11:30  | 

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý

Sau một đêm ngon giấc tại thành phố Thổ Nhỉ, cách huyện Mông La 150km, đoàn Caravan Việt Nam chinh phục cung đường Tây Tạng và Everest Base Camp lại tiếp tục hành trình ngày 2 trên đất Trung Quốc đến phố cổ Đại Lý.

Để đến được thành cổ Đại Lý cả đoàn di chuyển theo cao tốc Côn Minh. Đoạn đường hơn 300km từ Côn Minh đến Đại Lý là tuyến cao tốc có mật độ giao thông đông nhất ở tỉnh Vân Nam và nối liền đến biên giới Miến Điện, vì thế, tai nạn giao thông thường xảy ra trên cao tốc này.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý ECB-2015-Trip-1-(87).jpgCả đoàn bị kẹt xe nhiều giờ trên cao tốc Côn Minh nên đến Đại Lý muộn hơn so với dự kiến.

Nếu suôn sẻ, cả đoàn sẽ mất khoảng 4-5 tiếng để di chuyển từ Côn Minh đến Đại Lý. Tuy nhiên, do có tai nạn phía trước nên đoàn xe bị kẹt mất 2 tiếng.  

Theo dự kiến ban đầu, đoàn có mặt tại Đại Lý để thăm quan lúc 4 giờ chiều, nhưng do đoàn xe bị kẹt trên cao tốc nhiều giờ liền nên đến 7 giờ tối đoàn mới đến Đại Lý dùng cơm tối và check-in khách sạn lúc 10 giờ đêm...

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý ECB-2015-Trip-1-(112).jpgCổng thành Đại Lý.

Mặc dù vậy, thay vì nghỉ ngơi, các thành viên trong đoàn vẫn dành thời gian ít ỏi của mình để đi khám phá phố cổ Đại Lý trước khi các cửa hàng đóng cửa sau 12 giờ đêm.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý ECB-2015-Trip-1-(121).jpg Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý ECB-2015-Trip-1-(145).jpg Là thành phố du lịch nên các cửa hàng thường đóng cửa sau 12 giờ đêm còn quán ăn đóng cửa lúc 2 giờ đêm.

Đại Lý, thủ phủ của Châu tự trị dân tộc Bạch Đại Lý, có diện tích khoảng 1.468 km² và hơn 500.000 dân. Đây là thành phố có lịch sử lâu đời. Từ thế kỷ thứ 7 đến thế kỷ thứ 10, Đại Lý từng là trung tâm chính trị - văn hóa lịch sử của Vân Nam. Nhiều công trình kiến trúc đặc sắc còn bảo tồn tốt đến ngày nay trong đó có thành cổ Đại Lý (hay Tử Cẩm Thành Đại Lý) được xây dựng năm 1382 tường thành cao 7,6 m rộng 6 m, chu vi 12 dặm.

Trong triều đại nhà Minh, nhà Thanh, nơi này là đế đô phủ Vân Nam. Vào năm Thái Bình Thiên Quốc, nơi đây từng là soái phủ của Đại Nguyên soái thống lĩnh binh mã Đỗ Văn Tú. Đại Lý cổ thành là điểm tham quan du lịch hấp dẫn của tỉnh Vân Nam cùng với Phim trường Thiên Long Bát bộ và Thành cổ Lệ Giang.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý 1280px-3_pagodes_de_Dali.jpgTam tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ rất đặc sắc.

Cách thành 1km về phía Bắc bên hồ Nhĩ Hải – Tam tháp Đại Lý là một công trình kiến trúc cổ rất đặc sắc. Ba tháp tạo thành hình Tam Giác – tháp chính là Thiên Thuần cao 69m, gốm 16 tầng tháp, được xây dựng từ thời Đường. Cạnh Tam Tháp là chùa Sùng Thánh được xây dựng từ năm 834 đến năm 840 được bảo tồn khá tốt.

Hành trình lên “nóc nhà thế giới” (P2): Ghé thăm phố cổ Đại Lý ho-nhi-hai.jpg

Hồ Nhĩ Hải cũng là một địa danh nổi tiếng ở Đại Lý.

Hồ Nhĩ Hải cũng là một địa danh nổi tiếng ở Đại Lý, hồ trông giống như một cái tai. Nó là một hồ trên núi cao ở miền tây nam Trung Quốc, trong địa phận tỉnh Vân Nam, cách Côn Minh khoảng 265 km (165 dặm) về phía tây tây bắc, tính theo đường chim bay. Hồ Nhĩ Hải còn được biết đến dưới tên gọi Diệp Du Trạch, Côn Di Xuyên, Tây Nhị Hà trong thời kỳ cổ đại. Nó là một trong số 16 hồ thuộc khu bảo hộ tự nhiên cấp quốc gia của Trung Quốc.

Sau khoảng thời gian ngắn ngủi khám phá vẻ đẹp phố cổ Đại Lý, cả đoàn trở lại khách sạn nghỉ ngơi để sáng hôm sau tiếp tục tìm hiểu nét đẹp và những địa danh nổi tiếng ở thành phố này trước khi đến với thành cổ Lệ Giang.

(Còn tiếp...)

Hoàng Tuấn (TTTĐ)
Nguồn: Otosaigon

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm