14:59  | 

SAMCO phát triển thành công xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch

Sáng nay (27/08), Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn – TNHH MTV (SAMCO) tổ chức Hội thảo sử dụng nhiên liệu CNG trong vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) tại Hà Nội.

Tại cuộc hội thảo này, SAMCO không chỉ giới thiệu về hiệu quả, kinh nghiệm và chiến lược sử dụng nhiêu liệu CNG trong dịch vụ vận tải hành khách của mình, mà còn chỉ rõ sự cần thiết, tính khả thi của việc sử dụng loại nguyên liệu này vì mục đích bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng giao thông trong đô thị.

SAMCO phát triển thành công xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch samco (1).jpgÔng Trần Quốc Toản – Tổng Giám đốc Tổng Công ty SAMCO  phát biểu.

Cũng tại hội thảo, đại diện tập đoàn Hyundai giới thiệu về công nghệ CNG và ứng dụng công nghệ này trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, SAMCO cũng sẽ kết hợp với Tổng Công ty khí Việt Nam (PV Gas) giới thiệu về định hướng và kế hoạch xây dựng mạng lưới cung cấp khí CNG tại khu vực phía Bắc và một số khu vực trọng điểm.

TP.HCM là một trong những đô thị đi đầu trong việc phát triển và sử dụng phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch CNG để tham gia VTHKCC bằng xe buýt. Vào ngày 26/8/2011, Công ty Xe khách Sài Gòn - đơn vị trực thuộc Tổng Công ty SAMCO đã chính thức đưa 21 xe buýt chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào hoạt động trên tuyến xe buýt số 01 Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn. Tuyến xe buýt này được gọi là tuyến xe buýt xanh vì tất cả các xe phục vụ trên tuyến đều là xe sử dụng khí nén thiên nhiên CNG.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, xe buýt chạy CNG có nhiều ưu điểm hơn so với xe chạy dầu diezen như động cơ vận hành êm, không có bụi và khói đen, giảm các khí thải độc hại (lượng khí thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người do xe chạy bằng CNG thải ra giảm đến 53% so với xe chạy dầu diezen)… Ngoài ra, chi phí nhiên liệu cũng giảm từ 30 - 45%.

SAMCO phát triển thành công xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch samco (2).jpg

Ý thức được tầm quan trọng của việc đưa sản phẩm xanh, nhiên liệu sạch vào phục vụ trong lĩnh vực vận tải hành khách, SAMCO đã mạnh dạn nghiên cứu và hợp tác chuyển giao công nghệ từ Hyundai Hàn Quốc để sản xuất thành công sản phẩm xe buýt SAMCO City H.70 CNG, tạo bước ngoặt cho việc phát triển vận tải hành khách công cộng gắn liền bảo vệ môi trường sống cho người dân đô thị.

Với chiếc xe buýt xanh này, SAMCO đang dần hiện thực hóa chiến lược sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện môi trường trong Vận tải Hành khách công cộng, góp phần giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường của thành phố.

Lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG

CNG là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane (CH4) được lấy từ các mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250 atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon thơm kèm theo, nên khi đốt, CNG không giải phóng nhiều khí độc như NO, CO..., và hầu như không phát sinh bụi. Ngoài ra, CNG cũng không gây đóng cặn tại bộ chế hòa khí, do đó kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng động cơ và khi cháy không tạo màng.

1. Tiết kiệm nhiên liệu (theo khảo sát tại Vương quốc Anh và Việt Nam)

Khi so sánh với xăng thì không thể phủ nhận là CNG giúp tiết kiệm được một khoản tiền lớn.Với tổng số quãng đường đi là 50.000 dặm thì một phương tiện kinh doanh vận tải hàng năm có thể tốn 6.500 bảng Anh (nếu sử dụng xăng) hoặc 5.356 bảng Anh (nếu sử dụng diezen). Chi phí trung bình để đi một quãng đường như vậy chỉ là 3.183 bảng Anh đối với CNG.

Tại Việt Nam trong gần 6 năm thực tế sử dụng (2007-2013), so với xăng/dầu mức tiết kiệm chi phí nhiên liệu trên cùng một quãng đường là từ 30-40% đối với CNG.

2. Sử dụng CNG an toàn hơn xăng hay diezen.

Hệ thống sử dụng CNG làm việc theo chu trình kín, tất cả các thiết bị chuyên dụng đều được kiểm nghiệm nghiêm ngặt trước khi xuất xưởng, được kiểm định an toàn lần đầu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi đưa vào sử dụng và kiểm định định kỳ theo quy định. Ngoài ra, riêng bình chứa CNG luôn được kiểm định kỹ thuật an toàn định kỳ tối thiểu 5 năm 1 lần. Các bình chứa CNG được trang bị thiết bị dừng khẩn cấp khi xe gặp sự cố.

3. Không ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ

Nhiều chủ ô tô cho rằng chuyển sang sử dụng CNG sẽ làm giảm hoạt động của ô tô - đây là một quan niệm sai khá phổ biến. Sự thật là sử dụng CNG sẽ ảnh hưởng không đáng kể và hầu hết không nhận thấy sự khác biệt.

Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm