Mitsubishi Outlander Sport GLS 2015

Thông tin chung
  •  Mitsubishi
  • 2015
  • Cầu trước
  • 4295 x 1770 x 1625
  • 148 mã lực , tại 6.000 vòng/phút
  • 1.99 
968,000,000

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc

Chẳng thể nhớ nổi chúng tôi đã lái thử bao nhiêu chiếc xe, đặt chân qua biết bao cung đường, có những cung đường thoảng qua, có những chiếc xe không để lại ấn tượng nào đặc biệt. Nhưng với hành trình cùng Outlander Sport lên xứ lạnh Mộc Châu thì khác. Đó là một chuyến trải nghiệm ấn tượng đến độ khó có thể quên được.

Khoang xe tạo cảm hứng

Trong số những cung đường ở Tây Bắc mong được đặt chân đến, cao nguyên Mộc Châu vẫn là nơi cuốn hút nhất, thôi thúc chúng tôi lên đường. Đó là miền đất bạt ngàn đồi xanh chè non, là chốn non cao đẹp tựa tranh với những cánh đồng hoa cải đậm nét trinh nguyên…

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (18).jpgOutlander Sport chính là thứ khơi nguồn cảm hứng để chúng tôi quyết định “ngược” lên xứ lạnh

Mặc dù ngày nay đường sá tuyến Hà Nội, qua Hòa Bình, lên Sơn La được mở rộng, san núi làm đường, nhưng có những đoạn vẫn khiến du khách “lên ruột” với đường dốc quanh co, lúc lên đèo cao, lúc xuống lũng thấp… Hai bên là sườn núi và những bản làng người Thái, người Mường thấp thoáng ẩn hiện. Cái khó, cái đẹp đã thôi thúc chúng tôi lên đường để được chinh phục những cung, bậc Tây Bắc cùng với Mitsubishi Outlander Sport.

Chúng tôi không có điều kiện cầm lái Outlander Sport trong một chuyến hành trình dài kiểu caravan, song, lộ trình Hà Nội – Mai Châu – Mộc Châu rồi trở về Hà Nội với đủ loại địa hình từ đô thị đông đúc, đường cao tốc, đường đồi núi cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận đủ những tính năng ưu việt trong vận hành của chiếc xe này.

Chúng tôi rời Hà Nội trong cái giá buốt của mùa đông. Cái lạnh thấu xương đúng đợt mưa phùn triền miên ở miền Bắc chẳng ngăn được những trái tim nóng hổi, những đôi chân muốn bước tới. Cũng phải nói thêm rằng, Outlander Sport chính là thứ khơi nguồn cảm hứng để chúng tôi quyết định “ngược” lên xứ lạnh. Nghe tin cả đoàn lên đường trong mưa giá, bạn bè gọi chúng tôi là lũ hâm, nhưng mặc kệ, cầm lái Outlander Sport là phải thế, “thích là nhích”, phải “đột phá lối đi riêng, mới là chất”.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (56).jpgKhông gian nội thất mang phong cách thể thao và năng động

Với mục tiêu tạo ra một không gian nội thất mang phong cách thể thao và năng động, tinh tế và sang trọng, nội thất của Outlander Sport được thiết kế kết hợp giữa các tính năng tiện ích với các vật liệu chất lượng cao nhưng không quá phức tạp. Không gian nội thất rất thoải mái cho 5 người lớn với hàng ghế sau có khoảng để chân rất rộng rãi và thoải mái cùng với góc nghiêng ghế phù hợp mang lại cảm giác dễ chịu trong những hành trình di chuyển dài.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (49).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (55).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (51).jpg

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (59).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (61).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (47).jpg

Khoang hành lý rộng rãi có thể tích 416 lít và lên đến 1193 lít khi gập hàng ghế thứ hai. Khi đó Outlander Sport có thể chở các vật dụng có chiều dài lên đến 1510 mm. Đặc biệt, Outlander Sport được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh mang đến niềm vui cho bất cứ ai khi di chuyển trên đường. Khi mở tấm che, chúng tôi có thể tận hưởng và ngắm nhìn phong cảnh xung quanh từ hàng ghế phía trước và cả phía sau.

Bạn cũng sẽ như chúng tôi thôi, nếu có dịp ngồi vào khoang lái Outlander Sport, ngước đầu lên qua khung cửa sổ trời đặc biệt của chiếc xe, bạn sẽ chẳng “cưỡng” lại được cái cảm giác muốn đi.

Cảm giác lái thật “chất”

Sau khi làm thủ tục nhận xe tại Đại lý Mitsubishi Trung Thượng, chúng tôi hòa vào đại lộ Thăng Long thẳng băng và vắng người. Sức mạnh của xe làm việc hiệu quả khi chạy trên đường cao tốc với tốc độ ổn định 100km/h. Ở tốc độ này, cảm giác lái của Outlander Sport đúng như những gì Mitsubishi mong muốn: Dành cho người thích ôm vôlăng. Nếu Pajero Sport có tay lái nặng để đi địa hình thì Outlander Sport lại khác hẳn, nhẹ và đều. Độ chính xác của vôlăng cũng được đảm bảo một cách hoàn hảo ở tốc độ cho phép trên đại lộ Thăng Long. Tăng tốc tốt, phản ứng nhanh, số vòng tua ở 100 km/h của Outlander Sport vào khoảng 1.800 vòng/phút. Đó là thông số khá tốt với một chiếc crossover máy 2.0.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (33).jpgTăng tốc tốt, phản ứng nhanh, số vòng tua ở 100 km/h của Outlander Sport vào khoảng 1.800 vòng/phút

Hết đại lộ, chúng tôi rẽ theo đường 21, qua Xuân Mai, rồi theo đường 6 lên Hòa Bình. Đường đẹp và thưa người có lẽ khiến các tay lái chuyên thử xe như chúng tôi cảm thấy hơi nhàm chán. Chuyến hành trình chỉ bắt đầu thú vị khi chúng tôi qua địa phận thành phố Hòa Bình và “chuẩn bị tinh thần” để vượt dốc Cun.

Con dốc dài hơn 12km nổi tiếng là hiểm trở này giờ đã được nắn cua, hạ bớt độ cao nhưng đi khá nhọc. Nhọc vì vừa cua, vừa lên dốc trong một đoạn khá dài. Thế nhưng khi cầm lái Outlander Sport cái “nhọc” của cung đường lại đem đến những cảm giác thú vị. Sức mạnh động cơ thừa vượt qua những con dốc cao, những đoạn cua ngặt ngay trên đỉnh dốc ngay ở chế độ lái bình thường (D). Nhưng đừng lái một cách “hiền lành” như thế, hãy gạt cần số xuống vị trí D +/- để điều khiển chiếc xe ở chế độ Sport-mode hoặc bằng cách sử dụng lẫy chuyển số trên vôlăng. Khi lên dốc hay đổ đèo, lựa tốc độ phù hợp để chuyển cấp số, xe khi bứt mạnh, khi ghì lại khiến người lái vừa có cảm giác “phê” lại vừa thấy hết sức an toàn.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (53).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (58).jpg Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (54).jpg Lẫy chuyển số trên vôlăng

Động cơ MIVEC 2.0 4B11 (16 van - DOHC) cho công suất cực đại 150 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mômen xoắn cực đại 197 Nm tại 4.200 vòng/phút đã không làm chúng tôi thất vọng. Việc được trang bị hộp số tự động vô cấp thông minh CVT với khả năng ghi nhớ phong cách người lái, đồng thời tích hợp chế độ lái thể thao Sport-mode giúp xe của chúng tôi vượt qua các đoạn đường xấu do đá lở và dốc cao không mấy khó khăn. Khi xe ngược dốc, bị mất đà vì gặp chiếc xe tải đối diện, vận tốc giảm xuống, nhưng nếu người lái nhanh chóng giảm cấp số bằng nút (-) trên vôlăng ở chế độ Sport, chiếc lại vọt lên mạnh mẽ.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (29).jpgChế độ lái thể thao Sport-mode giúp xe của chúng tôi vượt qua dốc cao không mấy khó khăn

Qua dốc Cun không mấy vất vả, rồi lần lượt bám theo những con đường khi xuyên núi đá, khi cheo leo trên đỉnh, chẳng mấy chốc mà chúng tôi bắt gặp một dãy núi toàn đá trắng. Đèo Thung Khe chào đón chúng tôi. Sự hùng vỹ, hiểm trở của dốc Cun dường như vẫn chưa đủ độ “đã” khiến tôi phải thốt ra những câu cảm thán ca ngợi như đèo Thung Khe.

