12:15  | 

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới

Mức giá dễ chịu hơn nhưng lại trang bị nhiều tính năng hơn, Pajero Sport phiên bản mới xứng đáng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao đa dụng.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới pajero-sport-2014 (13).jpgMitsubishi Pajero Sport 2014.

Ra mắt thị trường vào tháng 8 vừa qua, Pajero Sport phiên bản mới là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của Mitsubishi theo đúng tinh thần mà liên doanh Nhật đề ra là “Đi đến cùng mới là CHẤT”. Tinh thần trên được thể hiện rõ nét qua hành trình chinh phục Việt Nam với chiều dài hơn 2.200km cùng Pajero Sport. Pajero Sport đã hoàn thành xuất sắc 5 chặng của hành trình tiếp sức dài nhất dải đất hình chữ S với 20 gia đình, vượt qua gần 20 ngọn đèo lớn nhỏ, rong ruổi trên 100km đường off-road, đồi cát, bãi biển hoang sơ...

Sự bền bỉ và khả năng vận hành tuyệt vời của Pajero Sport bắt nguồn từ những “giá trị cốt lõi” của Mitsubishi, đó là công nghệ động cơ MIVEC, hệ thống dẫn động Super Select và hộp số INVECS-II 5 cấp thông minh.

Cơ chế hoạt động của động cơ MIVEC mới.

Công nghệ động cơ MIVEC

Mitsubishi bắt đầu sản xuất động cơ ứng dụng công nghệ MIVEC (Mitsubishi Innovative Valve Timing Electronic Control System) vào năm 1993. Thời điểm đó, MIVEC đứng đầu trong top những công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu khi tiêu thụ khoảng 16km cho 1 lít xăng khi di chuyển trong thành phố (tương đương 6,26 lít/100km).

Đây là một trong những công nghệ đầu tiên trong các giải pháp nhằm nâng cao công suất và bảo vệ môi trường bằng cách tác động vào hệ thống nạp nhiên liệu.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới mivec-engine.jpgĐộng cơ MIVEC là một trong những công nghệ đầu tiên trong các giải pháp nhằm nâng cao công suất và bảo vệ môi trường bằng cách tác động vào hệ thống nạp nhiên liệu.

Công nghệ MIVEC sử dụng các biên dạng cam khác nhau để mở xupap nạp theo hai chế độ động cơ: tốc độ thấp và tốc độ cao, giúp nâng cao hơn công suất lớn nhất và và tăng mô men xoắn trong trong các chế độ làm việc của động cơ. Khi động cơ hoạt động ở số vòng quay thấp, MIVEC sẽ chọn biên dạng cam nhỏ và cung cấp hỗn hợp cháy ổn định, ít khí xả. Khi bướm ga được mở rộng, tốc độ động cơ tăng lên, MIVEC sẽ cho phép tăng thời gian và hành trình mở của xupap nạp, vì vậy nó sẽ cung cấp cho động cơ công suất và mô-men lớn hơn hẳn so với các động cơ không sử dụng công nghệ này.  


Công suất và mô men của động cơ đạt được khi sử dụng MIVEC ở 2 chế độ 

Điểm đặc biệt của công nghệ MIVEC là việc bố trí trên trục cam với 3 biên dạng cam có kích thước khác nhau. Biên dạng cam lớn nhất đặt ở giữa và hai biên dạng cam nhỏ và trung bình đặt ở hai bên (như hình 2), mặc dù có 3 biên dạng cam như vậy nhưng chỉ tạo ra 2 chế độ động cơ: Chế độ tốc độ thấp, sử dụng biên dạng cam nhỏ, trung bình và chế độ tốc độ cao sử dụng biên dạng cam lớn. Ở chế độ tốc độ thấp, các xupap nạp được dẫn động bởi hai biên dạng cam nhỏ và trung bình và sẽ được điều khiển độc lập bởi hai cò mổ riêng biệt, còn biên dạng cam lớn này được dẫn động trực tiếp cần chữ T, cần này sẽ điều khiển cả thời gian và khoảng mở của cả hai xupap nạp khi động cơ chạy ở chế độ tốc độ cao.  


Bố trí dẫn động xupap nạp 

Khi động cơ chạy ở chế độ tốc độ thấp, cần chữ T vẫn kết nối với biên dạng cam lớn, nhưng lúc này chỉ chuyển động tự do và không tiếp xúc với cò mổ của xupap nạp. Khi đó vấu cam nhỏ và trung bình được dẫn động từ trục cam sẽ điều khiển khoảng nâng và thời điểm mở thích hợp cho xupap nạp. Bên trong cò mổ có các piston được nén lại nhờ các lò xo, khi đó cần T chỉ chuyển động tự do và không điều khiển các cò mổ. Ngoài ra, việc sử dụng hai biên dạng cam khác nhau để mở xupap nạp khi ở chế độ tốc độ thấp giúp tạo ra sự xoáy lốc cho dòng khí nạp đi vào bên trong xilanh,làm quá trình cháy ổn định và giảm lượng khí thải. 


