06:05  | 

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực

Thiết kế nam tính với tư thế ngồi rất thoải mái, động cơ 155,1cc mạnh mẽ, hệ thống phanh tích hợp ABS an toàn chính là 3 trong số những điểm mạnh của Yamaha NM-X.

Chính thức có mặt tại Việt Nam từ ngày 18/9, Yamaha NM-X được nhập khẩu nguyên chiếc từ thị trường Indonesia và phân phối chính hãng với giá bán 80 triệu đồng. Tuy là lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, thế nhưng không ít người tiêu dùng lại cảm thấy sự quen thuộc bởi thiết kế tổng thể của NM-X trông khá giống với mẫu xe đồng hương PCX 125 đang được Honda phân phối tại Việt Nam.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (13).jpgYamaha NM-X hoàn toàn mới sở hữu thiết kế khá giống với mẫu xe Honda PCX 125 đang được phân phối chính hãng tại Việt Nam.

Thiết kế

Nếu như ai đó có chút quan tâm đến thị trường xe tay ga tại châu Âu thì chắc chắn sẽ dễ dàng nhận ra NM-X có khá nhiều điểm tương đồng với những mẫu xe nổi tiếng khác của Yamaha là X-MAX và T-MAX. Xe mang phong cách thiết kế lịch lãm sang trọng nhưng cũng không làm mất đi chất thể thao mạnh mẽ vốn là đặc trưng của hãng xe Nhật.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (5).jpgNM-X được thiết kế tuân theo mô tuýp boomerang.

Dường như với định hướng tạo ra một mẫu xe dành cho phái mạnh, các chi tiết trên NM-X đều được các kĩ sư của Yamaha thiết kế to bản và góc cạnh. Phần đầu xe lớn, vuốt nhẹ kết hợp cùng mặt nạ trước với đường vát thẳng xuống. Cụm đèn pha LED 3 bóng kết hợp của đèn cốt đôi - biểu tượng của dòng xe Yamaha MAX cùng một đèn pha giữa. 2 đèn xi-nhan được làm khá lớn tách rời so với cụm đèn pha.

Ở phần thân xe, NM-X được thiết kế tuân theo mô tuýp boomerang. Đuôi xe được nối với thân trước tạo nên tổng thể liền mạch. Tuy nhiên, đèn hậu của NM-X lại được làm lớn, bao trọn phần đuôi tạo cảm giác đôi chút hụt hẫng ở phía sau. Phần để chân của NM-X được đánh giá khá cao, kiểu thiết kế vát chéo, vừa tầm cho người lái có thể đặt cả bàn chân lên.

Cấu trúc khung NM-X 150 được làm từ các ống thép xếp theo kết cấu hình tam giác cùng các miếng thép nhẹ, trọng lượng tổng thể của NM-X là 127kg. Xe được trang bị lốp không săm có kích thước vừa phải 110/70-13 cho bánh trước, 130/70-13 cho bánh sau, ống xả được thiết kế khá to bới các lớp cách âm bên trong tránh gây ra tiếng ồn khi vận hành.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (7).jpgNM-X sở hữu các thông số kích thước lần lượt là dài 1.955mm, rộng 740mm, cao 1.115mm, chiều cao yên ở mức vừa phải 765mm.

NM-X sở hữu các thông số kích thước lần lượt là dài 1.955mm, rộng 740mm, cao 1.115mm, khoảng cách trục 2 bánh 1.350mm, chiều cao yên ở mức vừa phải 765mm dễ dàng kiểm soát với những người có chiều cao từ 1,6m trở lên. Hệ thống giảm xóc lò xo đôi ở phía sau, thụt hành trình ở phía trước đem lại cảm giác lái xe êm ái.

Mặt đồng hồ trên NM-X được thiết kế nổi bật nằm gọn trong một khoanh tròn nhỏ nhắn có khả năng làm giảm thiểu phản xạ ánh sáng, giúp người điều khiển dễ dàng xem đồng hồ cả ngày và đêm. Nhìn vào đây, người lái có thế biết được những thông số cơ bản như tốc độ hiển thị điện tử, mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của quãng đường 100km, dung tích nhiên liệu còn lại. Ngoài ra còn có thêm đồng hồ hiển thị giờ, đèn báo hoạt động của phanh ABS và một chức năng khá hay khác là đồng hồ đo hành trình.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (32).jpg

Hệ thống nút bấm bên trên 2 tay lái được làm tương đối đơn giản. Tay phải chỉ có duy nhất một nút khởi động xe, tay trái là nút còi, 1 nút xi-nhan, 1 nút chuyển chế độ đèn pha. Là một chiếc xe nhập nguyên chiếc nên Yamaha NM-X không có nút chức năng tắt đèn pha khi chạy ban ngày.

Bình xăng được đặt giữa thân xe giúp dễ dàng hơn trong việc bơm nhiên liệu cũng như tạo sự cân bằng cho xe. Cốp chứa đồ dưới yên có khả năng đặt vừa 2 mũ nửa đầu hoặc 1 mũ cả hàm. Phía bên trái ổ khóa còn có thêm 1 hốc chứa đồ nhỏ tiện dụng.

