06:35  | 

Người Việt nhịn ăn 10 năm mới mua được ôtô

Để mua được một chiếc xe ôtô mới rẻ nhất thị trường Việt hiện nay là Spark hay Morning, một người có thu nhập 3,1 triệu đồng/tháng cần làm việc không nghỉ và không chi tiêu bất cứ khoản gì trong vòng 10 năm.

Theo báo cáo môi trường kinh doanh (Doing Business) 2014 của Ngân hàng Thế giới, thu nhập trung bình của người Việt Nam đạt 2.028 USD, xấp xỉ 40 triệu đồng/năm. Với thu nhập như vậy, để mua được một chiếc xe rẻ nhất là Spark hay Morning, một người cần làm việc không nghỉ và không chi tiêu bất cứ khoản gì trong vòng gần 10 năm.

Người Việt nhịn ăn 10 năm mới mua được ôtô Spark-2014 (6).jpgVới mặt bằng thu nhập chung tại Việt Nam, để mua được Chevrolet Spark cũng là cả vấn đề

Mặc dù được coi là rẻ nhất Việt Nam, nhưng một chiếc xe như Chevrolet Spark hay Kia Morning cũng tương đương hơn 100 tháng lương tối thiểu ở Việt Nam năm 2015 (3,1 triệu đồng).

Đó là câu chuyện để mua được một chiếc xe giá rẻ. Còn với một siêu xe như Bugatti Veyron, cũng với thu nhập bình quân ấy, một người Việt Nam bình thường sẽ phải lao động trong 777 năm mới có khả năng sở hữu nó.

Tất nhiên những cách tính toán, so sánh nói trên chỉ mang tính lý thuyết, dựa trên những con số. Nhưng nói như vậy để thấy rằng, chiếc ôtô đối với phần đông người Việt chỉ là một “ước mơ xa vời”, nó có giá thành quá cao so với thu nhập bình quân đầu người.

Điều đáng nói là mức chênh lệch giá xe, các khoản phí của chúng ta lại cao hơn tới 2,5 lần một nước phát triển như nước Mỹ. Theo số liệu thống kê từ Bộ Công Thương, năm 2014, Việt Nam có mức thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.000USD/người/năm.

Ở Mỹ chỉ số này là 53.143 USD, cao hơn 26 lần Việt Nam. Chuyện một người dân ở một nước đang phát triển như ở Việt Nam lại phải mua xe ôtô với số tiền cao gấp 2,5 lần so với một người dân ở nước phát triển như Mỹ khiến ước mơ xe hơi của nhiều người dân Việt đang trở nên quá xa vời.

Người Việt nhịn ăn 10 năm mới mua được ôtô autodaily-oto (1).jpgSố tiền "nuôi" ôtô ở Việt Nam là không hề nhỏ - (Ảnh minh họa)

Chưa hết, số tiền trên mới tính ở mức đầu tư ban đầu cho chiếc xe. Mua xe đã khó, “nuôi” chiếc xe hằng tháng ở Việt Nam cũng là cả vấn đề lớn.

Với giá xăng như hiện nay, nếu một xe trung bình tháng đi 2.000 km sẽ mất khoảng 4,5 triệu đồng tiền xăng. Tiền gửi xe nơi làm việc khoảng 1 triệu đồng/tháng. Tiền trông giữ (nếu nhà không có garage), gửi xe cà phê, đi giao dịch khoảng 2 triệu đồng.

Thêm phí lưu hành, phí đường bộ, phí bảo trì, khấu hao xe… trung bình 2,5 triệu nữa thì tổng chi lên gần 10 triệu đồng.

Theo tính toán của các chuyên gia ôtô thì thu nhập phải gấp 5 lần chi phí trên mới đảm bảo an toàn tài chính. Có nghĩa khách hàng Việt Nam thu nhập 50 triệu đồng mỗi tháng mới thoải mái sử dụng xe hơi.

Như vậy, liệu ở Việt Nam có bao nhiêu phần trăm số người có thu nhập trên 50 triệu đồng/tháng để mua được và “nuôi” được một chiếc ôtô?

>> Thông tin liên quan:

Thế Đạt (TTTĐ)

Tags: giá ô tô

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm