07:15  | 

Mãn nhãn với biểu diễn "xít-đờ-ca" nghệ thuật tại Hà Nội

Với những màn đi nghiêng chỉ bằng 2 bánh đầy nghệ thuật và cũng khá mạo hiểm, các “nghệ nhân” trên chiếc xe 3 bánh đã mang đến cho người xem những cảm xúc đầy phấn khích.

Sidecar là mẫu xe máy ba bánh mà cách đây một hai chục năm, người ta thường chỉ thấy xuất hiện cùng với hình ảnh những chiến sĩ công an đi làm nhiệm vụ nhưng hiện là mốt của dân đam mê xe cổ Hà Nội. Ở Việt Nam, người ta đã quen với cái tên "xít-đờ-ca", có người còn gọi là "mô-tô-ba".

Mãn nhãn với biểu diễn Những màn biểu diễn nghệ thuật của đội chơi Sidecar Hà Nội đã làm không ít người xem cảm thấy rất phấn khích.

Mới đầu khi nhìn thấy Sidecar chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ đây là một chiếc xe rất dễ điều khiển nhưng thực chất không hề đơn giản. Lái Sidecar không phải là lên xe và phóng thật nhanh và đạt một tốc độ cao với âm thanh vang trời như những mẫu xe phân khối lớn khác, mà là dùng sức mạnh chinh phục địa hình, đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo của người lái.

Với Sidecar việc khó nhất chính là điều khiển quẹo phải vào cua, bởi trọng lực khiến xe dễ bị nghiêng và lật. Khi vào cua, lực ly tâm sẽ dồn sang bên trái nên rất dễ lật xe, vì vậy người điều khiển xe lúc này phải nghiêng người sang bên phải một chút để bù cho trọng lực bị mất khi dồn sang trái, như vậy sẽ đảm bảo an toàn hơn cho bạn khi vào cua. Chính vì vậy, đi đường xa hay địa hình, phải có người ngồi bên “thuyền” xe hoặc chở theo nhiều đồ đạc để cân bằng xe.

Mãn nhãn với biểu diễn Điều khiển được một chiếc Sidecar đi lại bình thường đã khó, biểu diễn với nó còn khó hơn gấp bội.

Trên Sidecar, điểm đặc biệt nhất chính là có thêm một chiếc thuyền xe ở bên với một vị trí ngồi thoải mái với tựa lưng và chỗ để chân thoải mái như ngồi trên một chiếc ôtô mui trần sành điệu. Thùng xe được nối vào thân xe bằng 2 thanh giằng rất chắc chắn. Ngoài việc sử dụng cho việc đi lại, xe Sidecar còn dùng vào việc biểu diễn nghệ thuật. Trong đó có ba kiểu biểu diễn chính với Sidecar đó là drift xe, bênh thuyền và bênh thuyền tháo bánh.

>> Xem thêm ảnh biểu diễn Sidecar tại Hà Nội

Tới Nguyễn (TTTĐ)

 

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm