu, MSX 125 nằm trong top 5 mẫu xe 125cc bán chạy nhất năm 2013.

Có thể nói, MSX 125 đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng về một mẫu xe hoàn hảo trong vận hành, chất lượng và tiện ích đồng thời vẫn bảo đảm được một phong cách riêng biệt về thiết kế.

Riêng đối với giới trẻ Việt Nam, MSX 125 kỳ vọng mang đến một xu hướng mới, góp phần vào việc hoàn chỉnh phong cách sống của khách hàng và giúp việc chơi xe được phổ biến rộng rãi hơn như là một thú vui lành mạnh.

Honda MSX 125 bắt nguồn từ đâu? Honda-MSX125 (7).jpgMSX 125 kỳ vọng mang đến một xu hướng mới, góp phần vào việc hoàn chỉnh phong cách sống của khách hàng và giúp việc chơi xe được phổ biến rộng rãi hơn như là một thú vui lành mạnh.

MSX 125 được trang bị động cơ 4 thì, 125cc, làm mát bằng không khí cùng hệ thống phun xăng điện tử PGM – FI với công suất tối đa 9,7 mã lực tại 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 10,9 Nm tại 5.500 vòng/phút, đi kèm hộp số 4 cấp. Động cơ 125cc của MSX có khả năng vận hành ổn định, đạt hiệu quả kinh tế và hoạt động mượt mà nhờ khả năng đốt cháy hoàn hảo và công nghệ giảm thiểu ma sát tối ưu.

Honda MSX 125 nhập khẩu trực tiếp từ Thái Lan chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 09/10/2014 và được bán với giá 59.990.000 VNĐ.

>> Bạn có thể quan tâm:

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm