06:10  | 

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích”

Với những gì đã đạt được, hành trình trở lại thị trường Việt Nam của thương hiệu xe Mazda chẳng khác nào một hành trình trong chuyện cổ tích.

Hành trình trở lại

Nhiều người còn nhớ, khoảng năm 1994 đã có sự hiện diện chính thức của hãng xe Nhật này khi những chiếc Mazda được nhập khẩu, lắp ráp và bán ra bởi Liên doanh ôtô Hòa Bình (VMC). Trong thời kỳ thị trường còn sơ khai, những chiếc Mazda 323, 626 và 929 đã trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” DSC6825-copy.jpgHành trình trở lại Việt Nam của Mazda bắt đầu từ cuối năm 2010

Sau đó, Mazda tung ra thị trường chiếc Mazda6 (thế hệ thứ nhất), Mazda3 và Mazda Premacy với thiết kế zoom-zoom lừng danh một thời. Chiếc Mazda6 có kiểu dáng thể thao đã tạo nên một bước ngoặt trên thị trường và trở thành lựa chọn của giới trẻ, trong khi chiếc Mazda Premacy cũng tạo sự đột phá trong phân khúc xe gia đình.

Tiếc là sau đó khả năng đầu tư cùng định hướng phát triển của Mazda trong VMC gặp nhiều trục trặc, khiến cho các mẫu xe đó ngày càng bị thu hẹp thị phần. Năm 2005, việc lắp ráp Mazda tại Việt Nam qua dây chuyền của VMC chấm dứt và Mazda rút khỏi liên doanh.

Tuy vậy, trong thời gian khoảng sáu năm kể từ khi Mazda không còn lắp ráp và phân phối chính thức ở Việt Nam nữa, những chiếc Mazda6 (thế hệ thứ hai) cùng một loạt mẫu xe ưa chuộng như Mazda3, Mazda2 vẫn hiện diện tại thị trường trong nước do có một vài doanh nghiệp và showroom nhập về.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” MazdaBT50_77.jpgChỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam thông qua sự hợp tác với Thaco, Mazda đã lập hàng loạt kỳ tích

Hành trình trở lại Việt Nam của Mazda bắt đầu từ cuối năm 2010, khi liên doanh lắp ráp và phân phối Vina Mazda được thành lập, để rồi một nhà máy lắp ráp đã ra đời tại khu công nghiệp Chu Lai với trị giá 20 triệu USD.

Chỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam thông qua sự hợp tác với Thaco, Mazda đã lập hàng loạt kỳ tích về sản xuất, mở rộng hệ thống phân phối và đặc biệt trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản đứng thứ hai tại Việt Nam về doanh số.

Doanh số ấn tượng

Mối lương duyên giữa Mazda và Thaco bắt đầu khi họ xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe Mazda tại Khu kinh tế mở Chu Lai, tỉnh Quảng Nam với vốn đầu tư hơn 20 triệu USD, công suất tối đa 10.000 chiếc/năm và được tập đoàn Mazda Nhật Bản chuyển giao công nghệ.

Hiện nay nhà máy đang sản xuất và lắp ráp Mazda2, Mazda3, Mazda6 và CX-5, trong đó ngoại trừ Mazda2, các mẫu xe còn lại là những mẫu xe mới nhất của Mazda trên toàn cầu, sử dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo – linh hồn của chuyển động – và công nghệ Skyactiv nổi tiếng hiệu quả, tiết kiệm nhiên liệu.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” CX-5.jpgSau 3 năm hợp tác, Thaco đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 15.000 chiếc xe du lịch Mazda các loại

Cũng chỉ trong 3 năm, Thaco đã xây dựng được hệ thống phân phối đạt chuẩn 3S (bán hàng, dịch vụ và phụ tùng chính hãng) của Mazda toàn cầu, gồm 24 showroom và 6 đại lý bán hàng trải rộng trên cả nước, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với các dịch vụ tư vấn, mua xe, sử dụng dịch vụ hậu mãi, bảo hành chính hãng tin cậy.

Đặc biệt, sau 3 năm hợp tác, Thaco đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 15.000 chiếc xe du lịch Mazda các loại, với doanh số bán tăng rất mạnh qua các năm. Nếu như năm 2012 doanh số xe Mazda chỉ đạt 900 chiếc thì đến năm 2013 đã lên gần 4.200 chiếc; riêng 11 tháng đầu năm 2014 đã vọt lên hơn 8.200 chiếc, chiếm 7% thị phần của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA).

Chỉ trong 3 năm, Mazda đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn như Honda, Mitsubishi, Nissan…để trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam, chỉ sau Toyota.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” Mazda_6.jpgChỉ trong 3 năm, Mazda đã vượt qua nhiều tên tuổi lớn để trở thành thương hiệu ôtô Nhật Bản đứng thứ hai về doanh số

Không chỉ sản xuất trong nước, Thaco còn xuất khẩu được 148 chiếc xe Mazda sang Lào trong năm 2014, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình hợp tác Thaco – Mazda. Đây cũng là những bước đầu trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu của Thaco với mục tiêu coi cả thị trường ASEAN là thị trường trọng điểm trong chiến lược phát triển lâu dài của công ty này.

Lãnh đạo tập đoàn Mazda cho biết, chỉ sau 3 năm trở lại Việt Nam, Việt Nam đã nhanh chóng vươn lên hàng thứ 2 trong khu vực ASEAN về doanh số xe Mazda, chỉ đứng sau Thái Lan và tương đương các thị trường lớn khác là Indonesia và Malaysia.

Những mẫu xe ấn tượng

Có thể nói, sự thành công của Mazda tại Việt Nam sau 3 năm trở lại, ngoài chiến lược đúng đắn của đối tác Thaco, yếu tố quyết định chính là sản phẩm. Những chiếc xe Mazda tại thị trường Việt Nam có chất lượng tốt, kiểu dáng “miễn chê” trong khi giá thành lại thường “mềm” hơn các đối thủ cùng phân khúc.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” mazda 3 2015 (4).jpgKodo – Soul of Motion và công nghệ SkyActiv chính là chìa khóa mang lại thành công cho các dòng sản phẩm mới của Mazda

Ngôn ngữ tạo hình mang tên Kodo – Soul of Motion (Linh hồn của chuyển động) và công nghệ SkyActiv giảm tiêu thụ nhiên liệu chính là chìa khóa mang lại thành công cho các dòng sản phẩm mới của Mazda.

Trong danh mục sản phẩm của Mazda tại thị trường Việt Nam hiện nay, CX-5 được xem là mẫu xe dẫn dầu về sản lượng tiêu thụ trên thị thường. Chiếc xe liên tục lập kỷ lục mới về doanh số bán theo tháng, đồng thời duy trì vị trí xe CUV bán chạy nhất trên thị trường.

Kế đến là Mazda3, Mazda6 hay mẫu xe bán tải BT-50. Với hàng loạt lợi thế về thiết kế, trang bị, đa dạng về lựa chọn động cơ, đặc biệt là công nghệ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu, những mẫu xe của Mazda ngày càng hút khách và tiếp tục trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc của mình.

Thương hiệu Mazda tại Việt Nam: “Như là cổ tích” autodaily-mazdabt50 (1).jpgVinaMazda tự tin về khả năng sẽ kết thúc cả năm 2014 với doanh số trên 9.200 chiếc

Với đà tăng trưởng mạnh mẽ đến từ các dòng xe cùng sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng về thương hiệu xe Mazda chất lượng cao, giá bán hợp lý, VinaMazda tự tin về khả năng sẽ kết thúc cả năm 2014 với doanh số trên 9.200 chiếc, tăng 125% so với năm 2013 để dần tiến tới mục tiêu doanh số 12.300 xe trong năm 2015.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm