07:13  | 

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015

Vietnam Offroad Cup 2015 (VOC) sẽ tiếp tục được tổ chức tại Làng Văn hóa, Du lịch các dân tộc Việt Nam - Đồng Mô - Sơn Tây - Hà Nội. Địa hình của khu vực tổ chức giải đấu khá quen thuộc với các tay lái offroad, tuy nhiên năm nay có một số bài thi mới hứa hẹn mang lại nhiều thú vị.

Với mục tiêu của giải là trang bị và hoàn thiện kỹ năng lái xe địa hình trong thực tế nhằm phục vụ cho các hoạt động xã hội tại vùng sâu vùng xa, cũng như biến off-road trở thành một kỹ năng cơ bản đối với người lái xe, đường thi của VOC được thiết kế phản ánh lại những tình huống hoàn toàn có thể xảy ra trong lái xe hàng ngày và thực tế.

Đối với VOC 2015, nội dung thi đấu của giải được chia ra làm 9 bài thi riêng biệt, mỗi bài thi đều yêu cầu người lái lẫn chiếc xe sở hữu kỹ năng và tính năng tương ứng. Nắm bắt được những kỹ năng cần thiết này sẽ là chìa khóa để các tay đua vượt qua từng bài thi một cách thành công.

Bài thi thứ 1: Chạy tốc độ và Bùn nước

Đây là bài thi dành cho cả ba hạng xe thi đấu. Trong đó đối với riêng hạng bán tải đồng đội, xe thi đấu đầu tiên sẽ phải cầm cờ và giao cho xe thứ hai sau khi kết thúc phần thi của mình để xe thứ hai tiếp tục thi.

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (1).jpg

Đây được coi là bài thi dễ nhất nhằm mục đích “khởi động” cho các đội đua. Đối với bài thi đầu tiên, kỹ năng cần thiết nhất để hoàn thành sẽ là khả năng tăng tốc và kiểm soát tốc độ của người lái nhất là khi vào cua. Người lái sẽ phải tính toán tới cả điều kiện mặt đường off-road để đưa ra tốc độ vào cua hợp lý nhất, vừa bảo đảm thành tích thi cũng như an toàn, tránh văng ra khỏi đường đua.

Bài thi thứ 2: Góc tới, góc thoát và hố bập bênh

Đúng như tên gọi, bài thi này đòi hỏi chiếc xe phải có góc tới và góc thoát tốt để có thể vượt qua thử thách hố 60 độ. Nếu như xe không đảm bảo hai thông số này (nhất là đối với hạng bán tải đồng đội với đầu và đuôi xe cách xa trục bánh xe và không được thay đổi thông số kỹ thuật), nguy cơ bị “mắc cạn” là hoàn toàn có thể xảy ra gây ảnh hưởng tới thành tích thi đấu.

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (2).jpg

Sau khi hoàn thành phần hố sâu, các vận động viên sẽ bước vào đoạn hố bập bênh đặt so le nhau. Đối với cả hố so le cũng như phần góc tới/thoát, kỹ năng kiểm soát chân ga và xác định vị trí của từng bánh xe là rất quan trọng để đảm bảo lực bám và lực đẩy tối ưu nhất.

Đặc biệt với phần hố so le, những xe có chiều dài cơ sở lớn như bán tải sẽ gặp khá nhiều khó khăn và có thể sẽ chỉ có 2 tới 3 bánh xe tiếp xúc với mặt đường, chưa kể độ nghiêng và hướng nghiêng của xe cũng sẽ thay đổi liên tục. Vào những tình huống như vậy, kỹ năng kiểm soát xe và cả “tinh thần thép” sẽ là những yếu tố quan trọng để vận động viên hoàn thành bài số 2.

Bài thi thứ 3: Đi dốc nghiêng và qua cầu nhỏ

Đầu tiên, các tay đua sẽ phải chạy dọc dốc nghiêng 35 tới 40 độ. Khi chạy ở những địa hình như vậy, một điều tất nhiên là chiếc xe sẽ có xu hướng trượt xuống chân dốc. Vì vậy, người lái sẽ phải tính toán tốc độ và góc đánh lái hợp lý để chiếc xe vừa di chuyển ổn định trên dốc mà vẫn đảm bảo yếu tố thời gian. Chưa hết, bản năng tự nhiên của người lái khi xe bị nghiêng cũng sẽ là trở ngại rất lớn tới tâm lý – chỉ cần chiến thắng được nó kết hợp với kỹ năng tốt sẽ đem tới kết quả thi trọn vẹn.

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (3).jpg

Một mục nhỏ nữa khó khăn không kém trong bài 3 là phần qua cầu nhỏ. Đây là một chiếc cầu tạm làm bằng 4 thân cây nhỏ vắt ngang qua rãnh, đặt đúng nơi vệt bánh xe đi qua. Do đó, kỹ năng đặt bánh chính xác sẽ là cực kỳ hữu ích, nhất là khi một cạnh của cầu sẽ chỉ có 1 thân cây và bên còn lại có 3 thân. Việc để xe sụt rãnh sẽ gây lãng phí thời gian rất lớn.

Bài thi số 4: Trải nghiệm

Đây hứa hẹn sẽ là phần thi hấp dẫn nhất trong giải VOC 2015 và chỉ dành cho hạng cơ bản và nâng cấp với thể thức đồng đội. Với chiều dài 2 km và kéo dài từ 19h cho tới 23h, đây là phần thi thử thách kỹ năng lái xe việt dã tại các địa hình lạ của vận động viên.

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (4).jpg

Khác với các phần thi trước, các xe thi đấu sẽ không chạy theo dây căng cố định mà sẽ phải tự tìm cung đường dễ và ngắn nhất để băng rừng, vượt suối tới các check point được BTC đặt sẵn. Bài thi đòi hỏi khả năng định hướng trong đêm tối giữa rừng cây cối cao trên đầu người. Hơn thế nữa, lòng suối cũng có độ nông sâu không đều và buộc đội tham gia phải khảo sát trước nếu không muốn mạo hiểm, bên cạnh sự trợ giúp của tời và ống thở. Kể cả như vậy, những khó khăn chờ đợi trước mắt các vận động viên chắc chắn là không hề nhỏ.

Sức mạnh đồng đội và kinh nghiệm cứu hộ cũng sẽ là chìa khóa quan trọng trong việc vượt qua thử thách và hoàn thành bài thi được dự báo là cực khó này. Đó là bởi team dự bài thi số 4 phải về đích với đầy đủ số xe mới được tính điểm. Phần thưởng dành cho những đội hoàn thành được trọn vẹn bài thi sẽ là 100 điểm quý giá.

Cuối cùng, may mắn cũng là yếu tố giúp ích rất nhiều cho đội thi, và có một điều chắc chắn rằng sự may rủi sẽ không được chia đều cho tất cả các vận động viên!

Bài thi số 5: Chạy dưới suối cạn

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (5).jpg

Phần lớn địa hình của bài thi sẽ diễn ra trong lòng suối cạn nước, đồng nghĩa với việc đây là địa hình hoàn toàn tự nhiên với sự xuất hiện của hố và có thể là cả bãi lầy. Đây sẽ là cơ hội để lái xe kiểm chứng kỹ năng lái xe chính xác với tốc độ cao nhất có thể.

Bài thi số 6: Cơ bản và nâng cấp    

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (6).jpg

 

Đây cũng được coi là phần thi khá hay của VOC 2015. Trước tiên, người lái sẽ phải vượt rãnh sau đó tiến vào cung đường hình số 8 trong bụi cây rậm rạp. Mặc dù vậy phần thú vị nhất sẽ là khi vận động viên phải điều khiển lùi xe ra khỏi đúng cung hình số 8 đó rồi quay về vạch xuất phát. Quan trọng nhất với tay đua sẽ là kỹ năng định hướng trong tầm nhìn hạn chế và sự chính xác của chân ga/tay lái trong khi lùi.

Bài thi số 7: Dành cho hạng nâng cấp     

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (7).jpg

 

Khởi đầu bài đua số 7 sẽ là một con dốc cao hướng người lái xuống tới bãi bùn. Sau khi trải qua rừng cây rậm rạp, các tay đua sẽ đối mặt với hai con dốc cao 7m với độ dốc lên tới 45 độ - đây cũng sẽ là những con dốc “khủng khiếp” nhất của giải mà không phải xe đua nào cũng vượt qua được dễ dàng để về đích.

Với địa hình đặc biệt khó như vậy, kỹ năng vượt địa hình trơn trượt và leo dốc sẽ là “vị cứu tinh” cho các tay lái. Bãi bùn và hai con dốc cao sẽ là nơi để người lái đánh giá các trang thiết bị off-road của chiếc xe, đặc biệt là tời. Một lần nữa, góc tới của xe tốt cũng sẽ là một lợi thế cho đội đua.

Bài thi số 8: Dành cho hạng nâng cấp     

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (8).jpg

 

Ở bài thi này, xe thi đấu sẽ xuống dốc từ vạch xuất phát rồi vượt suối. Tay lái sẽ phải phán đoán tốc độ tiếp cận suối sau khi xuống dốc một cách thận trọng bởi sẽ có những viên đá ẩn trong lòng suối. Thử thách tiếp đến chờ đợi các tay lái là ao sâu nửa mét và tiếp tục là một con suối khác. Tuy nhiên, con suối lần này có đáy bùn và bộ tời sẽ lại một lần nữa chứng tỏ là “cánh tay phải” của off-roader. Đây cũng là bài thi đánh giá kỹ năng tổng hợp của người lái khi phải trải qua nhiều kiểu địa hình phong phú như dốc, suối, bùn, ao hồ - những thử thách rất dễ gặp trong thực tế.

Bài thi số 9: Kéo xe tải lùi                    

Địa hình 9 bài thi tại Vietnam Offroad Cup 2015 vietnam-offroad-cup-2015 (9).jpg

 

Sức mạnh của những chiếc xe trong hạng bán tải đồng đội sẽ được làm nổi bật trong phần thi này. Những chiếc xe mạnh mẽ, mô-men xoắn tốt sẽ có lợi thế khi phải kéo theo một xe đầu kéo trọng lượng 12 tấn. Tuy nhiên, để phần thi hấp dẫn hơn, BTC cũng đã thêm vào phần thi đánh lái zíc-zắc nhằm kiểm tra sự khéo léo của tài xế và tính nhanh nhẹn, cơ động của xe bán tải.

Minh Đức (TTTĐ)
Ảnh: Hoàng Tuấn

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm