12:12  | 

Đến thời người Việt đi xe máy giá trăm triệu

Những chiếc xe tay ga, xe môtô thể thao đắt tiền liên tiếp về Việt Nam trong thời gian gần đây đang thể hiện một xu hướng mới của thị trường xe máy: “Đã đến thời người Việt đi xe 2 bánh giá cả trăm triệu đồng”.

Quy mô thị trường vẫn nằm trong nhóm đầu thế giới với trên dưới 3 triệu chiếc bán ra mỗi năm. Thế nhưng, thị trường xe máy Việt Nam lại đang cho thấy dấu hiệu “nhạt” dần.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường trong năm tài chính 2014 của 5 hãng xe lớn gồm Honda, Yamaha, Piaggio, SYM và Suzuki đạt 2,71 triệu chiếc. Trong đó, riêng lượng xe Honda bán ra đã đạt hơn 1,9 triệu chiếc.

Đến thời người Việt đi xe máy giá trăm triệu giá xe honda (1).jpgThị trường xe máy phổ thông đang đi vào giai đoạn bão hòa

Cần thừa nhận rằng trong 5 “đại gia” này thì Honda vẫn là cái tên đáng chú ý nhất, vẫn là thương hiệu chi phối, dẫn dắt thị trường khi chiếm đến 70% thị phần. Ngoài lực lượng sản phẩm hùng hậu nhất thì ở hầu hết các phân khúc, Honda hiện cũng đang duy trì vị thế dẫn đầu về sản lượng bán hàng.

Thị trường lớn, song xem ra từ vài ba năm trở lại đây, bản thân từng hãng xe cũng đang thể hiện dấu hiệu cạn dần những ý tưởng sản phẩm.

Tại lễ tổng kết năm tài chính 2014, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, ông Minoru Kato cho biết sẽ tung ra thị trường khoảng 10 mẫu xe mới trong năm tài chính 2015, tính từ thời điểm tháng 4/2015 đến hết tháng 3/2016. Tuy nhiên, đây cũng đều là các phiên bản nâng cấp chứ không phải xe mới hoặc thế hệ hoàn toàn mới.

Với một thị trường xe máy phổ thông được đánh giá là đã bước vào điểm bão hoà thì sự nhạt nhẽo có lẽ cũng là điều dễ hiểu. Tính đến thời điểm này, hầu hết các mẫu xe hiện tại đều ở độ tuổi “nửa chừng xuân”, chưa đến lúc cần phải thay thế bằng một thế hệ hoàn toàn mới.

Trong khi đó, danh mục sản phẩm hiện cũng đã quá chật chội và sức mua không thể tăng, ít nhất là đủ tạo nhu cầu cho các hãng xe đầu tư bổ sung sản phẩm hoàn toàn mới vào danh mục.

Do vậy, việc các hãng xe chỉ loay hoay với việc quết thêm vài nét sơn như Yamaha hay thay vài mẫu tem dán, đổi chất liệu sơn như Honda xem ra cũng chỉ là vạn bất đắc dĩ.

Nói vậy không có nghĩa thị trường xe máy không còn khoảng trống để các hãng xe gây “ồn ào”. Đó chính là những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng hẹp hơn, khu biệt hơn, cá tính hơn. Chẳng hạn như các loại xe ga cỡ lớn, xe côn tay thể thao, xe phân khối lớn…

Đến thời người Việt đi xe máy giá trăm triệu Yamaha R3.jpgCác hãng xe bắt đầu giới thiệu những sản phẩm nhắm đến các nhóm đối tượng khách hàng khu biệt hơn

Honda bắt đầu bằng việc nâng cấp mẫu xe tay ga đắt nhất của mình là SH. Piaggio gây “đình đám” bằng sự kiện nhập khẩu siêu phẩm Vespa 946 Emporio Armani giá lên tới 405 triệu đồng – mẫu xe rất “kén khách” nhưng không phải không có người mua.

Mới đây nhất, Yamaha Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu môtô thể thao tầm trung YZF-R3 (giá 150 triệu đồng) cùng mẫu xe tay ga NMax 150 (giá 80 triệu đồng) tại Hà Nội. Hai mẫu xe mới của Yamaha đều thuộc vào loại đắt tiền và đều là những cái tên nghe chưa quen tai đối với người Việt.

Động thái của những “ông lớn” trong làng xe máy tại Việt Nam nói trên đang cho thấy các hãng xe đang cố gắng “gieo trồng” những “hạt mầm” mới ở những mảnh đất hoàn toàn mới khi phân khúc xe máy phổ thông đang đi vào giai đoạn bão hòa.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm