06:25  | 

Tăng thuế, phí với ôtô là đúng

Một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam hiện nay phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí. Người dân kêu trời. Nhưng các nhà nghiên cứu, chính sách thì lại nghĩ khác.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du viện dẫn nghiên cứu của Ngân hàng thế giới về giao thông đô thị ở Việt Nam cùng những nghiên cứu của ông và chỉ ra rằng, phải hạn chế sử dụng xe hơi ở các đô thị của Việt Nam.

Tăng thuế, phí với ôtô là đúng tac-duong-o-to.jpgÔtô là nguyên nhân ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn

Vì sao phải hạn chế?

Thứ nhất, hiện nay, mức độ sử dụng ôtô tại các đô thị đang gia tăng nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng hậu cần tại các đô thị lớn nhất như Hà Nội và TPHCM không đủ năng lực để duy trì việc sử dụng ôtô làm phương tiện giao thông chính.

Trong khi, một chiếc xe máy đỗ trên đường chiếm 1,8 mét vuông nhưng một chiếc xe hơi chiếm nhiều gấp 8 lần (14 mét vuông). Do vậy, việc tăng mức độ sử dụng ôtô sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.

Hơn nữa, việc di chuyển giao thông hiện nay khá tốt là bởi vì người dân sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chính; các vùng lân cận đô thị có đặc điểm tiêu biểu là mô hình sử dụng đất hỗn hợp; sự hiện diện phổ biến của các hộ bán hàng ở mặt tiền.

Thứ hai, diện tích đất dành cho giao thông ở Hà Nội chỉ là 9% tổng diện tích (con số này ở TPHCM chỉ khoảng 7%), nhỉnh hơn Bangkok nhưng lại thấp hơn nhiều so với Seoul và Manhattan.

Bên cạnh đó, với mật độ bình quân của Hà Nội (188 người/héc ta), tỷ lệ sở hữu xe hơi 250/1.000 người thì sẽ cần một diện tích đường ôtô chiếm 19% tổng diện tích xây dựng, nghĩa là toàn bộ diện tích đường phố hiện nay của Hà Nội, chỉ để cho một nửa số xe ôtô cá nhân lưu thông với tốc độ 30km/h.

Cũng theo chuyên gia này, việc hạn chế có thể bằng cách quy định lệ phí sử dụng diện tích mặt đường của các xe tham gia lưu thông, thông qua các loại phí ùn tắc giao thông và/hoặc tăng phí đỗ, gửi xe.

Hà An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (46)


Có thể bạn quan tâm