17:00  | 

Hơn nửa tỉ đô la nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong quí 1

Chỉ trong ba tháng đầu năm 2015 đã có hơn nửa tỉ đô la Mỹ được chi ra để nhập khẩu ô tô nguyên chiếc, tăng hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu cập nhật mới nhất của Tổng cục Thống kê cho thấy, trong tháng rồi cả nước nhập khẩu thêm 8.000 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng 3.000 xe so với tháng trước đó, nâng tổng lượng lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu trong quí đầu tiên của năm nay lên 23.000 xe, tăng 116,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hơn nửa tỉ đô la nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong quí 1 bmw-x6.jpgChỉ mới ba tháng đầu năm nay, Việt Nam đã chi đến 537 triệu đô la Mỹ nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước. 

Trong khi đó, tổng số tiền chi cho lượng xe nhập khẩu này lên đến 537 triệu đô la Mỹ, tăng 154,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng cao này rất đáng chú ý bởi cũng trong quí 1 của năm ngoái, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu đã tăng gần 50% về lượng và giá trị so với cùng kỳ của năm 2013.

Số tiền nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã chiếm một tỉ trọng lớn trong mức nhập siêu của cả nước trong ba tháng đầu năm nay, ước khoảng 1,8 tỉ đô la Mỹ.

Kết quả trên đã càng chứng minh dòng xe ô tô nguyên chiếc ngày càng tiếp tục gia tăng và thống lĩnh so với xe lắp ráp trong nước mà các chuyên gia và giới kinh doanh ô tô đã dự báo trước đó khi Việt Nam bắt đầu cắt giảm thuế theo cam kết của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Giới quan sát cho rằng khả năng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng cao bởi hầu hết các liên doanh lắp ráp ô tô trong nước hiện nay đều có sẵn một số dòng xe nhập khẩu và chưa có ý định lắp ráp những dòng xe này, trong khi thuế nhập khẩu các loại ô tô từ các nước trong khu vực ASEAN đang trong xu hướng giảm và sẽ về 0% vào năm 2018. Khi đó, việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, đặc biệt đối với các dòng xe phổ thông, sẽ bị ảnh hưởng nhiều vì ở một số nước trong khu vực đều có nhà máy của Toyota, Honda, Ford, Mazda...

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng công bố kết quả nhập khẩu mặt hàng xa xỉ này của Việt Nam ngày càng cao, chủ yếu từ các thị trường như Ấn Độ, Hàn Quốc,Trung Quốc, Thái Lan... Những dòng xe sang đắt tiền được nhập chủ yếu từ nước Đức, Nhật Bản, Pháp.

Hiện các nhà lắp ráp xe trong nước chưa có báo cáo kết quả kinh doanh trong quí đầu tiên của năm nay. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thị trường tiêu thụ ô tô chung cả nước ở đà tăng lên so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu tính luôn linh phụ kiện ô tô các loại, theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong quí đầu tiên năm 2015 này ước đạt đến 1,1 tỉ đô la Mỹ, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Quốc Hùng (Thesaigontimes.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm