10:00  | 

Những "người hùng" của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ

Những năm gần đây, ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đã có những bước phát triển mạnh mẽ và hiện đang là một trong những quốc gia có ngành công nghiệp xe hơi bùng nổ nhất thế giới.

Song, có được những kết quả tốt đẹp trên đó là nhờ vào sự nỗ lực của những "người hùng". Bằng ý tưởng, tầm nhìn kinh doanh mạnh mẽ, những người đàn ông này đã mang lại niềm tự hào và đưa Ấn Độ vào bản đồ xe hơi toàn cầu, trở thành một trong 7 thị trường sản xuất ôtô và xe máy lớn nhất trên thế giới.

Ratan Tata

Là người đã chế tạo ra chiếc xe đầu tiên của Ấn Độ, được gọi là  “cây nhà lá vườn”, Ratan Tata đã có sáng kiến mua các biểu tượng của ngành công nghiệp ôtô nước Anh để xây dựng sản phẩm hoàn hảo của mình.

Sự đóng góp của Ratan Tata đối với ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ đã trở thành những câu chuyện huyền thoại. Ratan Tata là chủ tịch của tập đoàn Tata từ năm 1991. Dưới sự điều hành của vị “thuyền trưởng”, Tata Indica đã được thành lập vào năm 1998, và trở thành biểu tượng đầu tiên  của Ấn Độ.

Năm 2008, Ratan Tata giám sát quá trình hình thành mẫu xe có tên Tata Nano, dòng xe du lịch giá rẻ nhất đất nước đã nhận được sự phản ứng tích cực. Cũng trong năm đó, Tata Motors đã  mua lại Jaguar và Land Rover một hãng xe uy tín từ Ford, và thành lập một công ty mới mang tên Jaguar Land Rover, đánh dấu sự trưởng thành của ngành công nghiệp ôtô Ấn Độ.

Anand Mahindra

Người đàn ông này đã cho chúng ta thấy Scorpio - một chiếc xe mang biểu tượng văn hóa xe hơi Ấn Độ.

Anand Mahindra là vị chủ tịch và giám đốc quản lý vui tính của tập đoàn Mahindra. Chiếc xe khởi đầu với thiết kế đơn giản nhưng có khả năng thích ứng với mọi địa hình của Ấn Độ. Được biết, hiện nay, Mahindra là một tập đoàn đa quốc gia có vốn điều lệ khoảng 16,5 tỷ USD.

Trở lại vào cuối những năm 90, Anand có một tầm nhìn xa về nguồn lực tài chính quan trọng để phát triển một mẫu SUV nhỏ mới, được thiết kế đặc biệt cho thị trường Ấn Độ. Và chiếc Scorpio SUV đầu tiên được sản xuất vào năm 2002. Động thái mạo hiểm đã trở thành một thành công vang dội. Bên cạnh đó, Anand còn mua lại Công ty Reva Electric Car Bangalore vào năm 2010, đó là  sự hình thành của Mahindra Reva Electric Vehicles Private Limited - một trong những người tiên phong về lĩnh vực sản xuất  xe điện trong nước.

Dưới sự lãnh đạo tài tình của ông, 70% cổ phiếu của hãng sản xuất xe hơi Hàn Quốc SsangYong đã được mua lại bởi Mahindra & Mahindra trong tháng 2/2011. Điều đó cho thấy cho thấy rằng Ấn Độ đang thực sự có sức lan tỏa rộng khắp ngành công nghiệp ôtô trên toàn cầu.

Bên cạnh việc phát triển thương hiệu 4 bánh, Anand còn “lấn sân” sang lĩnh vực xe hai bánh đi kèm với việc quyết tâm mua lại Pune thuộc Kinetic Motor Company Ltd (KMCL) và Thương hiệu Mahindra hai bánh đã được thành lập vào năm 2008.

Anand cũng đưa ra kế hoạch then chốt trong việc tung ra thị trường mẫu Mahindra Racin, đã trở thành dòng xe đua đầu tiên của Ấn Độ để tham gia vào FIM MotoGP World Motorcycle Racing Championship năm 2011 và National Motorcycle Racing Championship (CIV) Ấn Độ năm 2012.

Pawan Munjal

Pawan Munjal hiện là Phó chủ tịch của Hero motocorp và là con trai thứ ba của nhà sáng lập công ty Brijmohan Lall Munjal.

Dưới sự chèo lái của Munjal, Hero Motocorp là nhà sản xuất hai bánh lớn nhất trên thế giới với sự hỗ trợ kỹ thuật diễn ra của Honda trong quá khứ. Hiện, Hero bán sản phẩm của mình tại 19 quốc gia trên khắp châu Á, Trung và Nam Mỹ và châu Phi. Munjal cho biết ông có kế hoạch mở rộng thương hiệu mình tại 50 quốc gia trong một thập kỷ.

Rajiv Bajaj

Đối tượng mà Rajiv Bajaj hướng tới là những người trẻ tuổi của Ấn Độ.

Rajiv Bajaj là giám đốc điều hành của Bajaj Auto kể từ năm 2005, và là con trai của Rahul Bajaj, chủ tịch Tập đoàn Bajaj. Nếu không có tầm nhìn chiến lược của người đàn ông này, Ấn Độ sẽ không được trải nghiệm về dòng xe máy Pulsar được giới thiệu vào tháng 11/2001. Đây là dòng xe có giá cả phải chăng và có hiệu suất cao.

Bên cạnh đó, dưới sự điều hành của giám đốc Rajiv, Bajaj Auto chiếm 48% cổ phần trong KTM vào năm 2008. Đến nay, hàng loạt xe máy từ Bajaj Duke và RC sở hữu KTM là “những vị vua” không thể tranh cãi của hiệu xe máy giá rẻ trong nước.

Venu Srinivasan

Nếu bạn cảm nhận Apache tốc độ hay chiếc Star City Star là những chiếc xe tuyệt vời nhất hãy cảm ơn người đàn ông này.

Venu Srinivasan là Chủ tịch của Sundaram-Clayton bao gồm TVS Motor, đã được thành lập sau khi tách khỏi TVS Suzuki vào năm 2001 sau 19 năm gắn bó.

TVS Motor Company là nhà sản xuất xe hai bánh lớn thứ tư ở Ấn Độ và là một trong số thương hiệu lọt vào top 10 thế giới ngày nay.

Với nhu cầu phổ biến, xe máy cao cấp bán chạy như Victor và Apache, sau này là Pulsar, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty hiện đang diễn ra trong bốn nhà máy, trong đó ba nhà máy nằm ở Ấn Độ ( thuộc Hosur, Tamil Nadu và Mysore, Karnataka và Nalagarh, Himachal Pradesh) và một nhà máy ở Indonesia (Karawang).

Ngoài ra, dưới sự điều hành của Venu, mới đây TVS đã hợp tác với BMW Motorrad để phát triển một mẫu xe máy phân khối 500cc cho thị trường Ấn Độ và quốc tế.

Xuân Lộc (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm