09:57  | 

Tổng cục đường bộ: Ô tô là thủ phạm gây tắc đường!

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ, Bộ GTVT trước nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới.

Chưa có tiền đầu tư cơ sở hạ tầng

Chia sẻ với Đất Việt, ngày 19/3, trước kết quả nghiên của của Ngân hàng Thế giới được chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du phản ánh mới đây, khẳng định việc tăng mức độ sử dụng ô tô sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, ông Huyện cho biết: "Tuy là, hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM việc ùn tắc giao thông đã giảm nhiều, nhưng không phải là không có".

Bên cạnh đó, ông Huyện cũng cho biết thêm: "Những kết quả của Ngân hàng Thế giới đưa ra hoàn toàn đúng, đương nhiên việc gia tăng ô tô cũng như số lượng xe cá nhân chính là nguyên nhân dẫn đến việc ùn tắc giao thông thời gian qua".

Bởi theo quan điểm của ông Huyện thì một thành phố giao thông tốt thì tỷ suất diện tích đất dành cho giao thông phải chiếm khoảng 16% nhưng thực ra ở HN, TPHCM chỉ có 7-9%, như vậy là quá ít.

Trong khi xe máy, ô tô phát triển quá nhanh chóng, nhất là những năm gần đây, lượng xe ô tô tăng mạnh.

Nhưng việc mở rộng diện tích giao thông, ông Huyện cho hay: "Cái đó phải có tiền làm cơ sở hạ tầng, đường trên cao và đường ngầm dưới đất, nhưng muốn làm đường dưới đất, chúng ta lại chưa có tiền để đầu tư".

Tổng cục đường bộ: Ô tô là thủ phạm gây tắc đường! tac-duong.jpgPhải phát triển hệ thống giao thông công cộng.

Thực tế, việc hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết, khi làm được chuyện đó thì vấn đề tổ chức giao thông, đầu tư cơ sở hạ tầng sẽ được giải quyết triệt để hơn.

Tăng phí là không phù hợp, phải phát triển giao thông công cộng

Đồng tình với ý kiến của một số chuyên gia giao thông về giải pháp cho hiện tượng này, ông Huyện cho hay: "Chúng ta phải bắt buộc phải phát triển giao thông công cộng, không thể mở đường dẹp nhà dân nên buộc phải mở rộng giao thông, ưu tiên, thực hiện có lộ trình".

Thế nhưng, ông Huyện cũng nhắc đến khó khăn lớn nhất hiện nay là do suy thoái kinh tế, nguồn vốn khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn vay nước ngoài, vay ngân hàng thương mại.

Nhưng ông Huyện lại phản đối dự định tăng phí để giảm ùn tắc, ông khẳng định: "Tăng phí là không phù hợp đối với thực trạng giao thông VN hiện nay, vì chúng ta chưa đáp ứng được nhu cầu giao thông công cộng nên dân phải tự túc phương tiện cá nhân. Khi nào chúng ta nâng cao được chất lượng giao thông công cộng thì mới có thể tăng phí".

Bởi trước đây, chúng ta cũng đã tăng thuế nhập khẩu gấp đôi so với nước ngoài đối với ô tô, tăng thuế chước bạ, giờ tăng thêm chắc sẽ không hợp lý.

Trước đó, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy đã khẳng định: "Hiện nay, HN có trên dưới 1000 ô tô bus, mỗi ngày vận chuyển trên dưới 1 triệu lượt hành khách, TPHCM có khoảng 2000 ô tô bus, mỗi ngày vận chuyển trên dưới khoảng độ 2 triệu lượt hành khách. Vì vậy, cho nên khả năng vận chuyển của xe công cộng chỉ đảm đương 8-10%, vậy 90% họ đi bằng gì? Dĩ nhiên, bắt buộc phải mua phương tiện cá nhân, nghèo thì mua xe máy, khá hơn thì mua ô tô để phục vụ nhu cầu đi lại”.

Đồng tình quan điểm, TS Phạm Sanh - nguyên Giảng viên Đại học Bách khoa TPCHM cho rằng: “Chắc chắn chúng ta sẽ khó hạn chế được xe ô tô, vì hiện nay, lượng xe này chủ yếu là của đại gia, quan chức, doanh nghiệp nhiều”.

Đặc biệt, theo ông Sanh thì bây giờ hạ tầng đang phát triển, nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao, giao thông công cộng không kịp đáp ứng, cho nên người dân phải tự túc bằng phương tiện cá nhân.

Chính vì vậy, nên đưa ra giải pháp, theo ông Thủy, muốn giảm được tình trạng này, phải tìm đúng căn cơ, nguồn gốc. Một là, tập trung đẩy mạnh giao thông công cộng, quản lý quy hoạch đô thị cho tốt, đừng chỉ lo làm các con đường đắt nhất hành tinh.

Hai là, hình thành đô thị vệ tinh, có trường học, bệnh viện đầy đủ".
Hơn nữa, việc tăng phí là không phù hợp với tình hình VN hiện nay, bởi vì giao thông công cộng chỉ đáp ứng 10% nhu cầu đi lại, nếu tăng phí phương tiện cá nhân thì người dân sẽ đi bằng gì.

Theo Thanh Huyền (Baodatviet.vn)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm