06:35  | 

Tự lái xe đi du lịch, cần chuẩn bị những gì?

Kỳ nghỉ lễ gần một tuần nhân dịp 30/4 là cơ hội để không ít gia đình, nhóm bạn bè… lên kế hoạch đi du lịch đường dài bằng ôtô. Dưới đây là một vài bước chuẩn bị cần thiết trước chuyến đi.

Kiểm tra xe trước chuyến đi

Trước tiên, hãy kiểm tra kỹ tình trạng chiếc xe của bạn. Nếu thấy xe không đủ khả năng đi dài ngày, bạn nên đưa xe đến một xưởng quen biết để kiểm tra.

Tự lái xe đi du lịch, cần chuẩn bị những gì? Kiem-tra-xe-6.jpgKiểm tra xe kỹ càng trước khi đi xa

Về lốp, cần xem độ bám đường tốt không, trên thân lốp có vết “chém” của đường xấu hay có vết phồng nào không.

Về hệ thống phanh, cần thử độ nhạy của chân phanh, kiểm tra dầu phanh, xem có tiếng kêu bất thường khi phanh không (do má phanh bị bó hoặc đã mòn).

Về hệ thống đèn, cần kiểm tra xem đèn pha, đèn cốt, đèn sương mù có hoạt động bình thường hay không…

Ngoài ra, đừng tiếc tiền thay dầu, dầu cầu, dầu hộp số… để đảm bảo chiếc xe vận hành êm mượt và an toàn. Bạn cũng nên yêu cầu thợ kiểm tra dầu trợ lực lái, nước rửa kính…

Chuẩn bị những vật dụng cứu hộ

Đôi khi, những món đồ cứu hộ đơn giản, giá rẻ lại là “cứu cánh” khi chiếc xe của bạn gặp sự cố khi đang đi trên hành trình dài.

Tự lái xe đi du lịch, cần chuẩn bị những gì? bua-thoat-hiem-0926-01.jpgNhững món đồ cứu hộ đơn giản, giá rẻ là “cứu cánh” khi chiếc xe của bạn gặp sự cố khi đang đi trên hành trình dài

Bạn phải chuẩn bị tối thiểu một bộ dây kích ắc quy để khi cần có thể lấy nguồn điện từ xe khác. Lốp dự phòng, hộp dụng cụ cầm tay, bơm điện mini cũng là những vật dụng cần thiết bạn nên mang theo.

Ngoài ra, bất cứ ai, dù đó là thợ sửa xe nhiều kinh nghiệm cũng không thể thay bánh chỉ với tay không. Kích và tuýt tháo ốc là hai trong số những dụng cụ quan trọng nhất.

Bên cạnh đó, khi đi du lịch đường dài bằng ôtô bạn cũng đừng quên lường trước các sự cố gặp phải. Chẳng hạn như cần có một cái biển cảnh báo nguy hiểm khi xe bị hỏng giữa đường, bình cứu hỏa mini, búa thoát hiểm nếu không may xe gặp tình huống nguy hiểm.

Những đồ lặt vặt hữu ích

Cần chuẩn bị thêm một số vật dụng mang theo xe thật sự có ích cho bạn và gia đình trong chuyến nghỉ Lễ. Phải hiểu những tính năng của từng vật dụng tránh mang theo quá nhiều mà không dùng đến. Các vật dụng cần thiết bạn có thể chia ra làm nhiều nhóm chứa trong một hộp nhựa phía trên có dán giấy ghi rõ những thứ và tình huống sử dụng để khi cần sẽ dễ tìm hơn.

Tự lái xe đi du lịch, cần chuẩn bị những gì? bua-thoat-hiem (5).jpgMột chiếc đèn pin đa năng rất hữu ích khi hỏng xe trong đêm tối

Ngoài dụng cụ cứu hộ, những thứ tưởng như lặt vặt đôi khi lại rất có ích. Chẳng hạn như một chiếc đèn pin khi xe hỏng hóc vào ban đêm.
Áo mưa cá nhân, ô, một đoạn dây dù loại lớn, dụng cụ đo áp suất lốp… cũng là những vật dụng hữu ích hỗ trợ cho bạn mỗi khi xe bạn có vấn đề trên đường đi.

Ngoài ra, bạn cần mua thêm một số chi tiết “phòng hờ” khi cần thiết như: vài cái cầu chì, bóng đèn pha thay thế,… Những dụng cụ nêu trên đều mang những kích thước khá nhỏ nên bạn không phải lo sẽ bị chiếm diện tích trên xe.

Để chủ động hơn, trong xe luôn phải có từ một tới hai cái điện thoại di động cùng bộ sạc trên xe. Thêm quyển sổ ghi số điện thoại của các trung tâm cứu hộ. Một bản đồ giấy. Một chiếc hộp y tế gia đình nho nhỏ bên trong có chứa một số thuốc cảm, ho, giảm đau và các thứ như băng cá nhân, bông y tế… sẽ giúp bạn và gia đình phòng được một số bệnh khi đi xa.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm