15:20  | 

Cách chống nóng "cực độc" cho xe ôtô

Dưới cái nắng 35 đến 38 độ C, bạn nghĩ sao khi ngồi trong chiếc xe được chống nóng bằng một “vườn cây xanh” trên nóc xe.

Chuyện chưa có ở Việt Nam, nhưng đây lại là giải pháp của nhà sáng chế Marc Granen (Tây Ban Nha) nghĩ ra cách đây gần 2 năm.

Tại những thành phố đông đúc ở Tây Ban Nha, sự thiếu hụt cây xanh nghiêm trọng đã giúp đội ngũ của nhà sáng chế Marc Granen thiết kế ra chiếc vườn cây di động nói trên. Ban đầu, “công trình” này được áp dụng trên một chiếc xe bus.

Cách chống nóng

Với chức năng hút khí thải CO2, nhả khí O2 của hệ thống cây xanh di động, vườn cây trên nóc xe bus không chỉ cung cấp cho cư dân thành phố một bầu không khí trong lành mà còn được sử dụng như một biện pháp chống nóng hiệu quả. Kể từ khi hệ thống cây xanh được lắp đặt, nhiệt độ trong xe đã giảm tới 3,5 độ C.

Đặc biệt, vườn cây di dộng sử dụng nước thải từ điều hòa trên xe để tái chế thành hệ thống tưới nước cho cây. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, hệ thống tưới tiêu của vườn cây di động luôn được đảm bảo.

Được biết, hệ thống cây xanh được trồng trong những khay xốp dày 7cm. Miếng xốp có tác dụng giữ ẩm chứ không giữ nước nhằm giảm trọng lượng tối đa đề phòng trường hợp thời tiết mưa liên tục.

 

Cách chống nóng

Chiếc xe đầu tiên Granen sáng chế hiện đã trở thành một phương tiện vận chuyển du khách tham quan trong thành phố Girona, Tây Ban Nha.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm