14:31  | 

“Nhiều người mua ôtô hơn nhưng vẫn ít người biết bảo vệ ôtô đúng cách”

6 tháng đầu năm 2015, thị trường ôtô Việt Nam đã chứng kiến mức tăng trưởng nhảy vọt chưa từng có của ngành hàng này – tăng 58% so với cùng kì năm 2014. Tuy nhiên, những cuộc trao đổi với giới chuyên môn cho thấy sự hiểu biết về việc bảo dưỡng xe của người dân vẫn còn hạn chế.

Anh Duy Thạch, chủ garage Duy Thạch, một trong những garage lớn và uy tín tại Q. Bình Tân, TPHCM cho biết: “Có những kiến thức cơ bản như kiểm tra và thay nhớt thường xuyên, nhiều năm nay mình vẫn hay nhắc các chủ xe sau mỗi lần họ đến kiểm tra nhưng các chủ xe vẫn chưa tạo được thói quen này, dẫn đến xe vẫn chịu những mài mòn làm giảm tuổi thọ động cơ.”

 “Nhiều người mua ôtô hơn nhưng vẫn ít người biết bảo vệ ô tô đúng cách”

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng toàn thị trường đến hết tháng 6/2015 là 103.500 xe, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2014 (65.400 xe). Trong đó xe con tăng 45%, xe thương mại tăng 75% và xe chuyên dụng tăng 136%. 

“Nhiều người mua ôtô hơn nhưng vẫn ít người biết bảo vệ ôtô đúng cách” bieu-do-tang-truong-nganh-o-to-tung-thang---nguon-V.jpg
Biểu đồ tăng trưởng toàn ngành ô tô qua các năm. Nguồn: VAMA. 

Trái ngược với sự sôi động của doanh số thị trường thì thói quen cũng như sự quan tâm của người tiêu dùng về các kiến thức bảo dưỡng xe ôtô vẫn chưa thật sự đầy đủ. Qua trao đổi với các garage đầu ngành như garage Duy Thạch (Bình Tân, TPHCM), Anh chia sẻ: “Nhiều năm nay, garage vẫn duy trì hình thức phát sổ tay hướng dẫn cho các chủ xe cũng như ghi số km lên biên nhận để họ dễ dàng quản lý việc thay nhớt và kiểm tra định kì. Tuy nhiên, các chủ xe vẫn chưa thể tạo được thói quen. Xe thường được đưa đến bảo dưỡng tùy hứng hay khi gặp sự cố. Có những sửa chữa tốn kém nhiều nên garage tôi chủ động chia giai đoạn để thực hiện nhưng rất ít chủ xe tuân thủ theo lịch trình này”.

“Nhiều người mua ôtô hơn nhưng vẫn ít người biết bảo vệ ôtô đúng cách” castrol-1.jpg
Việc kiểm tra, bảo dưỡng định kì vẫn chưa được các chủ xe quan tâm đúng mực.

Những bước kiểm tra định kì cơ bản rất quan trọng trong việc kéo dài  tuổi thọ động cơ và và an toàn trong lái xe. Có thể thấy, hiện nay có rất nhiều diễn đàn trao đổi kiến thức bảo vệ và chăm sóc ‘xế cưng”. Tuy nhiên, các chủ xe vẫn cần có một sân chơi mang tính tương tác, trực quan hơn, đi thẳng vào những vấn đề cơ bản nhất của việc bảo vệ, bảo dưỡng xe ôtô.

Sự ra đời của học viện bảo vệ ôtô đầu tiên

Giao diện của Học viện bảo vệ xe ôtô Castrol Magnatec.

Tháng 8/2015, Castrol ra mắt học viện bảo vệ ôtô đầu tiên tại Việt Nam. Đây là thành quả xây dựng nhiều năm của Castrol và được giới thiệu tại nhiều nước phát triển trên thế giới. Học viện là một sân chơi mang tính tương tác cao với các câu hỏi trực quan sinh động về việc bảo dưỡng xe ô tô mà người tiêu dùng cần nắm rõ như cách chọn đúng nhớt, thời điểm thay nhớt tiêu chuẩn, điều chỉnh đèn pha, kiểm tra lốp, các hạng mục cần kiểm tra mỗi kì bảo dưỡng, … …Ngay từ những ngày đầu mới ra mắt, học viện đã nhận được sự đón nhận nhiệt tình của người tiêu dùng cũng như sự đánh giá cao của giới chuyên môn.

Một bạn có nickname galasyS trên diễn đàn tinhte.vn chia sẻ: “Học viện Castrol này nhiều câu hỏi thực tế hay đấy. Bác nào mới đi xe chưa kinh nghiệm vô đây làm 1 khoá học hỏi. Bác nào có kinh nghiệm thì chia sẻ thêm cho anh em càng tốt.”

Trên diễn đàn otofun.net, bạn Kiepdoden đánh giá “Em kết câu hướng dẫn điều chỉnh đèn pha của học viện Castrol vừa thực tế lại trực quan”.

Anh Duy Thạch, chủ garage Duy Thạch, một trong những garage uy tín 

Nhìn nhận từ góc độ của một người trong ngành, tiếp xúc hàng ngày với các chủ xe và tài xế, anh Duy Thạch chia sẻ thêm: “Ở garage, chúng tôi thường xuyên tiến hành kiểm tra tổng quát và thông báo cho chủ xe biết tình trạng của các chi tiết động cơ một cách toàn diện, thay vì chỉ kiểm tra và thay thế đúng một bộ phận mà họ yêu cầu. Điều này không phải lúc nào cũng nhận được sự đồng tình của chủ xe. Vì các chủ xe luôn mang theo tâm lý là các garage chỉ cố tình o ép mình để bán thêm được hàng. Đặt mình vào trong trường hợp của họ, tôi thấy điều này cũng dễ hiểu vì không phải ai cũng đam mê và hiểu biết cặn kẽ các vấn đề kĩ thuật ô tô. Do đó, tôi đánh giá cao sự ra đời của học viện Castrol MAGNATEC. Dù học viện này chỉ mới dừng lại ở việc chia sẻ các vấn đề cơ bản của bảo dưỡng xe nhưng đây sẽ là nhịp cầu đầu tiên để nối liền khoảng cách giữa chúng tôi, những người chuyên môn với khách hàng, những người trực tiếp sử dụng xe."

Đức Hải (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm