10:55  | 

Audi thành công trong việc sản xuất nhiên liệu e-diesel

Hãng xe sang Đức vừa công bố sản xuất thành công mẻ nhiên liệu thân thiện môi trường đầu tiên tại nhà máy nghiên cứu e-diesel hoạt động tháng 11 năm ngoái.

Trong lễ công bố thành quả này, bà Johanna Wanka, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức, đã đổ 5 lít nhiên liệu e-diesel vào chiếc xe công A8 3.0 TDI.

Audi thành công trong việc sản xuất nhiên liệu e-diesel audi-e-diesel (1).jpgJohanna Wanka, Bộ trưởng Giáo dục và Nghiên cứu Đức  đổ 5 lít nhiên liệu e-diesel vào chiếc xe công A8 3.0 TDI

Trong tuyên bố đưa ra, bà Bộ trưởng nói: “Loại diesel này, được làm bằng cách sử dụng CO2, là thành công lớn đối với nghiên cứu bền vững của chúng ta. Nếu chúng ta có thể mở rộng sử dụng CO2 như nguồn nguyên liệu thô, thì sẽ có đóng góp quan trọng trong việc bảo vệ khí hậu và tạo nên một nền kinh tế ‘xanh’”.

Audi thành công trong việc sản xuất nhiên liệu e-diesel audi-e-diesel (2).jpgQuy trình sản xuất nhiên liệu e-diesel.

e-diesel được sản xuất bằng phương pháp power-to-liquid  (điện hóa lỏng) và chỉ cần sử dụng CO2, nước và điện làm nhiên liệu.

Quá trình này khó để giải thích nhưng Audi cho biết CO2 được triết xuất từ không khí thông qua phương pháp “bẫy” không khí trực tiếp do nhà máy Climeworks phát triển. Ở một công đoạn khác, nước được tách thành hydro và oxy bằng một dòng điện màu xanh lá cây. Hydri sau đó sẽ được phản ứng với CO2 trong nhiệt độ 220 độ C và áp suất 25 bar. Thành phẩm cuối cùng của quá trình này chính là chất lỏng tạo thành các hợp chất hydrocarbon được gọi là Blue Crude.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm