06:10  | 

“Nóng” chuyện Toyota “đòi” 2 tỷ đô để ở lại Việt Nam

Mặc dù lên tiếng phủ nhận thông tin sẽ ngừng sản xuất ở Việt Nam, nhưng trên thực tế, Toyota có hẳn một bản đề xuất với 2 kịch bản đi hay ở gửi tới Chính phủ Việt Nam. Nếu ở lại, hãng xin Chính phủ trợ giá ít nhất 10% giá trị xe.

Đó là câu chuyện “nóng” nhất của thị trường ôtô Việt trong tuần qua. Bên cạnh đó, những thông tin xoay quanh về sự sống – còn của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam cũng được nhiều người quan tâm trên Autodaily.

Toyota ra điều kiện: Đòi 2 tỷ USD để ở lại Việt Nam?

Với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe và trung bình sản lượng xe của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.

“Nóng” chuyện Toyota “đòi” 2 tỷ đô để ở lại Việt Nam toyota.jpg

Mặc dù lên tiếng phủ nhận thông tin sẽ ngừng sản xuất ở Việt Nam, nhưng trên thực tế, Toyota có hẳn một bản đề xuất với 2 kịch bản đi hay ở gửi tới Chính phủ Việt Nam hồi tuần trước. Nếu ở lại, hãng xin Chính phủ trợ giá ít nhất 10% giá trị xe.

Bản đề xuất này được đưa ra trong một cuộc họp giữa Bộ Công Thương Việt Nam với Bộ Kinh tế Thương mại và công nghiệp Nhật Bản mới đây. Vấn đề phát triển ngành công nghiệp ô tô được xới lên một cách gay gắt. (Xem chi tiết)

Toyota đề xuất giảm thuế hàng loạt để ở lại Việt Nam

Hãng xe Nhật Bản đề nghị giảm cả thuế tiêu thụ nội địa và nhập khẩu linh kiện để tăng tỷ lệ nội địa hoá, mở thêm nhà máy mới, nếu không sẽ dừng sản xuất hoàn toàn từ 2025.

Toyota cũng đề xuất giảm thuế nhập khẩu cho linh kiện CKD Nhật Bản từ mức 15-25% theo chính sách thuế MFN (theo cam kết WTO) hiện nay xuống 0% - ngang với mức thuế từ ASEAN vào năm 2018. (Xem chi tiết)

Sếp Toyota: Trong dài hạn, Việt Nam vẫn là thị trường ôtô tiềm năng

“Nóng” chuyện Toyota “đòi” 2 tỷ đô để ở lại Việt Nam tgd-toyota-vietnam.jpg

Theo ông Yoshihisa Maruta - Tổng Giám Đốc Toyota Việt Nam, nếu nhìn về tương lai dài hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn hết sức tiềm năng... (Xem chi tiết)

CN ô tô Việt Nam: Doanh nghiệp nội, ngoại đua nhau đòi ưu đãi

Lấy lí do công nghiệp ô tô Việt Nam chưa đủ lớn để "buông" theo sự phát triển của thị trường, các doanh nghiệp ô tô lần lượt xin ưu đãi, bảo hộ từ Chính Phủ. (Xem chi tiết)

Tranh luận về chính sách cho công nghiệp ôtô

“Nóng” chuyện Toyota “đòi” 2 tỷ đô để ở lại Việt Nam cong-nghiep-oto (1).jpg

Dù khẳng định Việt Nam vẫn rất cần có nền công nghiệp ôtô, song làm thế nào để ngành này có chỗ đứng vẫn là chủ đề được tranh luận sôi nổi tại buổi đối thoại cùng chủ đề do Bô Công thương tổ chức chiều 27/4. (Xem chi tiết)

Toyota ra điều kiện tỷ đô: Bộ Công thương bác

Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ không thể chấp nhận lời đề nghị hỗ trợ "tỷ USD" từ Toyota, vì trái với cam kết đối xử bình đẳng trong WTO. (Xem chi tiết)

Nội địa hóa công nghiệp ôtô vì sao mãi ì ạch?

Theo Bộ Công thương, sau 20 năm phát triển công nghiệp ôtô, tổng năng lực sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước hiện đạt khoảng 460 nghìn xe/năm (trong đó xe con là 200 nghìn xe/năm; xe tải, xe khách là 215 nghìn xe/năm). Không chỉ thấp về sản lượng xe, về trình độ công nghệ, hiện nay Việt Nam mới dừng lại ở lắp ráp đơn giản. (Xem chi tiết)

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm