07:00  | 

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm

Sau hành trình dài khởi hành từ thủ đô Hà Nội, đoàn Caravan Việt Nam chinh phục cung đường Tây Tạng và Everest Base Camp đã chính thức đặt chân đến cửa khẩu Mohan (Trung Quốc) vào chiều ngày 30/07/2015.

Ăn sáng tại Việt Nam, ăn trưa tại Lào và ăn tối ở Trung Quốc là hành trình ngày thứ nhất của đoàn xe 5 chiếc với 15 thành viên sau khi vượt hơn 300 cây số đường đèo núi của Lào. Với sự hỗ trợ của các nhân viên hải quan Trung Quốc, đoàn nhanh chóng hoàn tất các thủ tục nhập cảnh mà không cần kiểm tra xe và hành lý trên xe như trước đây, và hoàn tất mọi thủ tục sau hơn 30 phút.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(14).jpgHành trình ngày thứ 01 từ Việt Nam qua Lào đến Trung Quốc.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-1-(27).jpgĐoàn nhanh chóng hoàn tất các thủ tục nhập cảnh mà không cần kiểm tra xe và hành lý trên xe như trước đây, và hoàn tất mọi thủ tục sau hơn 30 phút.

Sáng sớm ngày 31/7/2015, các thành viên trong đoàn đều phấn khởi bắt đầu hành trình ngày thứ 1 trên đất Trung Quốc dự kiến hơn 500 cây số đến thành phố Côn Minh. Đoàn xe di chuyển đến phòng cách sát huyện Mông La để đăng kiểm và xin bằng lái và giấy phép tạm cho đoàn. Việc đăng kiểm xe là quy định mới của Trung Quốc áp dụng cho các đoàn xe du lịch Caravan. Tuy chỉ có 5 xe nhưng phải xếp hàng hơn 2 tiếng đồng hồ chờ đợi đăng kiểm. Do ngày 31/7 là ngày thứ 7 cuối tuần, nên chỉ có 5-6 nhân viên làm việc, mỗi xe mất hơn 15-20 phút mới hoàn tất thủ tục đăng kiểm…

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(22).jpgCả đoàn xếp hàng chờ đăng kiểm.

Cứ tưởng cả đoàn sẽ dễ dàng đạt đăng kiểm, nhưng sau khi các xe của đoàn hoàn tất đăng kiểm thì hệ thống gửi ra kết quả tự động từ máy tính chỉ có duy nhất chiếc Mercedes-Benz GL là đạt đăng kiểm, còn xe dẫn đoàn Mitsubíhi Pajero Sport bị lỗi về phanh 2 bánh sau không đều nhau, xe Mazda CX-9 lỗi hệ thống kiểm tra đèn không đọc được, xe Mercedes-Benz GLK cũng bị lỗi 2 bánh trước không đều nhau và xe Ford Ranger WildTrack 3.2 bị lỗi phanh cứng.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(25).jpgMercedes-Benz GL là chiếc duy nhất trond đoàn đạt đăng kiểm ngay lần đầu.

Được biết từ ngày 01/07/2015, hệ thống đăng kiểm mới của Trung Quốc hoàn toàn tự động kết nối máy chủ và cho kết quả, in ra tự động khi xe vừa được đăng kiểm xong. Xe nào không đạt phải mang kết quả qua ga-ra đối diện trạm đăng kiểm để điều chỉnh lại. Các thợ tay mơ sau khi xem kết quả, tháo bánh xe và cân chỉnh phanh nào không đạt như siết chặt hoặc nới rộng thêm phần bố phanh…

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(35).jpgCác xe được nhân viên đăng kiểm chạy thử và phanh trên bàn phanh kết nối trực tiếp hệ thống máy tính.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(37).jpgSau khi kiểm tra phanh và kế tiếp kiểm tra hệ thống đèn.

Mặc dù tốn hơn 200 Tệ cân chỉnh nhưng xe Mitsubishi Pajero Sport và Mazda CX-9 vẫn không đạt. Hệ thống kiểm tra đèn không đo được ánh sáng xe Mazda CX-9 nên bên đăng kiểm phải thông báo đến cục để xét duyệt cho trường hợp đặc biệt này. Sau vòng loại đăng kiểm lần 2 thì Mazda CX-9 và Ford Ranger qua của ải đăng kiểm, còn lại Mitsubishi Pajero Sport và Mercedes-Benz GLK.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(72).jpgMỗi lần không đạt đăng kiểm, xe lại được mang cho các thợ tay mơ kiểm tra.

Gần 12 giờ trưa, trạm đăng kiểm tạm nghỉ cho đến 2 giờ chiều. Cả đoàn quay lại khách sạn lưu trú để dùng cơm trưa, ai nấy đều mệt mỏi vì phải chờ đợi vật vã ở trạm đăng kiểm. Đúng 2:30 chiều trạm đăng kiểm mới làm lại, tuy nhiên các nhân viên đăng kiểm ưu tiên xe cho đoàn không phải chờ đợi xếp hàng, xe Pajero Sport phải mất đến 4 lần mới đạt đăng kiểm trong khi chiếc GLK mất 7 lần mà vẫn chưa đạt.

Lúc này ai nấy đều lo lắng vì nếu không vượt qua cửa ải này thì đoàn xe phải tiếp tục ở lại huyện Mông La thêm một đêm để sáng sớm hôm sau tiếp tục .. đăng kiểm. Đồng hồ đã điểm 5:30 chiều, thời tiết thì mưa lâm râm và trạm đăng kiểm chuẩn bị đóng cửa theo lịch làm việc là 5 giờ chiều kết thúc nhưng họ ở lại giải quyết cho đoàn.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(90).jpgCác thành viên trong đoàn đều vui mừng sung sướng vượt qua cửa ải đăng kiểm của Trung Quốc.

Chiếc GLK chuẩn bị đăng kiểm lần thứ 8, các đồng chí đăng kiểm tư vấn thêm 3 người to nặng ngồi trong xe để thử phanh. Sau khi xe chạy qua bàn thử và ai nấy đều hồi hợp chờ đợi kết quả in ra từ máy tính … Cuối cùng thì may mắn cũng đã mỉm cười với đoàn khi GLK đạt đăng kiểm sau lần kiểm nghiệm thứ 8. Các thành viên trong đoàn đều vui mừng sung sướng vượt qua cửa ải đăng kiểm của Trung Quốc. Anh người hướng dẫn viên tâm sự có đoàn Caravan từ Nga vào cũng mất 3 ngày để hoàn tất các thủ tục tương tự ..

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(92).jpg Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P1): Vượt ải đăng kiểm ECB-2015-Trip-2-(93).jpg Giấy phép lái xe và biển số tạm.

Sau khi các xe hoàn tất đăng kiểm, đoàn mới được cấp biển số và giấp phép lái xe tạm. Tuy nhiên, cũng gần 6:30 tối, đoàn xe khởi hành đến thành phố Thổ Nhỉ cách xa 150 cây số để qua đêm chứ không thể tiếp tục hơn 600 cây số đến Côn Minh như lộ trình ban đầu ...

(Còn tiếp...)

Hoàng Tuấn (TTTĐ)
Nguồn: Otosaigon

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm