11:18  | 

Lỗi túi khí ôtô nguy hiểm thế nào?

Túi khí là thiết bị an toàn cần thiết trên ôtô. Tuy nhiên nếu dính lỗi, đôi khi túi khí lại đe dọa đến tính mạng của người ngồi trong xe.

Túi khí trang bị an toàn trên ôtô nhằm giảm thiểu các rủi ro tai nạn liên quan đến con người hoặc giảm thiểu chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của người lái và hành khách khi xe bị va chạm từ phía trước.

Về cơ chế hoạt động, khi xảy ra va chạm đủ mạnh, bộ điều khiển nhận được tín hiệu sẽ cung cấp dòng điện để kích nổ túi khí, bộ thổi khí sẽ tạo khí nhằm tạo ra một túi đệm khí tránh cho một số bộ phận của cơ thể người va chạm trực tiếp với các phần cứng của xe, sau đó túi khí sẽ tự động xả hơi để không làm kẹt hành khách ngồi trong xe.

Lỗi túi khí ôtô nguy hiểm thế nào? Toyota_Corolla_Altis_Airbags.jpg

Nhiều trường hợp, bộ phận kích nổ túi khí có thể bị hỏng bởi thời tiết ẩm trong quá trình sử dụng có thể dẫn đến hiện tượng túi khí không hoạt động bình thường, cụ thể là túi khí có thể sẽ không nổ khi xảy ra va chạm.

Trong trường hợp xe nằm trong diện bị ảnh hưởng gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong lớn và dẫn đến khả năng cụm bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, nên có nguy cơ gây chấn thương cho hành khách.

Mới đây, Honda vừa phát lệnh triệu hồi 223.578 xe hơi thuộc các loại CR-V, City, Civic và Jazz tại Ấn Độ do vấn đề lỗi túi khí. Tờ Indiatimes của nước này cho hay, đây là một trong những đợt triệu hồi xe lớn nhất của nhà sản xuất xe Nhật Bản tại Ấn Độ. Các mẫu xe trên được sản xuất vào những năm 2003-2012, bị lỗi hệ thống bơm khí cho túi khí do hãng Takata sản xuất.

Takata là cái tên được nhắc tới gần như hàng ngày trong ngành công nghiệp ôtô và trên các phương tiện truyền thông gần đây do là nhà cung cấp túi khí dẫn tới hàng loạt đợt triệu hồi xe lớn trên toàn thế giới.

Hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn đều có xe dùng túi khí bị lỗi của Takata, gồm: Honda, Nissan, Subaru, Ford, Chrysler, BMW, Mitsubishi và Mazda.

Cơn sóng triệu hồi hàng loạt các mẫu xe trên thế giới vì lỗi túi khí Takata trong thời gian vừa qua khiến người tiêu dùng ở Việt Nam vô cùng lo lắng. Khách hàng đang mất sự tự tin lái xe, khi túi khí được thiết kế để bảo toàn mạng sống con người, nay lại là mối hiểm họa tiềm tàng.

Do đó, khi người dùng được thông báo xe của mình nằm trong diện triệu hồi về lỗi túi khí, đừng chần chừ, hãy mang xe ngay đến Hãng để khắc phục vì đây là thiết bị gây nguy hiểm trực tiếp đến người ngồi trong xe nếu dính lỗi.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm