MINI Cooper S 2015

Thông tin chung
  • Hatchback MINI
  • 2015
  • x x
  •  
0

MINI Cooper S 2015: Xe nhỏ “sang chảnh”

Với giá bán khoảng 1,5 tỷ đồng tại Việt Nam, MINI Cooper S 2015 có khiến bạn hài lòng? Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm mẫu xe này.

Sau sự kiện Euro Auto ra mắt và giới thiệu MINI Cooper S 2015 tại Hà Nội ngày 21/3/2015, chúng tôi đã có dịp cầm lái và trải nghiệm phiên bản sở hữu thiết kế 5 cửa đầu tiên trong lịch sử của thương hiệu MINI này.

Kiểu dáng, thiết kế

Cooper S 2015 vẫn mang phong cách thiết kế đặc trưng của gia đình MINI. Điểm độc đáo đầu tiên chính là thiết kế 5 cửa với trục cơ sở dài hơn 7,2cm. Nhờ đó, băng ghế sau sở hữu khoảng trống để chân rộng, dung tích khoang hành lý cũng được nâng lên (278 lít). Không những vậy, lưng ghế sau có thể gập lại, tăng thể tích khoang chứa đồ lên 941 lít.

MINI Cooper S 2015: Xe nhỏ “sang chảnh” Mini Cooper S 2015 (3).jpgCooper S 2015 vẫn mang phong cách thiết kế đặc trưng của gia đình MINI nhưng có trục cơ sở dài hơn

Ở phần đầu, nổi bật là hai hốc hút gió nhỏ, kiểu nắp ca-pô được làm mới, lưới tản nhiệt có thanh ngang to bản cùng chữ S gắn nổi. Ở phía sau, xe sử dụng hệ thống ống xả đôi.  >> Xem ảnh chi tiết ngoại thất MINI Cooper S 2015

Nội thất, tiện ích

Tại Việt Nam, MINI 5 cửa được trang bị nội thất xám hazy (xám đậm), ghế ngồi bọc vải da hỗn hợp diamond, các chi tiết nội thất được ốp màu đen carbon thể thao và cá tính, đèn trang trí MINI Excitement.

Ghế ngồi của tài xế và hành khách phía trước kiểu thể thao, vô-lăng Servotronic được trang bị tiêu chuẩn. Ngoài ra, hệ thống radio trực quan MINI (Radio MINI Visual boost) kết hợp màn hình iDrive cùng hệ thống kết nối trung tâm MINI cũng được trang bị trên phiên bản Cooper S.

MINI Cooper S 2015: Xe nhỏ “sang chảnh” Mini Cooper S 2015 (30).jpg

Thực tế chung của dòng xe nhỏ là sự hạn chế về không gian, nên với những hành khách cao lớn sẽ có cảm giác chật chội, đặc biệt là ở hàng ghế sau bên phía người lái. Đó dường như là điểm khiến chúng tôi chưa hài lòng trong thiết kế của mẫu xe này. >> Xem thêm ảnh nội thất MINI Cooper S 2015.


Động cơ

MINI Cooper S sở hữu động cơ 4 xy-lanh, hộp số tự động 6 cấp, ứng dụng công nghệ MINI TwinPower Turbo. Động cơ này cho công suất cực đại đạt đến 192 mã lực tại khoảng vòng tua 4.700 – 6.000 vòng/phút. Chỉ số mô-men xoắn cực đại 280 Nm tại số vòng tua 1.250 – 4.750 vòng/phút.

Những thông số của động cơ nói trên giúp xe tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ mất khoảng thời gian là 6,8 giây, vận tốc cực đại của xe là 230 km/h. Trái ngược với khả năng vận hành ấn tượng, thông số tiêu hao nhiên liệu của MINI Cooper S phiên bản 5 cửa là 5,5 lít/ 100 km.

Vận hành

MINI Cooper mang đến cảm giác lái vô cùng linh hoạt và êm ái khi di chuyển trên những con đường nhỏ trong phố. Có được điều này là nhờ vào khả năng vận hành giúp cho xe tăng tốc nhanh ở cự ly ngắn, khả năng đánh lái ôm cua gọn ở cự ly hẹp mà vẫn tạo cho người lái một cảm giác chắc chắn, an toàn và chính xác. Đây là sự khác biệt lớn nhất của MINI so với những dòng xe nhỏ chạy phố bình dân khác.

MINI Cooper S 2015: Xe nhỏ “sang chảnh” Mini Cooper S 2015 (8).jpgMINI Cooper mang đến cảm giác lái vô cùng linh hoạt và êm ái khi vận hành

Dòng xe được trang bị chức năng Tự động Khởi động/ Dừng (Auto Start/Stop). Nếu các bạn đã được biết đến tính năng này trên các dòng xe máy gần đây của Honda tại Việt Nam thì khác biệt lớn của MINI là sự tối ưu tuyệt đối ở chức năng này. Khi nhấp chân phanh, động cơ tạm dừng mang đến cảm giác yên tĩnh trong khoang xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt là khi dừng đèn đỏ. Khi nhả chân phanh, ngay tức khắc động cơ hoạt động, giúp xe nhanh chóng trở lại dòng di chuyển.

Công nghệ MINIMALISM được trang bị tiêu chuẩn để giảm thiểu trọng lượng và giảm lực cản, tối ưu tính động lực học. Độ ồn có vẻ chưa đạt được kỳ vọng so với dòng xe này. Chiều dài thân xe ngắn cùng với ưu điểm chạy phố linh hoạt lại là chút khuyết điểm khi chạy cao tốc, khi mà người lái cảm thấy đôi chút bồng bềnh khi chuyển làn ở tốc độ cao. >> Xem ảnh khả năng vận hành của MINI Cooper S 2015

Điểm cộng lớn nhất của MINI Cooper S 2015 khi chạy cao tốc là chế độ Sport, người lái có thể thích thú cảm nhận rõ ràng sự khác biệt giữa các chế độ qua cách chuyển cấp của hộp số, khả năng tăng tốc, đánh lái hoặc âm thanh động cơ, ống xả. Khi chuyển sang chế độ M/S, thân hình nhỏ bé của MINI Cooper S chồm lên như một con “mãnh thú” cùng với tiếng gầm tạo sự phấn khích cho cả người lái và hành khách trong xe.

Đó là câu chuyện của những tay lái thích “cảm giác mạnh”. Còn với những người ưa sự an toàn, nhẹ nhàng, tính năng Limit và Cruise Control sẽ giúp họ tự động hạn chế tốc độ và rảnh chân ga khi lái trên đường cao tốc.

Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của MINI Cooper S 2015. Điều dễ nhận thấy nhất chính là khả năng leo dốc vượt trội của cỗ máy chỉ có dung tích xy-lanh 2.0L. Xe dễ dàng vừa vượt dốc, vừa ôm cua cả khoảng rộng và hẹp ở những khúc cua tay áo.

Hơn thế nữa, MINI 5 cửa được trang bị hệ thống phân bổ lực kéo khi vào cua (Performance Control), giúp xe có thể vận hành nhanh nhẹn và vào cua sớm hơn tại tốc độ cao. Khi xuống dốc ở chế độ D, xe dễ bị trôi nhanh, điều này được khắc phục khi chuyển sang chế độ M/S hỗ trợ đổ đèo.

Phiên bản MINI 5 cửa sở hữu chức năng chuyển đổi chế độ vận hành MINI Driving Modes với 3 phong cách lựa chọn: MID, SPORT, GREEN. Điểm nổi bật hơn, các chế độ lái khi được chọn sẽ thể hiện qua màu đèn viền nội thất (ambient light) và vòng viền LED bao quanh màn hình điều khiển trung tâm với các tông màu khác nhau.

Ở góc độ an toàn, MINI 5 cửa giúp người lái hoàn toàn tự tin trong các tình huống với trang bị Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), Hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), Hệ thống kiểm soát phanh khi vào cua (CBC) và Hỗ trợ lực phanh khẩn cấp. Bên cạnh đó, các công nghệ khác như Hệ thống kiểm soát cân bằng thân xe (DSC), Hệ thống chống trượt (DTC) cũng giúp bảo đảm tính an toàn cho người lái tự tin điều khiển xe khi trời mưa hoặc tại tốc độ cao.

Đánh giá

Nếu không e ngại về diện tích có vẻ hạn chế của chiếc xe nhỏ và cần một chiếc xe chạy phố an toàn, linh hoạt, “sang chảnh” đôi khi kết hợp cả những buổi dã ngoại vui vẻ cùng gia đình thì MINI Cooper S 2015 là 1 sự lựa chọn hoàn hảo.

MINI Cooper S 2015: Xe nhỏ “sang chảnh” Mini Cooper S 2015 (6).jpg

Tiết kiệm nhiên liệu, an toàn, cảm giác lái phấn khích là những tính từ có thể dùng để đánh giá về mẫu xe này. Với giá bán 1,599 tỷ đồng (đã bao gồm VAT), MINI Cooper S 2015 sẽ là cái tên dành cho những người “chơi” có phong cách, biết cảm nhận. >> Xem thêm ảnh MINI Cooper S 2015

Thông số kỹ thuật MINI Cooper S 2015:

• Giá bán (đã bao gồm VAT): 1.599.000.000 VNĐ
• Dài x Rộng x Cao: 4.005 x 1.727 x 1.425 (mm)
• Dung tích xy-lanh: 1.998 (cc)
• Động cơ: 04 xy-lanh thẳng hàng, công nghệ MINI TwinPower Turbo
• Công suất: 192/4.700-6.000 (hp/rpm)
• Mô-men xoắn: 280/1.250 (Nm/rpm)
• Hộp số: tự động, vô cấp, chế độ thể thao
• Dẫn động: FWD

Bài và ảnh: Huy Thắng (TTTĐ)