Trang bị an toàn

Điểm nổi bật tạo sự khác biệt của NM-X so với đa phần những mẫu xe tay ga khác tại Việt Nam hiện nay chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS được tích hợp ở cả bánh trước và bánh sau. Với hệ thống này, người lái có thể xử lý tốt hơn những tình huống cần phanh gấp cả với điều kiện đường khô hay trơn trượt mà không còn hiện tượng "vẫy đuôi" hay lệch cổ xe.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (25).jpgHệ thống phanh trên NM-X đều được tích hợp công nghệ ABS.

Động cơ

Yamaha NM-X chính là một trong những mẫu xe tay ga mạnh mẽ nhất được phân phối chính hãng tại Việt Nam hiện nay. Xe sở hữu động cơ BlueCore dung tích xy-lanh 155,1cc, SOHC, xy-lanh đơn, công suất 14,8 mã lực, mô-men xoắn 14,4 Nm. Xe được trang bị công nghệ cơ cấu nạp nhiên liệu chủ động VVA (Variable Valve Actuation) vốn chỉ có trên ôtô, giúp tiết kiệm nhiên liệu đồng thời sở hữu khả năng vận hành thể thao.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (24).jpgXe sở hữu động cơ BlueCore dung tích xy-lanh 155,1cc rất mạnh mẽ.

Khả năng vận hành

Dễ điều khiển, cảm giác ngồi thoải mái và rộng rãi là cảm nhận đầu tiên khi điều khiển mẫu xe tay gay mới của Yamaha. Chúng tôi thực sự ấn tượng với khả năng tăng tốc, bám cua của xe bởi sự cân bằng và chắc chắn trong những tình huống này. Sức mạnh 155 phân khối truyền chuyển động qua dây đai V tự động giúp xe vọt khá nhanh khi kéo ga. Tuy nhiên khi giảm ga và kéo lên lại, tiếng động cơ phát ra khá lớn đôi khi gây khó chịu cho người lái trong những đoạn đường dài.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (42).jpg

Có thiết kế đồ sộ và dài thế nhưng NM-X lại tỏ ra khá uyển chuyển trong những khúc cua gấp hay những đoạn đường cần đi zic-zắc và khéo léo. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã có một số bài kiểm tra nhỏ để đánh giá khả năng vận hành của hệ thống phanh đĩa được trang bị ABS.

Với tốc độ cho phép đi trong nội thành nội thị là 40km/h, khi phanh gấp, đột ngột, hệ thống ABS hoạt động khá ổn. Xe nhanh chóng dừng lại trong quãng đường khoảng 3 – 4m kể từ khi bóp phanh. Với tốc độ cao hơn khoảng 50km/h, hệ thống vẫn hoạt động tốt, lúc này khoảng cách phanh giúp xe dừng lại sẽ tăng lên đôi chút khoảng gần 5m.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (48).jpgCó thiết kế khá lớn, liền khối thế nhưng NM-X lại tỏ ra khá uyển chuyển trong những tình huống vào cua.

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý, hệ thống này chỉ hoạt động ổn định khi bạn bóp cả 2 phanh trước và sau, nếu như chỉ sử dụng một trong 2 thì sẽ xảy ra hiện tượng giật khá mạnh và xe vẫn sẽ tiếp tục di chuyển thêm trước khi dừng hẳn.

Kết Luận

Nếu như Nozza Grande được Yamaha hướng đến những khách hàng nữ giới là chủ yếu thì dường như với NM-X, đây chắc chắn cũng sẽ là mẫu xe chủ yếu chỉ dành cho "đấng mày râu". Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, là một mẫu xe mới, nếu xét về kiểu dáng, NM-X không có nhiều sự đột phá so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp là PXC. Nếu xét về giá bán, với 80 triệu đồng, NM-X sẽ gặp phải một đối thủ vô cùng khó chịu và cũng có thể nói là ông vua ở dòng xe tay ga cao cấp tại Việt Nam - Honda Sh150i.

Đánh giá Yamaha NM-X: Scooter cho đàn ông đích thực Yamaha NM-X (2).jpgMặc dù vấp phải nhiều khó khăn tuy nhiên Yamaha vẫn có quyền hy vọng NM-X sẽ sớm gặt hái được những thành công trong tương lai không xa.

Đây thực sự sẽ là những khó khăn bước đầu mà Yamaha sẽ gặp phải trong cuộc chiến thị phần của mình với dòng xe ga cao cấp đầu tiên được đưa về. Còn đối với người tiêu dùng Việt Nam, việc Yamaha đang ngày càng đưa thêm nhiều những mẫu xe mới, lạ về phân phối chính hãng sẽ giúp cho thị trường xe máy ngày càng trở nên đa dạng hơn, sự lựa chọn cũng trở nên phong phú. Và biết đâu, với sự mới mẻ của mình, NM-X sẽ tạo nên một cơn sốt trên thị trường xe máy trong thời gian không xa giống như một số cái tên khác của Yamaha từng làm được.

>> Xem thêm ảnh chi tiết Yamaha NM-X 150

Thêm thông tin:

Tới Nguyễn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (19)


Có thể bạn quan tâm