16:24  | 

Trời nắng gắt, đi xe màu đen tốn xăng hơn

Đi xe màu đen trong những ngày trời nắng vừa nóng hơn lại vừa tốn xăng hơn. Vì sao vậy? Bạn sẽ biết lí do ngay sau đây.

Xưa nay chúng ta vẫn biết một kiến thức rất phổ biến là quần áo màu tối sẽ hấp thu sức nóng, đặc biệt là sức nóng từ tia ánh nắng mặt trời, trong khi quần áo màu sáng sẽ phản chiếu lại. Điều này dường như cũng đúng với màu sắc của xe hơi.

Có lẽ chính vì thế mà vào năm 2008 và 2009, bang California (Mỹ) đã xem xét cấm bán xe hơi màu đen, không chỉ vì lo ngại cho sự thoải mái, dễ chịu của các công dân California, mà còn vì các ảnh hưởng xấu đến môi trường. Chính sách này có vẻ rất vô lý, nhưng những bằng chứng khoa học phía sau đó lại không hề vô nghĩa chút nào.

Trời nắng gắt, đi xe màu đen tốn xăng hơn black_car_hd.jpgDùng xe màu đen tốn nhiên liệu hơn

Một nghiên cứu của Cơ quan Công nghệ Năng lượng Thí nghiệm Berkeley (Mỹ) phát hiện ra các màu sơn trắng, bạc và những loại sơn màu sáng khác có thể cải thiện hiệu suất của xe hơi.

Nghiên cứu này đã so sánh loại xe Honda Civic màu bạc với loại xe màu đen, và nhận thấy các xe hơi có màu sắc sáng phản xạ khoảng 60% ánh sáng mặt trời so với những xe hơi có màu sắc tối. Điều này giúp những xe sáng màu tiết kiệm 2% nhiên liệu so với những xe tối màu (do dùng điều hòa nhiệt độ trong xe ở mức nhiệt cao hơn), từ đó nó giúp giảm 1,9% khí thải carbon dioxide, trong khi các xe tối màu lại tăng 1% các loại khí thải độc hại khác.

Các nhà làm luật nói rằng một chiếc xe hơi nóng hơn sẽ cần đến nhiều năng lượng để làm mát hơn. Điều này sẽ gây tốn nhiên liệu, vì nó yêu cầu nhiều nhiên liệu để chạy điều hòa, và nó cũng tăng các loại khí thải độc hại của xe hơi. Giảm số lượng xe hơi màu đen lưu thông trên đường phố có thể góp phần giảm các loại khí thải khói, bụi và khí thải nhà kính. Đó cũng là một bước nhỏ giúp chống sự nóng lên của toàn cầu.

Anh Đức (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm