06:00  | 

Người Việt có thực sự “khát” xe côn tay?

Tại Việt Nam, nhiều người cho rằng phân khúc xe côn tay đang bị các nhà sản xuất bỏ quên khi toàn thị trường chỉ có lác đác vài lựa chọn. Nhưng xét rộng ra, số người “khát” xe côn tay có thực sự lớn?

Tính riêng phân khúc xe côn tay đến hết tháng 6/2015, thương hiệu Yamaha đã bán ra tổng 66.113 chiếc Exciter 150, đứng thứ 7 trong danh sách 10 xe máy bán chạy nhất trên toàn thị trường. Xếp thứ 2 là Suzuki Axelo với doanh số 4.982 xe. Tiếp đến là Yamaha FZ150i (2.164 xe), Honda MSX (1.593 xe) và đứng ở vị trí cuối cùng là Suzuki Raider (1.332 xe).

Người Việt có thực sự “khát” xe côn tay? Xe_con_tay (1).jpgYamaha Exciter 150 là dòng xe côn tay bán chạy nhất thị trường với doanh số 66.113 chiếc

Như vậy doanh số cộng dồn của phân khúc xe côn tay tại thị trường Việt Nam chỉ vỏn vẹn 76.184 chiếc, chưa bằng một nửa so với doanh số của Honda Air Blade 125 (158.180 xe). Và chỉ chiếm 5,7% so với con số 1,3 triệu xe máy tiêu thụ của người tiêu dùng Việt trong nửa đầu năm 2015.

Cứ cho rằng xe số và xe ga đang dần thoái trào, nhưng nhìn vào những con số này, việc không đoái hoài đến phân khúc xe côn tay của các thương hiệu cũng là điều dễ hiểu. Vì có cầu ắt sẽ có cung, chẳng nhà sản xuất nào lại từ chối thị phần và lợi nhuận.

Một độc giả có nickname BORN To Help OTHers cho biết: “Chỉ một số nhỏ rất ít thanh niên thích xe côn tay, và rất tiếc các hãng xe phải ưu tiên phục vụ số đông do đó xe côn tự động, xe ga tràn ngập. Nhiều người cho rằng người Việt đang “khát” xe côn tay nhưng sự thật không phải vậy. Đại đa số vẫn muốn đi xe ga, xe số tự động hơn là xe côn tay rườm rà ko cần thiết.”

Người Việt có thực sự “khát” xe côn tay? Xe_con_tay (2).jpgXe côn tay là để tìm tới sự khác biệt của các nam thanh niên, sự dịch chuyển mục đích từ "dùng" sang "chơi"

Hơn nữa, người Việt thường áp dụng tâm lý “All-in-one” mỗi khi mua xe khiến xe côn tay càng không phải lựa chọn của số đông. Bởi lẽ, dòng xe “khó đi” này chỉ thực sự phù hợp để đi phượt, đi đường dài hoặc đi dạo phố. Trong khi đó, xe ga vẫn đáp ứng tốt những nhu cầu trên, thậm chí, nó còn phù hợp cho cả gia đình, ai đi cũng được (bố, mẹ, anh chị,...), chở 2 người kèm con nhỏ dễ dàng, cốp rộng và chẳng mất công bóp côn khi di chuyển trong phố đông. Xe côn tay lại càng không phải lựa chọn của khách hàng có kinh tế eo hẹp hay mua xe với mục đích kinh doanh bởi một chiếc xe số đã là quá đủ.

Người Việt có thực sự “khát” xe côn tay? Xe_con_tay (3).jpgXe ga đáp ứng được đa số nhu cầu của khách hàng Việt

Một độc giả khác còn nhận định rằng, nhiều người cũng thích mô-tô bởi tính chất mạnh mẽ của nó, nhưng không thể vừa mua một chiếc Yamaha FZ150i để đi chơi vừa mua xe ga để đi làm.

Để minh chứng rõ ràng hơn, hãy cùng xét theo từng phân khúc giá bán. Ở khu vực trên 60 triệu đồng, Honda đã bán được 36.000 chiếc SH 125/150i trong 6 tháng đầu năm, thậm chí dòng xe này đang bị “đội giá” lên đến cả 10 triệu đồng mà vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng. Trong khi đó, tính tổng cả doanh số của Honda MSX và Yamaha FZ150i mới chỉ dừng ở con số 3.757 xe. Tương tự, doanh số tổng của Yamaha Exciter 150 và Suzuki Raider bằng 42,63% so với Honda Air Blade 125, Suzuki Axelo chỉ bằng 8,1% so với thành tích 61.532 xe của Honda Future.

Người Việt có thực sự “khát” xe côn tay? Xe_con_tay (4).jpgMặc dù Honda SH 125/150i đang bị đội giá cả chục triệu nhưng vẫn luôn trong tình trạng cháy hàng

“Thời trước những năm 80, xe côn tay là những chiếc Honda 67, Honda CD 57/70/90, cao hơn chút là Win 100, Rebel 250, CB125, CD125; và kể cả những cái tên như Minsk, Simson, Jawa,... hầu hết là côn tay cả. Vậy tại sao nó lại chết đi để dành chỗ cho những Honda Cub 81, Honda ‘DD đỏ’, Honda Dream Thái? Vì là quy luật thôi vì các dòng này cũng dần chết để tiến lên những Vision, SH, Spacy,... Và thực sự không dễ dàng gì quay lại với các mẫu côn tay vì đơn giản, xe máy ở Việt Nam là phương tiện di chuyển phổ thông. Nó cần có sự tiện lợi nhiều hơn là một món đồ chơi cho các chàng thanh niên. Thử nghĩ xem các ông trên 50 chạy côn tay? Các cô áo dài váy bướm chạy côn tay?", độc giả có nickname chualomlom chia sẻ

"Tuy nhiên, cũng không phủ nhận được xe côn tay đang đáp ứng cho nhu cầu của một nhóm khách hàng nào đó, và đó thường là những nam thanh niên ở độ tuổi từ khoảng 20 tới 35. Những người có khả năng kinh tế một chút, thích thể hiện cá tính một chút vì thế, nó không hề là sự quá độ từ xe ga sang xe tay côn. Nó là để tìm tới sự khác biệt của các nam thanh niên, sự dịch chuyển mục đích từ "dùng" sang "chơi" ở một số người có điều kiện. Tôi chắc chắn ai có xe côn thì có thể biết, đó là xe cá nhân, trong nhà chẳng có ai đi chung cả và người đó có chút điều kiện đủ để mua xe đi ... chơi. Xu hướng hiện nay đang chuyển từ 2 bánh sang 4 bánh chứ không phải là côn tay. Và thậm chí hơn nữa là 4 bánh số tay đang dần chuyển sang 4 bánh số tự động nữa kìa. Còn xe côn tay vẫn chỉ là những món đồ chơi cấp cao mà thôi, không bao giờ trở lại là những chiếc xe phổ thông được.” - Độc giả này chia sẻ thêm.

Thế Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm