06:10  | 

"Tây" “khoái” xe côn tay 7 triệu đồng tại Việt Nam

Giá rẻ, đi “lành”, xe cao ráo… Đó là những lí do khiến các bạn “Tây ba-lô” sang làm việc hay du lịch tại Việt Nam rất “khoái” sử dụng chiếc xe côn tay Win 100.

Ở Việt Nam, xe máy là số 1

Francis (người Pháp) hiện đang làm việc cho một công ty phần mềm có trụ sở tại Thái Hà, Hà Nội. Anh sang Việt Nam đã được 4 năm, và suốt thời gian đó, anh gắn bó với chiếc xe Win – phương tiện giúp chàng thanh niên này đi lại hằng ngày.

Theo Francis, “chẳng dại gì mà đi ôtô hay xe bus khi trên đường ngập tràn xe máy”. “Đi ôtô thì tắc đường, xe bus thì phải chờ quá lâu. Chọn xe máy là hay nhất. Đi lại rất tiện”.

“Chúng tôi chọn một chiếc xe Win cũ để đi lại hằng ngày, và tôi thấy cực kỳ thoải mái với điều đó. Dù là xe cũ nhưng qua 4 năm sử dụng, tôi thấy nó cũng ít hỏng vặt. Mà nếu có hỏng, bạn sẽ rất dễ dàng tìm thấy một tiệm xe máy xuất hiện trên khắp các con phố ở Hà Nội. Nhóm của tôi có 7 người từ Pháp sang, cả 7 người đều mua một chiếc xe Win với giá khoảng hơn 300 USD để đi làm” – Francis cho biết thêm.

Những người như Francis khi mới sang Việt Nam cũng không hiểu là tại sao nên đi xe máy, và nên chọn Win. Sau này sử dụng họ mới thấy, Win đúng là lựa chọn lí tưởng vì giá rẻ, đi lành, cao ráo. Loại xe này phù hợp với vóc dáng cao to chứ không nhỏ, bé như xe tay ga lại không phức tạp và khó sửa như những chiếc xe côn tay 2 thì như Minsk.

Để mua được một chiếc xe côn tay giá rẻ như Win, từ trước khi sang Việt Nam, Francis đã tìm hiểu và đọc các chia sẻ trên mạng. Những “người đi trước” khuyên anh cặn kẽ khi làm việc ở Việt Nam thì nên đi xe gì, mua xe nào, mua ở đâu và chọn xe như thế nào. Chiếc xe Win mà Francis mua được với giá gần 7 triệu đồng cũng là nhờ những tư vấn trên. Điều hay là khi hết thời gian làm việc ở Việt Nam, Francis sẽ rao bán chiếc xe trên mạng. Một "ông Tây" mới đến có lẽ sẽ lại mua chiếc xe này của anh chàng người Pháp.

Chiếc xe lí tưởng để du lịch “bụi”

Win không chỉ phù hợp với một số người nước ngoài làm việc tại Việt Nam dùng chiếc xe để đi lại hằng ngày, nó còn là phương tiện lý tưởng cho khách du lịch “Tây” thích khám phá dải đất hình chữ S bằng xe máy.

Đa phần những người nước ngoài quyết định du lịch đường dài bằng xe máy ở Việt Nam cũng tham khảo rất kỹ những kinh nghiệm trên mạng internet. Nhờ đó, họ chuẩn bị khá chu đáo đồ dùng, quần áo, vật dụng cá nhân. Họ cũng nắm rõ cung đường đi và được “mách” nên thuê xe hay mua xe, mua xe loại nào phù hợp.

Paul – một khách du lịch đến từ nước Anh, đã quyết định một mình xuyên Việt bằng xe máy. Ngay khi đến Việt Nam, Paul tự mình liên hệ để mua một chiếc Win với giá 280 đô ở Sài Gòn, tự mình lên kế hoạch, lộ trình và tự mình trải nghiệm cái cảm giác chạy xe máy dọc dải đất hình chữ S.

“Thú thực là ở Anh, tôi rất ít khi được đi xe máy. Vì thế, một trong những mục tiêu quan trọng của tôi khi sang Việt Nam du lịch là được trải nghiệm trên những chiếc xe hai bánh – thứ mà các bạn dùng làm phương tiện hằng ngày” – Paul nói.

“Mọi người khuyên tôi nên chọn một chiếc xe máy có nhãn hiệu Win. Loại xe này là xe côn tay, kiểu đi giống với những chiếc xe tôi đã đi vài lần. Các loại xe khác một là giá đắt hơn, hai là quá bé, ba là không thích hợp để đi đường dài. Nếu may thì có thể mua được một chiếc xe Win cũ do Honda sản xuất, nhưng giá có phần đắt hơn. Còn lại bạn phải chọn xe có xuất xứ từ Indonesia hoặc Trung Quốc” – vị khách du lịch người Anh chia sẻ.

Khi đặt chân tới Sài Gòn, Paul đã tự liên hệ để mua được một chiếc xe nhãn hiệu Win của Honda với giá mà theo anh “không bằng một chiếc vé máy bay khứ hồi từ Tp.HCM đi Hà Nội”. Ông Tây ba lô người Anh cũng cho biết, nhiều bạn bè của anh đến Việt Nam cũng chọn mua những chiếc xe Win để đi. Trước chuyến xuyên Việt, Paul đã có những giây phút cực kỳ căng thẳng khi tham gia giao thông bằng xe máy tại Sài Gòn.

“Đường phố đông nghịt xe máy. Nhưng mọi người phóng rất nhanh. Điều cốt yếu để đi xe máy được ở Việt Nam là bạn phải biết quan sát, xử lý tình huống thật nhanh. Khi quen, bạn sẽ thấy xe máy là số 1 ở đây vì nó rất linh hoạt và tiện dụng” – anh kể.

Đi xe máy đường dài thì lại khác. Mới đi được hơn 1000 cây số, nhưng Paul đã tỏ ra khá kinh nghiệm. “Việc đi xe máy ở đất nước các bạn chẳng khác nào tham gia một trò chơi mạo hiểm. Bạn đừng hy vọng những chiếc xe tải đi ngược chiều nhường đường cho bạn. Hãy thận trọng hết mức, vì người dân đi xe đạp có thể rẽ bất cứ lúc nào mà không cần phát tín hiệu. Trên đường Hồ Chí Minh, bạn còn phải để ý tới gia súc hay những chú chó chạy vèo qua đường”.

Di chuyển bằng xe máy khá nguy hiểm và bụi bặm, song theo Paul, đó là trải nghiệm thú vị. Anh thích cầm lái trên những cung đường ngoằn ngoèo khi qua đèo Hải Vân, thích cái cảm giác gió biển tạt thật mạnh vào mặt, thích cái không khí trong lành trên những đoạn đường dẫn anh xuyên rừng.

“Tôi cũng thích cả “người bạn đường” Win 100. Không ngờ một chiếc xe máy cũ đi lại tốt đến thế” – Paul kết luận.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (8)


Có thể bạn quan tâm