Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Sáu, 19/01/2018 | 14:25

05:55  | 

Ôtô Việt: “Một cổ chín mười tròng” thuế, phí

Không ở đâu trên thế giới này, người tiêu dùng lại phải đóng nhiều loại thuế và phí đến thế khi mua và sử dụng một chiếc ôtô như ở Việt Nam.

Mới đây, Bộ Tài chính vừa tổ chức lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo thông tư hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu; phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu, lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Như vậy, bên cạnh phí thử nghiệm khí thải đã được quy định trước đây tại Thông tư số 195/2011/TT-BTC ngày 26/12/2011 của Bộ Tài chính, các loại ôtô chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Theo nội dung dự thảo, sẽ có hai mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Trong đó, xe sử dụng nhiên liệu xăng chịu mức phí 16 triệu đồng/phép thử/lần; xe sử dụng nhiên liệu dầu diesel chịu mức phí 16,5 triệu đồng/phép thử/lần.

Trường hợp phương tiện vừa đăng ký thử nghiệm khí thải vừa đăng ký thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu theo phương pháp cân bằng carbon thì chỉ phải nộp một lần phí thử nghiệm khí thải.

Đối với lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với ôtô từ 7 chỗ trở xuống, Bộ Tài chính dự kiến thu ở mức 100.000 đồng/giấy.

20150106081857-autodaily-xecu.jpgMột chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí

Hiện nay, một chiếc ôtô tại Việt Nam đầu tiên phải chịu thuế nhập khẩu cho linh kiện (10-30%) hoặc xe nguyên chiếc (từ 50 đến 70%) tùy loại, và tùy theo nguồn gốc nhập khẩu. Tiếp đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 40-60%, tùy theo dung tích xe. Thuế VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%.

Ôtô ra đường còn phải chịu lệ phí trước bạ với mức 10% hoặc 15%, tùy theo thành phố. Phí kiểm định, phí cấp biển số, phí đảm bảo an toàn kỹ thuật... Phí bảo trì đường bộ đóng hai lần, thu qua đầu phương tiện và thu qua trạm BOT. Chưa hết, còn một loạt phí khác như phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn.

Với việc Bộ Tài chính tính thu thêm loại phí mới là phí thử nghiệm khí thải nói trên, một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí các loại.

Danh sách những loại thuế áp dụng trên một chiếc ôtô:

- Thuế nhập khẩu linh kiện với xe lắp ráp trong nước (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 10 – 30%; hoặc thuế nhập khẩu nguyên chiếc (đơn vị nhập khẩu đóng, tính vào giá xe): 50 – 70% tùy loại.

- Thuế tiêu thụ đặc biệt: 40-60%, tùy theo dung tích xe.

- Thuế Giá trị gia tăng (VAT): 10%.

- Thuế thu nhập doanh nghiệp (doanh nghiệp đóng, tính vào giá xe): 22%.

Các loại phí phải đóng khi xe lăn bánh trên đường:

- Phí trước bạ: 10 – 15%, tùy thành phố.

- Phí cấp biển số: 2 – 20 triệu đồng (HN và Tp.HCM).

- Phí đăng kiểm: 240.000 đồng – 560.000 đồng (một lần kiển định).

- Phí cấp giấy chứng nhận đảm bảo an toàn kỹ thuật: 50.000 đồng – 10.000 đồng (một lần cấp).

- Phí sử dụng đường bộ: Có 2 loại phí sử dụng đường bộ, là phí thu qua trạm thu phí BOT để hoàn vốn xây dựng các công trình giao thông khi ôtô lưu hành qua, và phí bảo trì đường bộ với mức 130.000 đồng đến 1.430.000 đồng một tháng tùy theo tải trọng xe.

- Phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự.

- Phí bảo hiểm vật chất (không bắt buộc).

- Phí xăng dầu.

- Phí thử nghiệm khí thải.

- Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu.

- Phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến bạn đọc (4)
    • Một quốc gia mà cái gì cũng đè đầu dân ra thế này thì sao mà "cường" được, điều này thể hiện sự khủng hoảng nghiêm trọng về tài chính quốc gia nên chính phủ tìm mọi cách tận thu từ dân. Tức nước sẽ vỡ bờ thôi.

      Dan Den - 10:02 15/06/2015
        |   87   |  
  • Quá tội thời Pháp thuộc!

    Nguyễn đuc đinh - 10:14 15/06/2015
    Trả lời   |     |   50   |  
  • Các bạn yên tâm cứ đà này thì chỉ còn vài năm nữa là sẽ vỡ bờ thôi!

    Lê Xuân Trung - 20:52 15/06/2015
    Trả lời   |     |   50   |  
  • Hoan hô việt nam mới có kỷ lục mới, là nước đánh nhiều khoản phí nhất trên thế giới.

    Lâm trần - 10:02 15/06/2015
    Trả lời   |     |   44   |  
  • Kiến nghị :

    Nên có thêm nhiều loại phí và thuế hơn nữa để dân chuyển hết về thời đồ đá đi bộ đi xe đạp cho thân thiện với môi trường thế này vẫn ít quá! Thật ko thể tin nổi hơn cả thời Pháp thuộc!

    nguyen viet - 10:36 15/06/2015
    Trả lời   |     |   39   |  
  • Chờ ngày vỡ bờ!

    Dũng - 09:24 19/06/2015
    Trả lời   |     |   33   |  
  • Bài báo quá hợp lòng dân; chúng tôi mong các nhà báo chân chính như thế này cần tích cực hơn nữa giúp giảm thuế phí cho dân dễ thở hơn. Hãy làm giảm tham nhũng, để từng đồng thuế dân đóng góp vào đúng nơi đúng chỗ không thất thoát thì chúng tôi sẵn sàng đóng thuế không chút nghĩ ngợi mong cho đất nước phát triển.
    Song phải loại trừ sạch toàn...

    Nguyễn Việt Đăng - 11:45 15/06/2015
    Trả lời   |     |   25   |  
  • Toàn nói xuông, sao không kiến nghị, đề xuất. Cái hội bảo vệ Người Tiêu Dùng đâu?

    Chán - 10:17 15/06/2015
    Trả lời   |     |   19   |  
  • Hãy nghỉ đến các giải pháp sử dụng tiền thuế của dân hợp lý hơn (giảm các lễ hội, đầu tư các công trình không có giá trị sử dụng, giảm hội họp, học tập kinh nghiệm, các đề tài nghiên cứu bỏ tủ, tiếp khách, đi nước ngoài...)

    phan mạnh hùng - 11:09 15/06/2015
    Trả lời   |     |   16   |  
  • Bỗng dưng nhớ tới cụ Phan Bội Châu

    Chóe - 09:55 15/06/2015
    Trả lời   |     |   15   |  
  • Phí thử nghiệm khí thải, hình như nằm trong phần đăng kiểm rồi?

    Nguyễn Ngọc Duy - 09:55 15/06/2015
    Trả lời   |     |   5   |  
  • Quá buồn!

    Minh - 10:02 15/06/2015
    Trả lời   |     |   5   |  
  • Bán xe di cho sớm.

    Võ hải Đăng - 11:25 21/06/2015
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên lieu và phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng chỉ áp dung cho xe đăng ký mới hay tất cả các loại xe đang lưu hành?

    Lưu Quang Hiệp - 10:17 15/06/2015
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Thử nghiệm thuế hít không khí nữa

    Dong Hai - 11:00 21/06/2015
    Trả lời   |     |   1   |  
    • Rất nhiều người chờ như ban!

      Phan Thế Vĩnh - 09:24 19/06/2015
        |   0   |  
  • Hy vọng cải thiện chút xíu cho đời sống gia đình nay tắt ngúm. Quá nhiều loại thuế phí đến ngạt thở mất.

    hathy nguyen - 18:30 11/10/2015
    Trả lời   |     |   0   |  

Tags: ô tô   thuế ô tô  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  6

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...