Cấu trúc của hệ thống MIVEC 

Khi động cơ ở chế độ tốc độ cao: MIVEC sẽ điều khiển mở van dầu làm tăng áp suất dầu tới piston, khiến cho piston được nâng lên và tiếp xúc với cần chữ T, khi đó biên dạng cam lớn thông qua cần chữ T tác động vào cả hai cò mổ và điều khiển đóng mở xupap nạp. Nhờ biên dạng cam lớn hơn nên sẽ tăng thời gian và độ mở của xupap nạp, vì vậy sẽ làm tăng được công suất và mô-men của động cơ.

Hiện tại, công nghệ này hiện đã được trang bị trên Pajero Sport phiên bản mới tại thị trường Việt Nam. Pajero Sport phiên bản mới sử dụng động cơ V6 MIVEC 3.0L, công suất 220 mã lực tại 6.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 281 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi kèm tùy chọn hệ dẫn động 1 cầu (4x2) hoặc 2 cầu (4x4).

Hệ thống Super Select

Bên cạnh công nghệ động cơ MIVEC, thì hệ thống Super Select cũng là một trang bị đáng chú ý trên Pajero Sport. Hệ dẫn động 2 cầu danh tiếng của Mitsubishi từng giúp đội đua của hãng giành tới 12 chiến thắng tại giải đua địa hình Dakar Rally.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới pajero-sport.jpgHệ thống Super Select giúp người điều khiển vận hành Pajero Sport một cách dễ dàng.

Hệ thống này kết hợp những tính năng ưu việt của chế độ một cầu chủ động 2WD và chế độ hai cầu chủ động 4WD trên hệ thống dẫn động 4x4 Super Select, cho phép chuyển cầu từ chế độ một cầu chủ động sang hai cầu chủ động một cách dể dàng ngay cả khi xe đang chạy với tốc độ 100 km/h.

Với hệ thống Super Select, người điều khiển có thể sử dụng chế độ 2WD cho điều kiện đường bằng phẳng với độ êm dịu, tiếng ồn, với mức tiêu hao nhiên liệu là thấp nhất. Ngoài ra, chế độ 4H giúp xe vận hành ổn định và êm ái trên đường trường, giúp tăng độ bám cho xe trên đường trơn trượt. Chỉ với thao tác đơn giản là đẩy cần chuyển cầu bạn có thể chuyển sang chế độ 4WD.

Hộp số INVECS

Không chỉ gây ấn tượng bằng công nghệ động cơ MIVEC, hệ thống dẫn động Super Select, Pajero Sport còn thu hút với công nghệ INVECS. Đây là chương trình điều khiển sang số thông minh của Mitsubishi áp dụng trên hộp số tự động (INVECS-II ứng dụng cho hộp số tự động có cấp và INVECS-III ứng dụng cho hộp số tự động vô cấp – CVT).

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới pajero-sport-2014 (50).jpgHộp số INVECS thông minh.

Hiểu một cách đơn giản, hộp số INVECS là hộp số được tự động được điều khiển bằng vi tính, có khả năng “học” phong cách lái xe của bản với chương trình “Điều khiển thích ứng”. Ngay khi xe bắt đầu lăn bánh, máy tính cũng sẽ bắt đầu “quan sát” cách điều khiển xe của người lái, chẳng hạn như cách đạp ga, phối hợp giữa chân ga và chân thắng… Sau một khoảng thời gian ngắn để thử nghiệm các chương trình sang số, máy tính sẽ tìm ra chương trình sang số phù hợp nhất với phong cách lái của người điều khiển. Có thể hình dung chương trình điều khiển này cũng giống như có một người ngồi bên cạnh bạn để theo dõi cách bạn lái xe sau đó điều chỉnh hộp số tự động cho phù hợp.

Lựa chọn đáng tin cậy

Với những công nghệ “đỉnh” trên cùng hàng loạt cải tiến về diện mạo bên ngoài, khoang cabin, Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới thực sự là một đối thủ nặng ký trong phân khúc SUV 7 chỗ và là lựa chọn đáng tin cậy cho những ai yêu thích dòng xe gia đình.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới pajero-sport-2014 (28).jpgPajero Sport 2014 là một sự lựa chọn đáng tin cậy.

Tại Việt Nam, Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới được bán với 3 phiên bản Gasoline 4x4 AT, Gasoline 4x2 AT, Diesel 4x2 MT với giá bán lần lượt là 1,015 tỷ đồng, 930 triệu đồng và 835 triệu đồng.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm