06:40  | 

Tài xế Việt sắp có bằng lái xe quốc tế

Với giấy phép lái xe quốc tế bắt đầu được cấp vào tháng 8 tới, người Việt có thể đi lại ở 73 quốc gia trên thế giới với bằng lái xe hợp lệ.

Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế (có tên tiếng Anh là International Driving Permit - IDP).

Giấy phép lái xe quốc tế thể hiện bằng tiếng Anh, Pháp, Nga, Tây Ban Nha và tiếng bản địa, có giá trị sử dụng ở 73 quốc gia phần lớn là các nước châu Âu và 5 nước khu vực Đông Nam Á (Việt Nam, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Indonesia).

Tài xế Việt sắp có bằng lái xe quốc tế IDP.jpg

Theo dự thảo, IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định. Số IDP được sử dụng dãy số tự nhiên bao gồm 15 chữ số, 3 chữ số đầu là mã Quốc gia (084), 12 chữ số sau là số giấy phép lái xe quốc gia. IDP có các thời hạn 1, 2 hoặc 3 năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của giấy phép lái xe quốc gia.

Giấy phép cũng ghi rõ chủ nhân được lái ôtô, môtô loại nào. Mức phí cấp giấy phép lái xe quốc tế tương đương phí cấp giấy phép lái xe bằng vật liệu mới (PET) là 135.000 đồng.

Người Việt Nam, người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam, có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET còn giá trị sử dụng trên 1 năm kể từ ngày được cấp, có nhu cầu lái xe khi cư trú, công tác, học tập và du lịch tại những nước tham gia Công ước Viên là đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Để được cấp giấy phép lái xe quốc tế, cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm