15:17  | 

Nỗi lòng xe bán tải ở Việt Nam

Dòng xe pick-up đang dần phổ biến, nhưng bị ấn định thời hạn sử dụng 25 năm như xe tải.

Pick-up hay còn gọi là bán tải, dòng xe đa dụng phổ biến trên thế giới. Ở nước Mỹ, bán tải là một trong những loại xe bán chạy nhất, người ta tìm thấy ở dòng xe này sự nam tính, phong trần, phong cách phóng khoáng.

Trong những năm gần đây, pick-up ngày càng trở nên phổ biến ở thị trường châu Á- Thái Bình Dương. Tại nước láng giềng Thái Lan, đây là dòng xe bán chạy nhất, chiếm gần một nửa số lượng xe hơi cá nhân lưu thông trên đường. Ngay ở nước bạn Lào, loại xe này cũng rất phổ biến, được nhiều người ưa chuộng.

Nỗi lòng xe bán tải ở Việt Nam Ford-Ranger_2016.jpgFord Ranger 2015 vừa ra mắt.

Trông người lại ngẫm đến ta. Không sai nếu cho rằng, bán tải chính là một trong những loại xe phù hợp nhất cho các gia đình cũng như các hộ kinh doanh ở Việt Nam. Với một chiếc bán tải, người ta có thể vừa chở hàng, vừa chở người và nó đáp ứng được rất nhiều công việc khác nhau.

Với những người thích phượt, mong muốn đưa gia đình đi du lịch ở những nơi địa hình khó khăn, muốn chở nhiều đồ, đem về những “chiến lợi phẩm” như gạo, nông sản, rau quả, gà, vịt, thậm chí cả những con lợn mán ở những nơi đi du lịch thì pick-up chính là loại xe phù hợp nhất.

Động cơ khỏe, gầm cao, nội thất, tính năng và các phương tiện giải trí ngày càng được chăm chút, xe bán tải ngày nay có thể cho chủ nhân cảm giác chẳng thua kém gì khi điều khiển những chiếc sedan hay SUV đắt tiền.

Với mức thuế như hiện nay, giá bán của các loại xe bán tải dễ chịu hơn rất nhiều khi đem so với các dòng xe khác. Cụ thể hiện tại thuế nhập khẩu xe pick-up từ Asean về Việt Nam là 5%, thuế tiêu thụ đặc biệt là 15% và lệ phí trước bạ được tính như xe tải 2%.

Vì vậy, so sánh với các mẫu xe sedan, MPV hay SUV... thì pick-up đang có lợi thế lớn về chính sách. Như vậy, với khoảng hơn 600 triệu đồng, người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc Mitsubishi Triton dẫn động bốn bánh, có thể di chuyển trên mọi địa hình, phục vụ tốt cho nhu cầu đi lại, kinh doanh, du lịch, thậm chí cho cả niềm đam mê off-road, kinh tế hơn rất nhiều khi so sánh với một chiếc SUV dẫn động bốn bánh cùng công năng, chưa kể thêm một khoang chở hàng cực kỳ hiệu quả.

Ngoài ra, người sử dụng có thể tìm tới những chiếc bán tải giá cao hơn và tiện nghi hơn chút ít như Mazda BT-50, Nissan Navara hay Ford Ranger.

Một trong những nguyên nhân lớn nhất vẫn là sự băn khoăn về cái mốc ấn định 25 năm. Với nhiều người, làm một con tính nhanh, người ta vẫn cho ra một đáp số là dù 25 năm sau, chiếc xe sẽ bị “khai tử” thì vẫn hời hơn nhiều khi đầu tư hàng tỷ đồng cho một chiếc SUV có tính năng tương tự.

Vậy nhưng, có nhiều người vẫn còn thấy không thật sự thoải mái khi chiếc xế hộp của mình mang biển C giống như xe tải. Hơn nữa, quy định lưu thông trên đường nhiều khi vẫn chưa thực sự rõ ràng, có nơi thì cho phép xe bán tải chạy trong giờ cao điểm, có nơi lại không.

Nhiều chủ xe cũng không giấu nổi sự băn khoăn khi lưu thông trên đường cao tốc với câu hỏi: “không biết xe bán tải thì được đi làn nào nhỉ, làn cho xe con hay làn cho xe tải…” Và biết đâu đấy, vào một ngày … xấu trời, khi bạn chạy xe vào giờ cao điểm trong nội thành, một bóng áo vàng xuất hiện yêu cầu bạn dừng xe để kiểm tra …Dù rằng có thể bạn đúng nhưng cũng mất rất nhiều thời gian cho việc thanh minh, đôi co, và nếu bạn “yếu bóng vía” sẽ vừa mất tiền, vừa ấm ức…

Chính vì lẽ đó nhiều người dù rất ngưỡng mộ hình thức, phong cách, tính năng nhưng vẫn còn e ngại. Phải chăng chúng ta chưa thật sự công bằng với Pick-up, một chiếc xe có thể sử dụng cho rất nhiều mục đích, hữu dụng cho người dân của một nước đang phát triển như Việt Nam.

Bản thân người viết thì luôn hy vọng rằng, một ngày nào đó, xe bán tải sẽ được được đối xử bình đẳng như những chiếc sedan và SUV. Tôi xin khép lại bài viết bằng mấy câu thơ nói hộ mơ ước và nỗi lòng của những chiếc xe bán tải:

Xe gì máy thoáng, gầm cao
Tôi là bán tải, tự hào xưng tên
Thân tôi vừa khỏe, vừa bền
Khung sườn cứng vững, phóng lên mọi miền
Giá tôi lại rất vừa tiền
Xăng, dầu tiết kiệm, … nghe yên tâm rồi
Mong sao người sẽ “yêu” tôi
Tương lai sẽ được lên … ngồi “chiếu trên”
Ngang hàng “anh” SUV nhà bên
Tôi đây Pick-up vững bền tương lai!

Theo độc giả Duy Tuấn (VnExpress.net)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm