06:10  | 

Thị trường ôtô Việt: Xe Hàn “dọa” xe Nhật

“Cuộc chiến” giữa xe Hàn và xe Nhật đang diễn ra ngày càng “căng” trên đất Việt. Nhật là người đi trước nên đang nắm lợi thế, nhưng Hàn Quốc đang là đối thủ đáng gờm, đe dọa đến sự thống trị của các hãng xe Nhật trong tương lai gần.

Giá xe Hàn sẽ rẻ hơn xe Nhật

Thuế linh kiện ôtô nhập khẩu từ Hàn Quốc về Việt Nam sẽ giảm còn 0-5%, theo nội dung Hiệp định thương mại tự do hai nước vừa ký kết hôm 5/5 vừa qua. Nhờ đó, thời gian tới, giá nhiều mẫu xe Hàn Quốc sẽ giảm.

Thị trường ôtô Việt: Xe Hàn “dọa” xe Nhật Kia-Sorento-2014 (3).jpgGiá xe Hàn Quốc lắp ráp tại Việt Nam sẽ giảm nhờ giảm thuế linh kiện

Hiện thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô từ Hàn Quốc về Việt Nam ở mức bình quân từ 14-20%. Mức thuế này, theo lộ trình cắt giảm, sẽ còn 0-5%, giúp tiết kiệm hơn chi phí sản xuất. Nhờ đó, người dân Việt Nam có thể hy vọng giá xe Hàn sẽ giảm đáng kể, tăng khả năng cạnh tranh với những chiếc xe Nhật vốn đang thống lĩnh thị trường Việt.

Hay như so giá các mẫu xe cùng phân khúc, nếu như xe Hàn trước đây có giá cao hơn hoặc tương đương với các đối thủ thì nay nhờ thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện giảm về 0-5%, giá xe Hàn có thể giảm thêm khoảng 7%. Nhờ đó, một loạt mẫu xe Hàn Quốc khác được lắp ráp tại Việt Nam như Kia Morning, Kia New Sorento, Hyundai Santa Fe… sẽ có mức giá cạnh tranh hơn.

Chưa cần thuế giảm, bản thân trong danh sách những mẫu ôtô mới rẻ nhất trên thị trường Việt người ta thấy xuất hiện những cái tên đến từ Hàn Quốc như Kia Morning (giá 324 triệu đồng) hay Hyundai i10 (giá 359 triệu đồng). Xe Nhật không có mẫu nào rẻ đến thế.

Xe Hàn ngày càng “ngon”

Trong những năm gần đây, các hãng xe Hàn Quốc đã có những bước “cải tiến” vượt bậc ở cả góc độ thương hiệu, chất lượng xe, kiểu dáng lẫn công nghệ. Điều này khiến “cuộc chiến” với xe Nhật không chỉ ở Việt Nam, mà cả trên thế giới trở nên “kịch tính” hơn.

Thị trường ôtô Việt: Xe Hàn “dọa” xe Nhật Hyundai Sonata 2014 (4).jpgCác hãng xe Hàn Quốc đã có những bước “cải tiến” vượt bậc ở cả góc độ thương hiệu, chất lượng, kiểu dáng lẫn công nghệ

Nhắc đến xe Hàn thì người Việt hay truyền miệng nhau rằng chất lượng kém và không bền bỉ, đi không quá 3 hay 5 năm. Trong khi thực tế rất nhiều ôtô Hàn ở Việt Nam hơn 5 năm tuổi vẫn đang chạy tốt. Và ở châu Âu cũng như Bắc Mỹ, Kia và Hyundai rất tự tin đưa ra gói bảo hành từ 7 đến 10 năm cho khách hàng.

Đa số những dòng xe đều đoạt chuẩn an toàn cao trước khi được bán ra. Bằng chứng cụ thể cho chất lượng này là Hyundai Elantra được vinh dự trở thành xe của năm 2012 ở Bắc Mỹ. Kia Picanto là một trong những chiếc xe bền bỉ nhất Anh quốc (Britain's most reliable car) vào năm 2010. Hyundai Sonata (đời 2006-2008) được tạp chí Consumer Reports đánh giá là một trong những xe cũ tốt đáng mua nhất năm 2015.

Về kiểu dáng, năm 2006, Kia chèo kéo thành công nhà thiết kế nổi tiếng người Đức từ Audi, người đã tạo nên phong cách mới cho thương hiệu Kia với lưới tản nhiệt mũi hổ đặc trưng. Sau đó vào năm 2012, nhà thiết kế Christopher Chapman của BMW lại đầu quân cho Hyundai. Hai “nhân tố Đức” này khiến kiểu dáng của xe Kia và Hyundai như được “lột xác”: đẹp hơn, tinh tế và hiện đại hơn.

Thị trường ôtô Việt: Xe Hàn “dọa” xe Nhật Hyundai-Santafe-2014 (1).jpgKiểu dáng xe Hàn như được “lột xác”: đẹp hơn, tinh tế và hiện đại hơn

Ở góc độ thương hiệu. Với truyền thống “chuộng” đồ Nhật hay Mỹ ở Việt Nam thì nhiều người nghĩ rằng hàng xuất xứ từ những nước này đều có “thương hiệu” hơn xuất xứ từ Hàn. Điều này hoàn toàn dựa vào cảm tính chứ không phải thực tế.

Theo bảng xếp hạng Top 100 thương hiệu hàng đầu thế giới năm 2014 thì đều có sự hiện diện của cả Hyundai và Kia, nếu chỉ so về thứ hạng ôtô phổ thông thì Hyundai đứng thứ 5 và Kia đứng thứ 7 về thương hiệu xe hơi toàn cầu, nhiều thương hiệu Nhật, Mỹ khác vốn khá quen thuộc với người Việt nằm thứ hạng thấp hơn hoặc thậm chí không vinh dự có trong danh sách 100 thương hiệu này.

Về công nghệ, tuy đi sau nhưng không có nghĩa là công nghệ ôtô Hàn không thể bắt kịp với các hãng xe lâu đời khác. Với động cơ diesel CRDi dung tích 2.2 lít trên Hyundai Santa Fe và Kia Sorento thì khó có xe nào có cùng dung tích đạt được công suất và mô-men xoắn tương đương.

Ngoài ra, động cơ GDi trên Kia Soul và Hyundai Accent từng nằm trong danh sách 10 động cơ phun nhiên liệu trực tiếp tốt nhất năm 2012 (theo bảng xếp hạng Ward’s 10 Best Engines). Và gần đây nhất là năm 2015 động cơ 100-kW Fuel Cell trên Hyundai Tucson FCV cũng vinh dự chiến thắng trong cuộc đề cử này.

“Cuộc chiến” giữa xe Hàn và xe Nhật đang diễn ra ngày càng “căng” trên đất Việt. Nhật là người đi trước nên nắm lợi thế, nhưng Hàn Quốc, với những thay đổi tích cực, đang là đối thủ đáng gờm, đe dọa đến sự thống trị của các hãng xe Nhật trong tương lai gần.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm