06:30  | 

Cháy hàng ôtô sang, showroom chối khách nghỉ Tết sớm

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là Tết mà vẫn còn hơn 100 khách chờ lấy xe. Chủ đại lý chỉ còn cách từ chối tất cả khách mới để giao đủ hàng cho khách đã đặt tiền để còn kịp nghỉ Tết.

Cung không đủ cầu

Mercedes-Benz Việt Nam cho biết hiện có hàng trăm khách hàng đang chờ đợi để được nhận xe mới.

Mẫu xe C-Class mới ra mắt vào ngày 1/11/2014, sau 2 tháng đã có gần 600 đơn đặt hàng. Đến đầu tháng 1/2015 xe mới bắt đầu được giao cho khách hàng, hiện vẫn còn hàng trăm khách vẫn đang chờ đợi nhận xe đi Tết.

Đại diện của Lexus mới đây cũng cho biết, hiện có hơn 100 khách hàng chờ nhận xe Lexus chạy Tết. Để được sở hữu một chiếc Lexus chính hãng, nhiều khách hàng Việt Nam có thể phải đợi gần nửa năm. Với các mẫu Lexus LX, muốn mua, khách hàng sẽ phải chờ từ 4-5 tháng.

Tương tự như vậy là Audi. Với mẫu Audi A3, khách hàng mua xe phải chờ khoảng 3 tháng còn với mẫu A4 phải đợi đến tận tháng 6/2015 mới được nhận xe. Nhu cầu thị trường vượt ngoài dự đoán là lý do chính khiến khách đợi lâu.

Cháy hàng ôtô sang, showroom chối khách nghỉ Tết sớm xe-sang, thị-trường, khách-hàng, đặt-hàng, thương-hiệu, doanh-số, mẫu-xe, tăng-trưởng, dịch-vụ, phục-vụ.

Thị trường xe sang Việt Nam năm 2014 có mức tăng trưởng trên 20%.

Không chỉ với xe có giá từ 6 tỷ đồng trở lại, ngay cả xe có giá 10 tỷ đồng khách cũng đang xếp hàng chờ mua, dù chưa ra mắt. Mẫu xe Maybach S600, dự kiến ra mắt vào đầu tháng 2/2015 trên toàn cầu, khi về đến Việt Nam có giá hơn 9,6 tỉ đồng cũng có hàng chục khách đặt mua. Cả năm 2015 hãng nay chỉ dám đặt kế hoạch bán 50 xe nhưng tình hình này hãng xe này có khi phải nghĩ lại.

Thị trường xe sang Việt Nam năm 2014 có mức tăng trưởng trên 20%. Trong đó Mercedes-Benz Việt Nam đang dẫn đầu với 2.467 xe bán ra, tăng 43% so với 2013. Tiếp theo là BMW, trong năm 2014 vừa qua đạt gần 1.300 chiếc, tăng 32% so với 2013. Audi đứng thứ 3 với khoảng 800 xe và tăng trưởng trên 20%. Lexus mới thâm nhập thị trường, nhưng năm 2014 bán được 385 xe.

Đua nhau mở đại lý

Xe sang chỉ dành cho đối tượng giàu có. Với những đối tượng này, tiền không thành vấn đề, cái họ đòi hỏi là chất lượng phục vụ. Vì vậy, các hãng xe cũng phải đầu tư mở những đại lý phải đẳng cấp mới xứng tầm để chiều khách nhà giàu.

Tham gia thị trường muộn hơn 3 "ông lớn" đến từ Đức và số lượng bán còn khiêm tốn, nhưng Lexus không giấu tham vọng ở thị trường Việt Nam khi liên tiếp mở rộng đại lý. Sau showroom đầu tiên ở Sài Gòn, mới đây hãng này đã mở đại lý thứ 2 ở Hà Nội. Dự kiến thời gian tới Lexus sẽ tiếp tục mở thêm một số đại lý mới tại các địa bàn trọng điểm trên cả nước. 

Cháy hàng ôtô sang, showroom chối khách nghỉ Tết sớm xe-sang, thị-trường, khách-hàng, đặt-hàng, thương-hiệu, doanh-số, mẫu-xe, tăng-trưởng, dịch-vụ, phục-vụ.

Các hãng xe cũng phải đầu tư mở những đại lý phải đẳng cấp mới xứng tầm để chiều khách nhà giàu.

Đại diện Audi Việt Nam cũng thừa nhận, cơ sở vật chất là yếu tố quan trọng đem lại ấn tượng đầu tiên với các khách hàng và đó là nguyên nhân quan trọng giúp doanh số bán hàng tăng mạnh. Tuy nhiên để có những đại lý xứng tầm thì thật sự rất khó khăn bởi chi phí tốn kém cho những vị trí đắc địa với diện tích lớn. Tốn kém là vậy nhưng Audi cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục đầu tư thêm đại lý mới tại TP Hồ Chí Minh do nhu cầu khách hàng tăng cao.

BMW thời gian qua cũng liên tục mở thêm đại lý bán hàng tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với độc chiêu kết nối trực tiếp với các kỹ sư chuyên nghiệp ở Munich (Đức). Bất kỳ câu hỏi nào của khách hàng về thông tin của chiếc xe đều được đáp ứng.

Đến nay, Mercedes-Benz Việt Nam đang là hãng xe sang có mạng lưới phân phối lớn nhất với 11 đại lý. Chi phi mỗi đại lý thấp nhất cũng 5 triệu USD, nhiều tới 10 triệu USD.

Không chỉ đẩy mạnh mở rộng hệ thống phân phối mà các hãng xe sang cũng cạnh tranh khốc liệt trong phục vụ khách hàng. Các hãng xe cạnh tranh đưa ra các dịch vụ hết sức đặc biệt như khách hàng sẽ chỉ việc sử dụng xe còn những việc khác để chúng tôi.

Nếu gặp trục trặc dọc đường dù ở bất cứ đâu và do nguyên nhân nào, chỉ cần nhấc điện thoại thông báo và sẽ cử người đến khắc phục, cung cấp xe tạm hoặc đưa đón để khách hàng thực hiện nốt hành trình. Khi không có chỗ đậu xe nơi đông đúc trong thành phố, cũng chỉ cần gọi điện thông báo địa điểm, sẽ có người đến mang xe đi gửi, khi nào gọi sẽ mang trả lại, hoàn toàn là miễn phí...

Theo các DN, với xe sang, sẽ chẳng có ai nói rằng xe BMW đẹp hơn Mercedes, Audi hay Lexus cả. Người ta chỉ nói về xe nào mình thích hơn mà thôi. Và chính dịch vụ chăm sóc khách hàng sẽ quyết định trong cuộc cạnh tranh giữa các thương hiệu.

Trần Thủy

Tags:

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm