09:30  | 

Sự chuyển mình trong triết lý thiết kế xe của người Nhật

Thứ đầu tiên người ta nghĩ đến khi nhắc về xe hơi “Made in Japan” chính là chất lượng. Dường như đã là truyền thống, sự tin cậy mà khách hàng dành cho các hãng xe hơi Nhật Bản luôn là lời khen ngợi quan trọng nhất. Ít ai biết rằng đế chế xe hơi hùng mạnh của người Nhật từng vấp phải những khó khăn không nhỏ trong lĩnh vực thiết kế.

Những nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản thường gặp khó khăn trong việc định hình phong cách thiết kế riêng. Đó là hậu quả của thời gian dài họ lơ là trong việc sáng tạo và thiếu tính tiên phong trong thiết kế. Thật đáng buồn là Nhật Bản sở hữu các công nghệ xe hơi hàng đầu, nhưng về phong cách thiết kế thì họ lại dựa dẫm hoàn toàn vào các nhà thiết kế châu Âu. Điều này khiến cho đã rất lâu rồi không xuất hiện một chiếc xe hơi mang đậm hơi thở Nhật Bản.

Sự chuyển mình trong triết lý thiết kế xe của người Nhật Lexus-NX200t-1.jpgLexus là một trong những thương hiệu đầu tiên của đất nước mặt trời mọc có sự thay đổi táo bạo trong các thiết kế xe.

Để thay đổi thực trạng này, Lexus là một trong những thương hiệu đầu tiên của đất nước mặt trời mọc có sự thay đổi táo bạo trong các thiết kế xe của mình. Sự thay đổi này của họ cần phải được thời gian kiếm chứng, nhưng không thể không đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của họ trong mảng thiết kế. Các mẫu concept mới của họ trong triển lãm Geneva đầu tháng 3 vừa qua cho thấy những thay đổi một cách đáng ngạc nhiên.

Lexus hướng tới một chiếc xe tương lai, hiện đại, thích hợp với đô thị, chứ không chọn các mẫu siêu xe siêu thực. Thiết kế của họ không hào nhoáng, bóng bẩy như những siêu phẩm trong phim của Hollywood, mà mang trong mình hơi thở cuộc sống và tính ứng dụng cao. Thiết kế tốt thường ít được đánh giá cao ngay thời điểm mà nó ra đời, nhưng những chiếc Lexus mới thực sự khắc được dấu ấn của chúng trong lòng khách hàng. Những tấm kim loại, những đường cắt xẻ, những nét gấp khúc trong thiết kế mới của Lexus rất độc đáo và khác biệt. Ví dụ ngay như mẫu xe concept mà Lexus vừa giới thiệu lần đầu LS400, nó thực sự sinh động và không bị ù lì như những chiếc xe Nhật Bản khác.

Sự chuyển mình trong triết lý thiết kế xe của người Nhật Mazda6-1.jpgThời gian gần đây, Mazda  nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi đã tạo lập được phong cách riêng.

Lexus cũng không hẳn là người tiên phong duy nhất trong việc thay đổi thiết kế của các hãng xe Nhật. Có một nhà sản xuất khác cũng rất thành công với các thiết kế mới của mình đó chính là Mazda. Thời gian gần đây, Mazda  nhận được rất nhiều lời khen ngợi khi đã tạo lập được phong cách riêng. Đây là một cách rất thông minh để họ khẳng định vị trí trên thị trường. Thiết kế của Mazda có thể chưa được ấn tượng như Lexus mới, nhưng chắc chắn có những người thích Mazda thậm chí hơn cả những chiếc xe đắt tiền của Lexus. Chỉ cần ngó qua bất kỳ mẫu xe nào được giới thiệu gần đây của Mazda, chắc chắn bạn sẽ bị thu hút bởi sự đơn giản nhưng vẫn tinh tế của chúng. Mazda đã có thêm khá nhiều khách hàng trung thành kể từ khi họ ý thức rõ nét việc tạo lập phong cách thiết kế riêng.

Toyota dường như chưa làm tốt như hai thương hiệu trên, nhưng họ cũng đang dần có sự thay đổi. Cái mà họ hướng đến hiện nay là các thiết kế thể thao. Camry và Avalon chính là hai ví dụ, trong thiết kế của chúng thể hiện cảm xúc và niềm đam mê, không hề bảo thủ như những concept cũ.

Sự chuyển mình trong triết lý thiết kế xe của người Nhật 2016-Honda-HR-V-2.jpgHonda cũng có thay đổi đáng kể về thiết kế.

Tất nhiên, Honda/Acura và Nissan/Infiniti cũng không muốn mình bị bỏ lại phía sau trong cuộc chạy đua với các đối thủ đồng hương. Thậm chí cả Suzuki, một thương hiệu đang trên bờ vực suy thoái cũng đang có thay đổi tích cực.

Người Nhật đang thực sự bước vào một cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp xe hơi, rũ bỏ đi hình ảnh cũ kỹ, bụi bặm, thay vào đó là bộ mặt trẻ trung, chịu chơi và chấp nhận thử thách. Dù chưa biết kết quả cuối cùng sẽ ra sao, nhưng có một điều chắc chắn, đó là họ đang nhận được sự tán thành và thích thú của khách hàng.

>> Thông tin liên quan:

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm