13:05  | 

“Ăn theo” thị trường ô tô mới, giao dịch xe cũ tăng mạnh

Thị trường ô tô đã qua sử dụng đang ngày càng nóng với giao dịch được ước tính tăng 30-40% so với những tháng dịp giữa năm.

Sức mua tăng mạnh 

Khảo sát các salon mua bán trao đổi ô tô cũ mới trên các tuyến đường như Lê Văn Lương, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Láng, Nguyễn Văn Cừ (Hà Nội)... cho thấy, giao dịch tại hầu hết các salon đều tăng mạnh. 

Anh Đào Hoàng Lân, nhân viên kinh doanh tại Thăng Long Auto đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, thị trường ô tô cũ đã sôi động trở lại, theo ước tính giao dịch đã tăng 30-40% so với tháng trước đó và tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Ăn theo” thị trường ô tô mới, giao dịch xe cũ tăng mạnh thi_truong_o_to_cu_bizlive_vn_ABZB.jpgGiao dịch tại các salon ô tô cũ đường Lê Văn Lương tăng mạnh. Ảnh: Nguyễn Thảo (bizlive.vn)

Phân khúc được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nhất vẫn nằm ở phân khúc trung bình 500-800 triệu đồng/xe của các hãng xe như Camry, Sonata, Civic, Kia... 

"Từ tháng 11 đến nửa đầu tháng 12, trung bình mỗi ngày có từ 1-2 xe đã được bán ra. Giá bán ở thời điểm này so với trước đó hầu như không thay đổi, chỉ giảm nhẹ từ 10-30 triệu đồng/chiếc do đời xe giảm", anh Lân thông tin thêm. 

Tuy nhiên, anh Lân cũng bày tỏ lo lắng về việc thời gian tới đây, khi giảm dần thuế nhập khẩu ô tô trong các nước ASEAN, giá xe ô tô mới có thể giảm so với thời điểm này, cạnh tranh chính với xe ô tô cũ. 

Tương tự, nhân viên tại salon ô tô Sàn Hà Nội đường Lê Văn Lương (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng cho biết, kể từ đầu tháng 12/2014 giao dịch đã tăng mạnh so với các tháng trước đó và dự báo tăng trưởng sẽ đạt trên 30%. 

Lý giải về việc thị trường ô tô cũ sôi động trở lại, theo anh Hoàng Minh, nhân viên kinh doanh tại salon ô tô trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên, Hà Nội) cho rằng, thị trường ô tô mới sôi động hơn kéo theo thị trường xe đã qua sử dụng cũng trong guồng này. 

Mỗi khách hàng mua xe mới có nhu cầu bán xe cũ, khi cung dồi dào giá xe cũ giảm so với thời điểm trước đó, và khuyến khích người mua xe nhiều hơn.

Mặc dù ghi nhận những diễn biến tích cực của thị trường ô tô cũ trong dịp cuối năm, chủ của một số salon vẫn cho rằng, thực tế, người có nhu cầu mua xe cũ không nhiều.

"Kinh tế vẫn tiếp tục khó khăn, bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi. Sự sôi động mà giới buôn ô tô cũ đang đề cập đến chỉ là sôi động trên thị trường ảo", chủ của salon ô tô trên đường Phạm Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết. 

Rủi ro vì mua xe cũ 

Theo anh Văn Chiến, nhân viên kinh doanh tại salon ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, 2 yếu tố quan trọng mà người mua xe cũ quan tâm chính là vấn đề giá cả và chất lượng xe, đi kèm với cam kết bảo hành của các salon để đảm bảo độ tin tưởng. 

Anh Chiến cho biết, trường hợp khách hàng gặp sự cố sau khi mua xe xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan, cửa hàng chỉ đảm bảo về mặt máy móc trong khi khách hàng yêu cầu cao hơn, rất khó đáp ứng.

Ý kiến từ anh Minh Thành (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân), người đang có nhu cầu mua xe ô tô cũ cũng cho biết, khi mua xe cũ, người mua sau khi đã chọn được xe ưng với túi tiền, tiếp tục phải so sánh hãng xe, so sánh chất lượng xe, cửa hàng bán xe uy tín... 

"Nhiều cửa hàng đã cam kết về việc bảo hành cho người mua xe cũ nhưng theo tôi được biết, rất nhiều salon cam kết một đằng, làm một nẻo", anh Thành nói. 

Anh Thành dẫn chứng trường hợp, để bán được xe dân buôn xe cũ đã móc nối với nhân viên ở các hãng khi khách hàng yêu cầu kiểm tra xe để ra kết quả tốt. Khách hàng thậm chí còn được cam kết xe chưa chừng tai nạn, ngập nước nhưng sau một thời gian sử dụng động cơ xe phát tiếng ồn, sơn bong tróc khi đưa vào hãng kiểm tra mới tá hỏa xe từng bị tai nạn. 

>> Xem thêm bài viết khác

Theo Nguyễn Thảo (bizlive.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm