17:57  | 

Ô tô Hàn Quốc sẽ không giảm giá ngay vì FTA

Đó là khẳng định của bà Đào Thu Hương-Trưởng phòng Hội nhập tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính khi trao đổi với Báo Hải quan về những ưu đãi thuế cho ô tô trong Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - Hàn Quốc mới được ký kết.

Bà Hương cho hay, một trong những thành công của FTA này là Việt Nam không cam kết mở cửa đối với một số mặt hàng đặc biệt nhạy cảm và có thế mạnh xuất khẩu của Hàn Quốc như ô tô nguyên chiếc.

Ô tô Hàn Quốc sẽ không giảm giá ngay vì FTA Kia Sedona 2015 (1).jpgFTA Việt Nam - Hàn Quốc sẽ không gây ảnh hướng nhiều đến giá thành ô tô Hàn Quốc nhập khẩu. 

Nếu trong Hiệp định đã ký với ASEAN, Việt Nam cam kết mở cửa hoàn toàn đối với mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu thì khi ký với Hàn Quốc, Việt Nam chỉ cam kết cắt giảm thuế quan với 2 dòng xe là xe tải trên 10 tấn đến không quá 20 tấn và ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000cc.

Lý giải nguyên nhân ta mở cửa cho 2 mặt hàng ô tô nguyên chiếc nói trên, bà Hương cho biết, trước hết đó là sự nhượng bộ với phía bạn trong quá trình đàm phán. Song, nguyên nhân trực tiếp chính là sự tác động không nhiều đến thị trường trong nước của 2 dòng xe này. "Thứ nhất, xe ô tô trên 3.000cc là xe hạng sang có dung tích xi lanh lớn là loại nhu cầu trong nước hiện nay ít. Thứ hai, xe tải trọng tải lớn như thế hiện nay sản xuất trong nước cũng chưa nhiều" - bà Hương giải thích thêm.

Ở một khía cạnh khác, việc cắt giảm thuế phụ tùng, linh kiện ô tô cũng sẽ không gây tác động ngay đến giá thành ô tô Hàn Quốc vì theo cam kết, thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ được mở cửa theo lộ trình hợp lý từ 10 đến 15 năm, mỗi năm cắt giảm từ từ.

Với lộ trình dài hơi như thế, việc tác động của thuế suất đến sản xuất ô tô trong nước là không đáng kể. Đồng thời, lộ trình này sẽ tạo cơ hội để các ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước dần dần tự điều chỉnh, tự tái cơ cấu lại sản xuất kinh doanh theo mức độ giảm dần của thuế suất. Điều này sẽ có tác động tích cực, thuận lợi cho hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước.

"Một trong những mục tiêu của Việt Nam khi ký kết FTA với Hàn Quốc là hạ thấp thuế nhập khẩu phụ tùng, linh kiện để thúc đẩy các ngành chế biến, lắp ráp trong nước, dần dần kéo các nhà cung cấp phụ tùng, linh kiện đến Việt Nam để đầu tư. Từ đó dần dần tạo khoảng cách giữa xe NK nguyên chiếc với phụ tùng linh kiện NK để tạo ra sức hút cũng như góp phần bảo hộ cho những nhà lắp ráp trong nước." - bà Hương nhấn mạnh.

Như vậy, giá ô tô NK và lắp ráp có nguồn gốc xuất xử từ Hàn Quốc sau khi FTA Việt Nam - Hàn Quốc được ký kết sẽ không có sự thay đổi lớn, đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng ổn định đối với các sản phẩm sản xuất lắp ráp khác trong nước hiện nay.

Theo H.Vân (Báo Hải Quan)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm