11:46  | 

Ôtô trong nước lại chịu thêm các loại phí mới?

Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước đây tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Ôtô trong nước lại chịu thêm các loại phí mới? oto.jpgHai loại xe sử dụng động cơ xăng và dầu diesel sẽ có có 2 mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu khác nhau.

Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng carbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy.

Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) sẽ chịu trách nhiệm tổ chức thu, nộp, quản lý và sử dụng các loại phí và lệ phí này.

Bản dự thảo thông tư cũng cho biết, phí thử nghiệm khí thải và phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là khoản thu không thuộc ngân sách Nhà nước. Do vậy, cơ quan thu phí có nghĩa vụ nộp theo quy định của pháp luật đối với số phí thu được và có quyền quản lý, sử dụng số tiền thu phí sau khi đã nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trong khi đó, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng lượng là khoản thu thuộc ngân sách Nhà nước nên cơ quan thu lệ phí sẽ nộp toàn bộ (100%) tiền lệ phí thu được vào ngân sách Nhà nước.

Liên quan đến loại phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống đã bắt đầu phải dán nhãn năng lượng kể từ đầu năm nay.

Theo Đức Thọ (VnEconomy)

Tags:

Ý kiến đánh giá (5)


Có thể bạn quan tâm