Trong số 16 cung đèo hiểm trở nhất nước, đèo Thung Khe được đặt vào hàng top cùng Ô Quy Hồ, Khau Phạ, Mã Pí Lèng, Bắc Sum… Với quốc lộ 6, Thung Khe là một trong 10 con dốc, con đèo mà mới nghe tên đã thấy hoang biệt sơn khê và nguy hiểm như: Pha Đin, Thung Nhuối, Tòng Đậu, Châu Mộc, Chiềng Đông, Chiềng Pấc, Tằng Quái… Đây là nơi thử thách tay nghề của các tài xế. Đường giờ đẹp hơn nhiều, cua cũng rộng hơn, nhưng chẳng vì thế mà coi thường.

Đường đèo đẹp nhưng cũng rất nguy hiểm do dốc, đá lở thường xuyên và những khúc cua chóng mặt nối tiếp nhau xuất hiện. Tuy nhiên, tại những khúc đổ cua gấp ở tốc độ 60 km/h, Outlander Sport thể hiện rõ sự ổn định và linh hoạt nhờ hệ thống treo hoạt động hiệu quả cùng trọng tâm xe thấp. Đặc biệt, Outlander Sport có tính năng an toàn cao với khung xe RISE sử dụng vật liệu tiên tiến vừa giúp giảm trọng lượng khung xe, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu lại vừa tăng khả năng bảo vệ hành khách trong trường hợp xảy ra va chạm. Phần nắp capô và cản trước được chế tạo với cấu trúc bảo vệ người đi bộ.

Bên cạnh đó, mẫu crossover của Mitsubishi còn được trang bị những hệ thống an toàn hiện đại nhất như hệ thống chống tăng tốc đột ngột nhằm hạn chế việc tăng ga ngoài kiểm soát khi người lái đạp bàn đạp ga và phanh cùng một thời điểm. Lúc này ECU của hệ thống sẽ tự động ngắt bàn đạp ga, ưu tiên bàn đạp phanh hết cỡ để dừng xe nhanh nhất có thể.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (10).jpgLái Outlander Sport vừa có cảm giác “phê” lại vừa thấy hết sức an toàn

Hệ thống trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng lực phanh điện tử EBD, túi khí đôi và hệ thống căng đai tự động cho hàng ghế đầu… cũng là những trang bị tiêu chuẩn trên xe đảm bảo an toàn cao khi va chạm xảy ra.

Anh em trong đoàn dặn nhau đến núi Đá Trắng thì dừng lại nghỉ ngơi lấy sức. Cứ ngỡ là nơi nào, ngờ đâu đó chính là đỉnh đèo Thung Khe. Nằm ở độ cao khoảng 1.000m so với mực nước biển, đỉnh đèo Thung Khe là một khoảng đất nhỏ nằm ở một góc cua hiểm trở. Ở đây có dãy quán lợp lá bán đủ thứ “đặc sản” cây nhà lá vườn của bà con người Mường, người Thái… như mía, cơm lam, rêu đá, cải mèo... Bạn có thể dừng lại để thưởng thức món ngô luộc, mía rừng, ăn cơm lam chấm vừng dân dã nhưng rất hấp dẫn.

Ngắm xe trong sương

Đỉnh đèo Thung Khe mùa này phủ đầy sương. Đỗ chiếc xe ven đường, lúc này nhóm thử xe mới có dịp ngắm chi tiết ngoại thất của Outlander Sport.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (32).jpgXe có vẻ ngoài mang phong cách thể thao, năng động và cá tính

Được biết, đây là mẫu xe toàn cầu của Mitsubishi, mang phong cách thể thao, năng động và cá tính với lưới tản nhiệt dạng máy bay tiêm kích " Jet Fighter Grille " mạnh mẽ và độc đáo. Kết hợp cùng các đường gân nổi vuốt dọc thân xe tăng cường tính khí động học của xe.
Đèn hậu dạng LED sang trọng và thể thao, tăng khả năng an toàn khi phanh và an toàn khi di chuyển vào ban đêm hay cả một đoạn đường trải đầy sương mù mà chúng tôi vừa đi qua. Đèn pha HID, projector cùng hệ thống mở rộng góc chiếu sáng cho khả năng chiếu sáng tối ưu khi trời tối.

Ở phía sau, chụp ống xả mạ crôm sang trọng, kết hợp hài hòa với thiết kế cản sau. Cánh lướt gió phía đuôi xe giúp tăng tính khí động học và gia tăng đặc tính thể thao của Outlander Sport. Đồng thời, đèn phanh thứ ba dạng LED cũng được tích hợp, gia tăng khả năng an toàn cho xe.

Xe cũng được trang bị gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ. Ngoài ra, khi vừa cầm lái Outlander Sport trong điều kiện mưa và sương chúng tôi còn nhận ra gương chiếu hậu còn chức năng sưởi giúp người lái quan sát phía sau dễ dàng hơn. Mâm đúc hợp kim nhôm 17 inch thiết kế 10 chấu với hai tông màu, kết hợp hài hòa với thân xe tạo ấn tượng mạnh mẽ và sang trọng.

Giống như hầu hết các sản phẩm Mitsubishi, Outlander Sport rất khó xếp rõ ràng vào phân khúc nào. Bản thân hãng xe Nhật coi các đối thủ là Mazda CX-5, Honda CR-V nhưng kích thước của Outlander lại nhỏ hơn. Chiều dài chiếc crossover của Mitsubishi chỉ là 4.295 mm, ngắn hơn CX-5 tới 245 mm.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (20).jpgĐèn pha HID, projector cùng hệ thống mở rộng góc chiếu sáng cho khả năng chiếu sáng tối ưu khi trời tối

Nếu phân theo chiều dài cơ sở thì Outlander Sport có khoảng cách trục trước sau là 2.670 mm trong khi của CX-5 là 2.700 mm. Khoảng cách này không quá xa trong tiêu chuẩn phân loại châu Âu. Vì vậy, Mitsubishi có lý khi muốn chọn đối thủ, dù có thể vóc dáng ngoài tạo cho khách hàng cảm giác bớt trường xe và nhỏ gọn hơn.

Sau ít phút mải mê bình luận về kiểu dáng chiếc xe với anh em trong đoàn, chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Đích đến là cao nguyên Mộc Châu.

Một hành trình đầy ”sảng khoái”

Có lẽ không riêng gì tôi, những ai từng ngồi trên ghế nhà trường đều biết đến Mai Châu, Mộc Châu… qua bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng: Người đi Châu Mộc chiều sương ấy/Có thấy hồn lau nẻo bến bờ/Có nhớ dáng người trên độc mộc/Trôi dòng nước lũ hoa đong đưa…

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (27)-1.jpgĐoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa

Từ đỉnh đèo Thung Khe đi tiếp là đến Thung Nhuối, rồi qua ngã ba Tòng Đậu. Tại đây, nếu rẽ trái sẽ qua thung lũng Mai Châu, còn đi thắng thì tiếp tục đến Mộc Châu. Thay vì chọn Mai Châu làm nơi dừng chân để thưởng thức những điệu múa xoè, nhảy sạp của các chàng trai, cô gái Thái và cơm lam, thịt rừng thì cả đoàn lại đi tiếp đến Mộc Châu. Bởi, vùng đất được mệnh danh “thánh địa” của người Thái khó bề hấp dẫn bằng Mộc Châu với vô vàn “đặc sản” của cả tự nhiên lẫn nhân tạo.

Đoạn đường từ địa phận huyện Mai Châu lên Mộc Châu, chúng tôi còn phải vượt chừng mấy chục km đường đèo núi nữa, cũng đã trải qua suốt hơn 3 tiếng chạy xe, thế nhưng, dường như mọi người không có chút mệt mỏi và cảm thấy rất an toàn bởi đang ngồi trong khoang xe Outlander Sport.

Chạy xe trong mưa và giữa cái lạnh 11 độ C của miền sơn cước nhưng những người ngồi ở hàng ghế trước cảm thấy thực sự ấm áp khi ghế được trang bị tính năng sưởi. Người ngồi có thể kích hoạt tính năng này bằng một nút bấm phía bên cạnh với 2 chế độ (cao/thấp).

Hệ thống giải trí đa dạng và hiện đại với đầu DVD màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp nhiều tiện ích như kết nối USB, Bluetooth, AUX, HDMI... kết hợp với hệ thống 4 loa mang lại khả năng giải trí đa dạng cho chiếc xe. Vì thế, suốt hành trình chúng tôi đi luôn có âm nhạc đồng hành. Không khí tẻ nhạt ngồi xe vài trăm cây số được thay thế bằng những phút giây ngập tràn cảm hứng.

Các kỹ sư của Mitsubishi cũng không bỏ quên người lái khi trang bị ở khoang ca-bin một cụm đồng hồ có độ tương phản cao với đồng hồ đo tốc độ động cơ, đồng hồ vận tốc và màn hình đa thông tin, giúp người lái dễ dàng quan sát các thông tin cần thiết như đo hành trình, vị trí số, lượng xăng còn lại, nhiệt độ nước làm mát, nhiệt độ bên ngoài, đèn hiệu nhắc nhở bảo dưỡng…

Sau hơn 1h đồng hồ tiếp theo lên dốc, đổ đèo, ôm cua, cuối cùng thì Mộc Châu cũng hiện ra trước mắt. Chúng tôi cùng Outlander Sport theo gió đông tìm về xứ lạnh. Đi xuyên qua những màn sương Châu Mộc, bất chợt thấy những rừng đào, rừng mận bảng lảng trong mây như ở xứ thần tiên. Lái xe đi chầm chậm, người ngồi trong xe qua cửa sổ trời toàn cảnh tha hồ ngẩn ngơ cảm nhận từng khung cảnh trôi qua như một thước phim chiếu chậm.

Outlander Sport trên cung đường cảm xúc Mitsubishi Outlander Sport 2015 (17).jpgCon đường vào Pa Phách

Nếu yêu Châu Mộc, bạn còn tìm được cho mình những con đường cảm xúc khác: ấy có thể là con đường vào Pa Phách, Thông Cuông, với những dốc cao nhấp nhổm đá tai mèo và những thung lũng cải mênh mông trong màn sương bảng lảng. Ấy có thể là con đường phủ kín hoa ban trên những quả đồi ở thị trấn Mộc Châu, là con đường hai bên đồng cỏ, đồi chè xanh biếc… Con đường nào cũng thảnh thơi dừng, đỗ mà chụp ảnh, mà ngắm cảnh.

Vậy đấy, với Mộc Châu, mỗi cung đường không tên là một cảm xúc, nhưng trên hết, những cảm xúc ấy sẽ tuyệt vời hơn, sẽ được khơi nguồn nếu bạn chọn đi cùng “người bạn đồng hành” Mitsubishi Outlander Sport.

XEM ẢNH CHI TIẾT OUTLANDER SPORT 2015 TRÊN CAO NGUYÊN MỘC CHÂU

Thông số kỹ thuật Mitsubishi Outlander Sport 2015:

• Giá bán (đã bao gồm VAT): 870.000.000 VNĐ
• Dài x Rộng x Cao: 4.295 x 1.770 x 1.625 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.670 (mm)
• Khoảng sáng gầm xe: 195 (mm)
• Trọng lượng không tải: 1.350 (kg)
• Động cơ: I4, MIVEC, DOHC
• Công suất: 150/6.000 (hp/rpm)
• Mô-men xoắn: 197/4.200 (Nm/rpm)
• Hộp số: tự động, vô cấp, chế độ thể thao
• Dẫn động: FWD
• Kích thước lốp: 215/60R17

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Huy Thắng