06:35  | 

Xe khách – Những con số đáng báo động

Những vụ tai nạn xe khách tại Việt Nam gần đây đang gióng lên hồi chuông báo động về độ an toàn, chất lượng cũng như ý thức tài xế của loại phương tiện này.

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, 80% nguyên nhân tai nạn giao thông chính là kiến thức cũng như ý thức của người điều khiển phương tiện. Với xe khách, không ít trường hợp lái xe không làm chủ được tốc độ, lấn làn hay cố tình chở quá số lượng hành khách quy định, thậm chí là ngủ quên.

Chính vì lẽ đó, hãng lốp Bridgestone và Bệnh Viện Ô tô đã tiên phong tổ chức “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” lần đầu tiên tại Việt Nam với sự hỗ trợ từ các đối tác Ắc quy GS và 3M Việt Nam.

Xe khách – Những con số đáng báo động bus-care-day (3).jpg“Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần làm giảm tai nạn giao thông

Mục tiêu chính là hỗ trợ ký thuật để chăm sóc xe và trang bị kiến thức lái xe an toàn cho các tài xế từ đó giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Chương trình “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” diễn ra vào 2 ngày 24 và 25/06 tại bến xe Giáp Bát, Hà Nội mang đến cho các tài xế kiến thức về chăm sóc xe, lốp và ắc quy, đồng thời nâng cao ý thức lái xe nhằm giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông.

Trước đó, chương trình được tổ chức tại bến xe Miền Đông, TP.HCM vào cuối tháng 4 đã đạt được những thành công nhất định với sự tham gia của 121 xe khách và 242 tài xế. Sơ lược từ 2 sự kiện tại TP.HCM và Hà Nội, có tổng cộng 230 xe khách được chăm sóc, 450 tài xế được tư vấn và bồi dưỡng kiến thức về lái xe an toàn.

Trong 2 đợt “chăm sóc xe khách” vừa qua, chương trình đã khảo sát và đưa ra những con số đáng báo động về chất lượng và cách bảo dưỡng cho xe khách. Có đến 61% số xe tham gia chương trình mắc lỗi ở các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống phanh, hộp số hay dàn điện. Đáng ngại hơn, 60% số lốp ở tình trạng mòn, quá mòn và cần được thay mới. Bởi vậy, các xe đã được tiến hành chăm sóc lốp ở các tiêu chí: Áp suất lốp, độ sâu gai, hông lốp, bề mặt lốp và van lốp.

Xe khách – Những con số đáng báo động bus-care-day (1).jpgĐại diện hãng lốp Bridgestone chia sẻ về hiệu quả thiết thực của chương trình

Cũng trong chương trình, đội ngũ kỹ thuật đã trực tiếp kiểm tra ắc quy, khắc phục tình trạng thiếu nước, đồng thời đưa ra những tư vấn phù hợp cho các tài xế, giúp việc sử dụng bình ắc quy an toàn và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, hàng trăm xe khách còn được bảo dưỡng miễn phí cần gạt mưa, quét lỗi, vệ sinh lọc gió, châm nước làm mát, nước rửa kính và được tư vấn bởi các chuyên gia trong ngành.

Với những kết quả đã đạt được, “Ngày hội chăm sóc xe khách – Bus Care Day” thực sự là một hoạt động có ý nghĩa, góp phần làm giảm tai nạn giao thông – vấn đề được cho là nhức nhối của xã hội hiện nay.

Thế Hoàng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm