16:29  | 

Báo chí Việt “quan tâm” đến hãng xe nào nhất?

Isentia, tập đoàn phân tích truyền thông dẫn đầu châu Á Thái Bình Dương vừa công bố kết quả về Top 15 thương hiệu ôtô xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông Việt Nam.

Đây là thống kê qua 6 tháng đầu năm 2015 và là một nghiên cứu độc lập mang tính định hướng của Isentia. Dữ liệu theo các thương hiệu, được tính dựa trên tất cả các tin bài có nhắc đến thương hiệu bao gồm cả tin trong nước và quốc tế theo danh sách truyền thông theo dõi mở rộng của Isentia ở Việt Nam.

Báo chí Việt “quan tâm” đến hãng xe nào nhất? 11982642_10204637842574718_1376697215_o.jpgMercedes-Benz Việt Nam là thương hiệu được báo chí Việt "quan tâm" hơn cả

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2015, top 15 thương hiệu dẫn đầu về thị phần truyền thông bao gồm: Mercedes-Benz, Ford, BMW, Honda, Ferrari, Toyota, GM, Lamborghini, Porsche, Nissan, Hyundai, Land Rover, Audi, Bentley và Lexus.

Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) là đơn vị dẫn đầu trong ngành ôtô sau 6 tháng đầu năm 2015, chiếm 15% thị phần truyền thông, theo sát là Ford và BMW (cùng chiếm 13%). “Mẹc” cũng dẫn đầu về lượng tin bài trên hai kênh truyền thông là Tạp Chí và Online.

Ford, xếp thứ hai về thị phần trên tất cả các kênh truyền thông, đồng thời dẫn đầu về số lượng tin trên kênh TV, vượt hơn hẳn công ty Toyota ở vị trí hai với chỉ số 73 (73% lượng tin TV so với Ford). Hai hãng xe này khá phổ biến tại thị trường Việt Nam. Theo số liệu VAMA, Toyota xếp thứ hai về doanh số xe bán ra, chiếm 25.4% trong khi đó Ford đứng ngay sau với 9.4% thị phần trong nửa năm đầu 2015. Chuỗi tin bài nổi bật của Toyota đến từ việc hãng xe này có thể rời thị trường Việt Nam trong vài năm tới do thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc sẽ tiến tới bằng 0% vào năm 2018, thông tin này đã được lãnh đạo của công ty Toyota xác nhận.

Báo chí Việt “quan tâm” đến hãng xe nào nhất? Untitled-1.jpgThị phần truyền thông của các Hãng xe tại Việt Nam

Bên cạnh hoạt động giới thiệu hàng loạt sản phẩm mới đến khách hàng, các hãng xe cũng không quên nỗ lực trong các hoạt động marketing và hoạt động cộng đồng với mong muốn tạo dựng hình ảnh công ty trong lòng công chúng. Nhằm đem lại cho khách hàng cảm giác tốt nhất khi lái xe và tăng cường an toàn lái xe, các hãng xe như: Mercedes, BMW, Land Rover, Audi … đã tổ chức các chương trình lái xe thử, qua đó cung cấp cho khách hàng kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc vận hành xe an toàn. Ngoài ra, các sự kiện nhằm bảo vệ môi trường, gây quỹ từ thiện cũng được các hãng xe này khá quan tâm.

Hai hãng xe siêu sang đến từ Ý là Ferrari, Lamborghini có mặt trong top 15 góp phần làm cho bức tranh ngành ôtô Việt Nam 6 tháng đầu năm thêm phần sôi động và đa dạng.

Tuy nhiên, việc có nhiều công ty dính phải việc trốn thuế và thu hồi xe do lỗi túi khí, phanh … cũng đã làm cho bức tranh này có nhiều vết gợn.

Nhìn chung, kênh Online được các nhà sản xuất ôtô lựa chọn để đi tin nhiều nhất do độ lan toả rộng, khả năng kết nối đến khách hàng mục tiêu nhanh và chi phí khá cạnh tranh so với các kênh truyền thống khác như báo in và tivi. Tạp chí cũng là kênh truyền thông quan trọng đối với ngành này do cần có sự đầu tư cao về mặt hình ảnh, đặc biệt dành cho các tin bài về giới thiệu sản phẩm, sự kiện truyền thông lớn.

Khánh An (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm